Trời mưa quần áo dễ mốc đen, bỏ túi ngay vài mẹo đơn giản để làm sạch

Chỉ cần vài bước đơn giản, nấm mốc và những đốm đen li ti trên quần áo sẽ dễ dàng được tẩy sạch.

Vào những ngày mưa, thời tiết ẩm, quần áo rất dễ xuất hiện những vết mốc hoặc đốm đen li ti. Nếu quần áo cất trong tủ quá lâu cũng có thể xảy ra tình trạng này, khiến chúng trông rất bẩn và mất thẩm mỹ.

Đáng nói, những vết nấm mốc và đốm đen đó rất khó để tẩy sạch bằng bột giặt thông thường nên các chị em khó tránh khỏi đau đầu. Tuy nhiên, những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các chị em thoát khỏi nỗi bận tâm đấy.

Đối với quần áo thông thường

1. Chanh

Chanh là một loai quả được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Vì chứa nhiều axit nên loại quả này có thể tẩy vết mốc trên quần áo dễ dàng.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy nước cốt chanh thoa lên những đốm đen li ti, vết mốc trên quần áo rồi đem đi phơi nắng khoảng 2-3 giờ. Nhiệt độ của ánh nắng mặt trời sẽ làm nước chanh hòa tan vết mốc và bốc hơi bay hết. Đến lúc này, bạn chỉ cần giặt lại quần áo bằng nước sạch rồi đem đi phơi khô là được.

Trời mưa quần áo dễ mốc đen, bỏ túi ngay vài mẹo đơn giản để làm sạch - 1

2. Thuốc tẩy pha chanh

Thuốc tẩy có công dụng hiệu quả trong việc làm sạch các vết mốc, đốm đen trên quần áo. Nếu bạn pha thêm với chanh thì tác dụng sẽ tăng lên gấp bội, các đốm đen lâu ngày sẽ dễ dàng bị thổi bay.

Với cách này, bạn hãy pha thuốc tẩy với chanh, chấm dung dịch trực tiếp lên các đốm đen, để yên khoảng 30 phút – 1 tiếng rồi giặt lại. Lưu ý, cách này chỉ áp dụng được cho vải trắng hoàn toàn, nếu dùng cho vải màu thì vải dễ bị bay màu, loang lổ do javel có tính tẩy mạnh.

3. Giấm

Cũng giống như chanh, giấm có tính axit nên có thể giúp đánh bay vết mốc, đốm đen trên quần áo. Với giấm, bạn có thể áp dụng theo 2 cách:

Cách 1: Pha giấm với nước theo tỷ lệ 2:1 rồi đem đi đun sôi. Lấy quần áo bị mốc ngâm vào dung dịch này khoảng 30 phút rồi giặt lại là được.

Cách 2: Lấy một chiếc khăn khô, nhúng vào giấm rồi lau lên các đốm đen, ố vàng trên quần áo. Thấm giấm liên tục cho đến khi các đốm đen mờ dần.  

Trời mưa quần áo dễ mốc đen, bỏ túi ngay vài mẹo đơn giản để làm sạch - 2

4. Oxy già

Không chỉ có tác dụng khử trùng vết thương mà oxy già còn giúp làm sạch các đốm đen, vết nấm mốc trên quần áo hiệu quả. Bạn chỉ cần đổ oxy vào nơi bị mốc trên quần áo, để yên khoảng 30 phút rồi đem đi giặt lại thì quần áo sẽ sạch như mới.

5. Baking soda

Có 2 cách tẩy nấm mốc, đốm đen trên quần áo bằng baking soda, cách làm như sau:

Cách 1: Hòa tan baking soda với nước giặt, cho quần áo bị mốc ngâm trong dung dịch này khoảng 30 phút. Sau đó, mang quần áo đi giặt sạch, phơi khô.

Cách 2: Pha baking soda với nước cốt chanh theo tỷ lệ 2:1, khuấy đều lên. Lấy bàn chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp và chà lên chỗ bị mốc trên quần áo. Sau đó, bạn hãy giặt lại và phơi ở nơi thông gió, có ánh mặt trời.

Trời mưa quần áo dễ mốc đen, bỏ túi ngay vài mẹo đơn giản để làm sạch - 3

Đối với áo mưa

Áo mưa rất dễ bị mốc đen, có mùi hôi khó chịu nếu dùng xong mà bạn không làm sạch hay phơi khô ngay. Lúc này, dù bạn có dùng bột giặt và cọ xát mạnh tay thế nào thì các đốm đen đó cũng không “nhúc nhích”.

Nếu đó là những vết mốc mới, bạn hãy dùng cồn để tẩy mốc. Nếu đó là vết mốc cũ, bạn cần bôi dung dịch amoniac lên bề mặt, để yên một lúc rồi tiếp tục tẩm dung dịch thuốc tím lên. Tiếp theo, ngâm áo mưa vào dung dịch NaHSO3 khoảng 20 phút rồi mang đi giặt lại bằng nước sạch là được.

Đối với áo da

Nếu áo da bị mốc, bạn có thể dùng khoai tây để làm sạch. Cách làm rất đơn giản:

Bước 1: Lấy khăn ẩm lau nhẹ lên bề mặt vết mốc. Cắt khoai tây thành từng lát mỏng để tiện sử dụng.

Bước 2: Lấy từng lát khoai tây xoa vòng tròn nhẹ nhàng trên khu vực bị mốc. Khi miếng khoai tây đó hết nhựa, bạn hãy thay bằng miếng khoai tây khác, lặp lại hành động tương tự cho đến khi vết mốc mờ đi và biến mất.

Bước 3: Lấy khăn ẩm lau lại sau khi vết mốc biến mất rồi để yên khoảng 30 phút.

Bước 4: Nhúng khăn vào lòng trắng trứng, xoa lên bề mặt da. Như vậy, đồ da đã láng bóng trở lại rồi.

Trên đây là một số cách tẩy nấm mốc, đốm đen trên quần áo. Hy vọng với những thông tin này, các chị em sẽ không còn đau đầu về vấn đề này nữa.

Giặt quần áo xong nên mở hay đóng cửa máy giặt? Câu trả lời khiến nhiều người kinh ngạc
Theo Hạo Phi (Thời báo văn học nghệ thuật)