Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m

Tuy trầu bà dễ chăm sóc nhưng bạn cũng không thể chỉ tưới nước cho cây được.

Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m - 1

Cành và lá của cây trầu bà có màu xanh ngọc bích, tươi mát tự nhiên nên rất thích hợp đặt trong nhà. Hơn nữa, trầu bà còn được ví như máy thanh lọc không khí tự nhiên, có thể hấp thụ khí độc hại, khói bụi và bức xạ từ các tia điện tử. Không chỉ vậy, trầu bà còn tượng trưng cho sự may mắn, thành đạt và bình an.

Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m - 3

Loại cây cảnh này rất dễ trồng và dễ chăm sóc, nhưng nhiều người lại phàn nàn rằng cây trầu bà của họ càng chăm càng thấy còi cọc, lá không xanh bóng, vàng lá và không sản sinh ra nhánh mới. Thực ra, tuy trầu bà dễ chăm sóc nhưng bạn cũng không thể chỉ tưới nước cho cây được. Muốn cành mập mạp, dài 2m, lá xanh như bôi mỡ thì bạn nên làm tốt 4 việc sau:

1. Thay đất bầu thường xuyên

Nhiều người trồng trầu bà mấy năm nay không thay đất trồng trong chậu, khiến chất dinh dưỡng trong chậu nghèo nàn, rễ mọc lộn xộn. Trong trường hợp này, dây leo sẽ rất mỏng manh, khó phát triển mạnh mẽ chứ đừng nói đến mọc lá mới.

Trầu bà là cây thân thảo sống lâu năm, phát triển rất nhanh đặc biệt là bộ rễ, bộ rễ sẽ phủ kín chậu hoa nếu không thay chậu trong 2 năm. Phần lớn là rễ già yếu, chằng chịt vào nhau ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây.

Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m - 4

Mùa xuân ấm áp là thời điểm thích hợp để thay chậu cho trầu bà, bạn có thể lấy cây ra khỏi chậu, cắt bỏ những rễ già mọc lộn xộn, sau đó thay đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Sau khi trồng lại, chúng sẽ nhanh chóng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

2. Đừng tưới quá nhiều nước

Trầu bà tuy là cây ưa ẩm nhưng cũng rất sợ úng nước. Vì vậy không chỉ nên sử dụng đất trồng tơi xốp, thoáng khí mà còn phải tưới nước hợp lý.

Đừng để đất chậu bị ướt trong một thời gian dài. Trước mỗi lần tưới nước, trước tiên phải kiểm tra đất trong chậu, nếu bề mặt đất khô hoặc nhấc chậu hoa lên thấy nhẹ đi rõ rệt thì hẵng tưới nước cho cây.

Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m - 5

3. Bón phân loãng và bón thường xuyên

Trầu bà phát triển rất nhanh trong điều kiện đủ nước và phân bón. Cho nên, muốn cây phát triển mạnh, mọc thêm nhiều cành, lá mới thì phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, nhất là vào mùa xuân - thời điểm cây đang trong thời kỳ sinh trưởng cao điểm.

Bạn có thể thêm một ít phân hữu cơ lên ​​men vào đất trồng hoa. Trong quá trình bảo dưỡng sau này, nên bón phân loãng 1-2 lần/tháng để đáp ứng đủ nhu cầu sinh trưởng của cây. Bạn cũng có thể bón một lượng nhỏ phân hỗn hợp vào chậu hoa, hoặc phân hữu cơ lỏng do mình tự ủ lên men, chẳng hạn như nước đậu nành, nước vo gạo,… 10-15 ngày tưới một lần, cây sẽ phát triển mạnh mẽ, lá trở nên xanh đậm và bóng hơn.

Trồng trầu bà xanh đừng chỉ tưới nước, làm tốt 4 việc này cành mập mạp, dài tới 2m - 6

4. Đặt cây ở nơi có ánh sáng tán xạ

Cây trầu bà xanh sợ tiếp xúc với ánh sáng mạnh, nhưng nó không hoàn toàn không thể nhìn thấy ánh nắng mặt trời. Sự phát triển của thực vật không thể tách rời quá trình quang hợp, đối với cây trầu bà cũng vậy, không thể phát triển tốt trong môi trường thiếu sáng lâu ngày, nếu không cây dễ bị vàng lá, còi cọc.

Vào mùa xuân, bạn nên di chuyển cây trầu bà xanh ra ngoài hoặc đặt ở nơi có ánh sáng tán xạ, để thúc đẩy cây phát triển. Cây nhận đủ ánh sáng, lá sẽ bóng mượt hơn, dễ đâm chồi mới.

Cho thìa dầu vào chậu hoa, một tháng sau hoa nở bung rực rỡ, 10 năm lá không vàng