Trồng mướp rất ít quả, hãy làm ngay “chiêu lạ” này đảm bảo quả sai trĩu trịt

Sau khi áp dụng chiêu lạ này khoảng 1-2 tuần, bạn sẽ thấy cây bắt đầu có chuyển biến. 

Mướp là loại rau thông dụng, có thể luộc, nấu canh hoặc xào ăn rất ngon. Ngay cả khi mướp già, bạn cũng có thể dùng xơ mướp để rửa bát đĩa hoặc thay cho bông tắm. 

Mướp thường được trồng vào mùa xuân, không những có thể trồng trong vườn mà còn có thể trồng trong chậu, thùng xốp ở ban công hoặc sân thượng. Loại rau này khá dễ trồng và dễ chăm sóc nhưng không ít người trồng chỉ thấy lá phủ kín giàn, nhiều ngọn mơn mởn nhưng mãi không thấy quả hoặc rất ít quả. 

Nếu gặp tình trạng này, bạn có thể lấy dao nhọn xiên vào thân cây theo chiều dọc, cách gốc khoảng 10cm rồi lấy một mảnh sành nhỏ nhét vào chỗ vừa xuyên. Khoảng 1-2 tuần sau, bạn sẽ thấy cây bắt đầu có chuyển biến. 

Trồng mướp rất ít quả, hãy làm ngay “chiêu lạ” này đảm bảo quả sai trĩu trịt - 1

Theo kỹ sư nông nghiệp, cách này sẽ giúp tạo sự cân bằng giữa sự phát triển của thân lá so với bộ rễ, từ đó để cây tập trung nuôi hoa, quả thay vì nuôi lá. Không chỉ mướp, “chiêu lạ” này còn có thể áp dụng cho bầu, bí. 

Ngoài mẹo nhỏ đó, để giàn mướp sai trĩu quả, bạn cần nắm vững 3 bí quyết sau:

- Chọn giống tốt là bước đầu tiên để đạt năng suất cao

Không chỉ mướp mà bất kể cây trồng nào cũng vậy, năng suất đều liên quan mật thiết tới giống. Mỗi giống đều có một giới hạn năng suất, ví dụ như giống cũ thường sẽ cho năng suất thấp nên dù chăm bón kỹ đến đâu thì vẫn không thể cho nhiều quả được. Do đó, chọn giống tốt là khâu then chốt để giàn mướp cho quả sai lúc lỉu. 

Trồng mướp rất ít quả, hãy làm ngay “chiêu lạ” này đảm bảo quả sai trĩu trịt - 3

- Bón phân đúng cách

Bón phân là việc rất quan trọng, quyết định cây nhiều hay ít quả, bền cây hay nhanh tàn. Nếu bón không đúng cách, đúng thời điểm thì cây sẽ cho ít quả và nhanh tàn. 

Trước khi trồng mướp, bạn nên đào hố sâu dưới từng gốc cây, bón lót bằng phân gà, bã đậu, phân lợn,... rồi phủ lên đó một lớp đất, dày khoảng 5cm rồi hẵng bắt đầu cấy hoặc gieo hạt. Làm như vậy là để tránh làm tổn thương bộ rễ và sau khi bộ rễ hình thành, nó có thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để nuôi cây. 

Khi bón lót, bạn cần phải bón sâu, không nên bón quá cạn, đồng thời chọn loại phân có thời gian bón tương đối dài, không nên sử dụng phân bón có thời gian bón ngắn, điều này sẽ có lợi cho nhu cầu sinh trưởng lâu dài của cây. 

Trước khi cây ra hoa đến khi đòng trổ, hãy sử dụng 500 lần kali dihyđro photphat + 1000 lần vi lượng Bo, pha loãng với nước, 7 ngày phun một lần, tổng cộng phun 3 lần là có thể cải thiện đáng kể năng suất và chất lượng. 

Khi cây ra hoa và sau khi đậu quả, bạn cần bón thúc bằng phân hữu cơ hoặc phân hỗn hợp. Lưu ý, trước khi bón phải pha loãng, đào hố cách gốc khoảng 20cm rồi tưới ẩm, lấp đất lại sau khi nước ngấm vào đất. 

Trước khi thu hoạch quả, phải ngưng tưới lân đạm trước đó 7-10 ngày để tránh dư lượng phân bón trong quả. 

Trồng mướp rất ít quả, hãy làm ngay “chiêu lạ” này đảm bảo quả sai trĩu trịt - 4

- Cắt tỉa cành kịp thời

Mướp, bầu hay bí có khả năng phân cành mạnh, vì vậy bạn cần phải cắt tỉa cành kịp thời trong thời gian sinh trưởng. Cắt hết cành phụ trong vòng nửa mét tính từ phần dưới lên trên để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển ở phía trên. 

Khi ngọn chính của cây leo lên giàn được khoảng 2-3m, hãy bấm ngọn chính để cây đẻ nhiều nhánh mới , còn ngọn của nhánh thì để nguyên. Việc này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, thúc cây ra hoa và kết trái. 

Đổ 3 thứ nước chua này vào chậu, đất tơi xốp như bánh mì, lá tốt tơi bời, hoa nở vỡ chậu