Trồng cây lựu trước nhà con cháu không giàu cũng giỏi? Người tuổi nào hợp trồng cây lựu nhất?

Tôi muốn nghỉ hưu sớm và về quê sống một cuộc đời nhàn nhã. Tôi muốn sống ở một nơi tràn ngập hoa lá, mùa xuân gieo hạt, mùa hạ cuốc đất, mùa thu thu hoạch, mùa đông tích trữ, chỉ vậy thôi”.

Chị Đoạn Mai (sinh năm 1980 ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc) từng là một cảnh sát, chồng chị cũng vậy. Nhưng vào năm 2020, khi con cái đã vào đại học, vợ chồng chị đã từ chức về quê sống trong căn nhà đi thuê để được thư giãn, hòa mình với thiên nhiên cây cỏ.

Vợ chồng chị Mai đã từ chức về quê thuê nhà làm vườn vào năm 2020.

Vợ chồng chị Mai đã từ chức về quê thuê nhà làm vườn vào năm 2020.

Chia sẻ về quyết định táo bạo này, chị nói: “Công việc của hai vợ chồng tôi đều rất bận rộn. Có những ngày chúng tôi làm việc hơn 20 tiếng mỗi ngày, ăn và ngủ được 2-3 tiếng là chuyện bình thường. Nhưng bù lại, chúng tôi nhận về nhiều sự quan tâm và quý mến từ người dân. Lúc đó, tôi tin chắc rằng mình sẽ không bao giờ có thể sống được nếu không có bộ đồng phục cảnh sát. Nhưng tôi không ngờ rằng, một ban công nhỏ lại có thể thay đổi hoàn toàn quỹ đạo cuộc đời tôi.

Vào tháng 4, khi hoa xuân đang nở rộ, tôi và chồng tôi đã trồng vài cây xanh ngoài ban công. Chúng tôi từ bỏ những mối quan hệ vô nghĩa, ngừng đi ăn, ngừng đi chơi giao lưu, thậm chí còn từ bỏ cả những chuyến đi yêu thích của mình. Chúng tôi chẳng thiết tha gì tới tiệc tùng và dòng xe cộ tấp nập bên ngoài nữa, thay vào đó hai vợ chồng dành nhiều thời gian để cắt tỉa hoa, trồng rau, bón phân, tưới nước cho cây.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 2

Ở bên cây cỏ mỗi ngày, nhìn chúng âm thầm nảy mầm, nhìn chúng âm thầm nở hoa, nhìn chúng lớn lên lặng lẽ... Vào lúc đó, tôi bắt đầu bị thu hút bởi thực vật. Đây là một thế giới hoàn toàn khác với công việc cường độ cao mà tôi thường làm hàng ngày. Đó là một cuộc sống hoàn toàn khác với cuộc sống mà tôi đã sống. Cứ như thế, một quyết định chợt hiện lên trong đầu tôi, một quyết định khiến tất cả mọi người phải ngạc nhiên.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 3

Thật may, khi nói ra quyết định này, chồng và gia đình đều ủng hộ chị Mai. Cứ như thế, hai vợ chồng nhanh chóng hoàn tất thủ tục nghỉ việc rồi về quê.

Cặp đôi thuê một căn nhà 3 tầng, chất lượng không tốt lắm, tường không có cách nhiệt nên lạnh vào mùa đông, nóng vào mùa hè. Nhưng bù lại, căn nhà này có khoảng sân rộng hơn 200m2, đủ để chị Mai thực hiện ước mơ có một khu vườn của mình, nên cặp đôi quyết định thuê căn nhà này và chuyển đến đây ở đầu tháng 11/2020.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 4

Lúc mới đến, ngoài cỏ dại, trong sân còn chất đầy gạch vụn, căn nhà trông rất hoang tàn nên hai vợ chồng chị Mai phải bắt tay vào cải tạo. “Căn nhà này gần như không thể ở được và có gió lùa từ mọi phía, chưa kể bị nước mưa hắt vào nữa. Trên khoảng sân rộng 200m2, đầu tiên chúng tôi dỡ bỏ đống phế thải xây dựng, sau đó cày xới, khai hoang đất”, chị Mai chia sẻ.

Sau đó, hơn 600 chậu cây xanh lần lượt được chuyển vào sân. Nhưng khi ấy đúng vào mùa đông, nhiệt độ xuống -15 độ C, nước nhỏ giọt biến thành băng nên vợ chồng chị phải sử dụng máy sưởi điện trong nhà để sưởi ấm cây trồng. Cho đến thời điểm hiện tại, vợ chồng chị cũng phải làm như vậy, nếu không cây trồng sẽ không thể sống sót qua mùa đông.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 5

Tuy hơi vất vả nhưng vợ chồng chị Mai vô cùng hạnh phúc, chị nói: “Ngoài sân lạnh buốt, gió bấc gào thét nhưng trong nhà ấm áp như mùa xuân, xanh tươi tràn đầy sức sống. Ở bên cây cỏ, hoa lá xanh tươi khiến những ngày bình thường cũng tràn đầy sức sống. Đây là cuộc sống mà tôi mong muốn. Cuộc sống dù có đẹp đẽ đến đâu cũng chỉ có thể như thế này thôi”.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 6

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 7

Hiện tại, sau 4 năm ở nhà thuê, vợ chồng chị Mai đã có một khu vườn quanh năm ngập sắc hoa. Tuy nhiên, để có được khu vườn như thế, cặp đôi đã tốn không ít công sức.

