Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn

Chỉ cần vùi một ít tóc rối bị rụng xuống chậu cây, sau một thời gian bạn sẽ bất ngờ với lợi ích nó mang lại.

Dù là ai cũng sẽ gặp phải tình trạng rụng tóc, chỉ là tóc rụng nhiều hay ít mà thôi. Khi tóc rụng, đa số mọi người đều gom nó lại và bỏ vào thùng rác để tránh bị bẩn nhà. Một số ít siêng năng hơn sẽ gom tóc rối lại mang đi bán để các cơ sở thu mua mang về làm thành tóc giả.

Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn - 1

Nhưng ít ai biết rằng, tóc cũng là một loại phân bón rất tốt cho cây trồng.

Lợi ích của tóc rối với cây cảnh

- Làm phân bón cho cây trồng

Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn - 3

Theo báo cáo của Đại học bang Oregon (Mỹ), tóc người chứa 51% carbon, 21% oxy, 17% nitơ, 6% hydro và 5% lưu huỳnh, khiến tóc người trở thành nguồn phân bón hữu cơ rất tốt cho cây trồng. Vì vậy bạn có thể vùi một ít tóc vào chậu cây như một loại phân bón.

Sau một thời gian, tóc sẽ phân hủy và giải phóng các chất dinh dưỡng để cây trồng hấp thụ, giúp cây phát triển tươi tốt. Bạn cũng có thể cắt nhỏ tóc và trộn vào đất trồng theo tỷ lệ 3:1 lúc mới trồng cây.

- Giúp hương vị của cà chua ngon hơn

Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn - 4

Tóc chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết, bao gồm keratin và nitơ, có thể giúp cây cà chua ra quả to và quả mọng nước hơn. Điều này là do keratin trong tóc giúp bộ rễ của cây cà chua khỏe hơn, từ đó tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp cà chua to hơn, mọng nước và ngọt hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng tóc để trồng cà tím và ớt. Trộn 2-3 nắm tóc vào đất trồng cho chậu cây và thêm một chút phân bón khác vào nữa là cây sẽ phát triển tươi tốt, sai quả.

- Cải thiện đất trồng

Vùi tóc vào đất giúp bộ rễ của cây khỏe hơn vì chúng giúp đất tơi xốp, tránh tình trạng vón cục. Ngoài ra, tóc cũng giàu oxy, carbon, hydro và lưu huỳnh, nên đây là một nguyên liệu tuyệt vời để trộn cùng đất để trồng cây.

- Xua đuổi ốc sên

Để ngăn chặn ốc sên đến phá hoại vườn rau, cây trồng, hãy rải ít tóc ở nơi ốc sên thường lui tới. Lúc này tóc hoạt động như một hàng rào bảo vệ khiến loài động vật thân mềm này không dám bén mảng tới gần.

Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn - 5

- Giữ ẩm cho đất

Tóc có khả năng giữ ẩm rất tốt nhờ cấu trúc đặc biệt của sợi tóc. Vì vậy khi tưới nước, quá trình nước nay hơi sẽ chậm hơn, giúp duy trì độ ẩm cho đất. Vào mùa hè, tóc cũng có thể giữ cho đất mát hơn.

- Hạn chế cỏ dại mọc lên

Trộn một ít tóc vào đất trồng có thể ngăn cỏ dại mọc trong vườn của bạn. Không tin bạn hãy thử xem nhé.

Vùi mớ tóc rối xuống chậu, cây đang héo úa sẽ hồi sinh, lá xanh mơn mởn - 6

Một số lưu ý khi sử dụng tóc cho cây trồng

- Thời gian phân hủy tóc lâu, phải mất rất nhiều thời gian để các chất dinh dưỡng được giải phóng từ tóc dưới dạng phân bón. Bạn nên cắt nhỏ tóc ra để rút ngăn thời gian tóc phân hủy.

- Vì tóc phân hủy lâu nên loại phân bón hữu cơ này thích hợp nhất với những loại cây có chu kỳ phát triển dài hoặc tốc độ tăng trưởng chậm.

- Nếu có quá ít tóc rụng, bạn có thể ra tiệm cắt tóc xin một ít và mang về để trồng cây. Hoặc có thể dùng lông thú như lông chó, mèo,… cũng có tác dụng tương tự.

- Hãy cẩn thận khi sử dụng tóc đã qua xử lý hóa chất, chẳng hạn như tóc uốn hoặc nhuộm, bởi những hóa chất này có thể ngấm vào đất gây ảnh hưởng đến cây trồng.

Làm theo cách này, cây lưỡi hổ khó ra hoa đến mấy cũng trổ bông, gọi lộc về nhà