Chị Mai kể, mùa xuân cây cối rất dễ mắc bệnh và bị côn trùng tấn công. Khi một cơn gió thổi qua, một cơn “mưa rệp” dày đặc sẽ rơi từ những cây lớn cạnh vườn vào vườn nhà. Vợ chồng chị phải dùng thuốc trừ sâu, nếu không rệp sẽ tàn phá khu vườn.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 8

Khu vườn rợp sắc hoa của vợ chồng chị Mai.

Khu vườn rợp sắc hoa của vợ chồng chị Mai.

Vào mùa hè, các loại cây xanh tươi tốt, đủ loại hoa đua nhau khoe sắc khiến khu vườn đẹp như “chốn bồng lai tiên cảnh”. Tuy nhiên, côn trùng rất nhiều nên vợ chồng chị phải khử trùng cho khu vườn hàng ngày.

Tôi tin rằng mọi người đều thích những con bướm xinh đẹp phải không? Trong khu vườn của tôi có một cảnh tượng như vậy, hàng trăm con bướm đủ màu sắc đang nhảy múa, cảnh đó đẹp đến mức cư dân mạng phải thốt lên: ‘Đây không phải là thế giới loài người, rõ ràng là xứ sở thần tiên!’

Ai cũng biết bướm được biến hóa từ sâu bướm, nhưng bạn đã bao giờ tưởng tượng ra cảnh hàng trăm, hàng nghìn con sâu bướm dày đặc đang ‘quằn quại’ trước mặt mình chưa? Những ‘bé Đường’ trong phim Hoa Thiên Cốt dù nhìn thế nào cũng dễ thương, nhưng thực tế tôi đảm bảo bạn sẽ nổi da gà khi nhìn thấy những chúng trên cây chanh”, chị Mai mô tả.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 10

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 11

Đến mùa thua, chị phải cày xới, thay đất cho hơn 600 chậu cây, việc này có thể kéo dài tới mùa xuân năm sau. Người phụ nữ 8X nói: “Cuộc sống vườn chắc chắn không chỉ là ‘hoa đẹp, người đẹp, khoảng thời gian tĩnh lặng’ mà mọi người thấy trong video hay ảnh. Đằng sau vẻ đẹp đó là những công việc lao động chân tay nặng nhọc, nhàm chán, lặp đi lặp lại hàng ngày.

Sáng nào tôi cũng dậy lúc 6h30 bận rộn ngoài vườn, mãi đến sau 21h mới được ăn tối, sau đó mới bắt đầu biên tập video để tung lên mạng. Bàn tay từng chơi piano của tôi bây giờ rất thô ráp, khắp tay chân đầy vết thương. Dù vậy, niềm vui vẫn lớn hơn nỗi đau và tôi sẵn sàng tận hưởng nó”.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 12

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 13

Hoa đua nhau khoe sắc quanh năm, mỗi loài một vẻ đẹp rực rỡ.

Hoa đua nhau khoe sắc quanh năm, mỗi loài một vẻ đẹp rực rỡ.

Ngoài công việc làm vườn, chị Mai còn làm blogger, quay video và chia sẻ kiến thức về vườn tược. Và đây cũng là công việc đảm bảo thu nhập cho chị khoảng 50.000 tệ (khoảng 170 triệu đồng) mỗi tháng.

“Tôi thích làm việc, tôi thích cuộc sống trong vườn và tôi càng thích thu nhập mà nó mang lại hơn. Bởi trong mắt tôi, tiền có thể chữa lành mọi thói đạo đức giả và tiền có thể chữa lành mọi mặc cảm. Chỉ khi tự lập được về tài chính thì tâm hồn họ mới có thể đứng vững.

Đôi vợ chồng bỏ việc văn phòng về quê, biến vườn 200m2 thành chốn amp;#34;tiên cảnh” ở nhà quay vlog kiếm 170 triệu/tháng - 15

Để có khu vườn như hiện tại, hai vợ chồng chị Mai đã tốn không ít công sức.

Để có khu vườn như hiện tại, hai vợ chồng chị Mai đã tốn không ít công sức. 

Một số cư dân mạng rất ghen tị với điều kiện sống của tôi sau khi xem video của tôi. Thấy tôi có thể ở bên hoa và cây cối mỗi ngày mà vẫn có thu nhập khá tốt hàng tháng nên muốn nghỉ việc để trồng hoa và cây giống tôi. Tôi không ủng hộ, cũng chẳng phản đối ý tưởng đó. Nếu bạn có thể lực tốt, có thể làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày, có khả năng chịu đựng căng thẳng và có gia đình ủng hộ thì có lẽ bạn nên thử.

Đối với tôi, một người từng là công chức, tôi đã bỏ việc cách đây 4 năm không chút do dự, không phải để được nghỉ ngơi, không để chu cấp cho việc nghỉ hưu, không để kiếm tiền mà để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, để bản thân phát huy nhiều khả năng hơn và trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc đời. Không có gì là tĩnh tại, dù là công việc hay cuộc sống, chỉ cần bạn suy nghĩ về nó, bạn có thể bắt đầu lại”, chị Mai chia sẻ.

Loài hoa nghe tên đã thấy may mắn, vừa đẹp vừa dễ chăm sóc, trồng một cây hỉ sự kéo đến nhà liên tục