3 đặc điểm của sống mũi cảnh báo sức khỏe, thoái hóa đốt sống, rối loạn nội tiết nằm trong số đó

Những điểm nhỏ cũng có thể phản ánh sức khỏe của các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Theo Đông Y, khuôn mặt là tấm gương phản ánh sức khỏe của cơ quan nội tạng. Trong đó, sống mũi cũng có thể xác định những đặc điểm về mặt thể chất.

1. Mụn trên sống mũi

Bác sĩ Đông y Tian Yimin (Trung Quốc) cho biết, việc nhìn vào các vùng mụn trên gương mặt cũng có thể giúp hiểu được thay đổi bên trong cơ thể. Trong đó, sống mũi phản ánh sức khỏe của gan cũng như hệ thần kinh tự chủ.

Người có chức năng gan không tốt cũng dễ rối loạn nội tiết, chính vì vậy, mụn trứng cá có thể xuất hiện ở sống mũi. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như khô miệng, miệng có vị đắng, tính cách dễ cáu kỉnh.

3 đặc điểm của sống mũi cảnh báo sức khỏe, thoái hóa đốt sống, rối loạn nội tiết nằm trong số đó - Ảnh 1.

Ngoài sống mũi, mụn ở những vị trí khác trên khuôn mặt cũng mang những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, nếu mụn xuất hiện ở chóp mũi có nghĩa là dạ dày đang bị căng thẳng, nên chú ý xem gần đây bạn có ăn quá nhiều đồ ngọ, thực phẩm tinh chế khác hay không.

Nếu mụn xuất hiện trên mũi hoặc nhân trung, phần lớn liên quan đến buồng trứng và hệ sinh sản. Mụn trên trán có thể liên quan đến căng thẳng, thức khuya và mất ngủ. Nếu bị mụn ở má phải hãy chú ý đến sức khỏe hệ hô hấp.

2. Đường ngang trên sơn căn, sống mũi

Sơn căn là khu vực thấp nhất của sống mũi nằm giữa hai mắt. Nếu ở vị trí này xuất hiện những nếp nhăn chạy ngang chứng tỏ khí huyết lưu thông kém, sức khỏe thể chất và tinh thần đều không ổn định.

Đồng thời, những người có nếp nhăn chạy ngang sơn căn thường có áp lực tinh thần lớn, cảm xúc dễ dao động dẫn đến huyết áp không ổn định. Đặc biệt nếu nếp nhăn này xuất hiện người lớn tuổi rất có thể là cảnh báo các bệnh về tim mạch.

3 đặc điểm của sống mũi cảnh báo sức khỏe, thoái hóa đốt sống, rối loạn nội tiết nằm trong số đó - Ảnh 2.

Cùng với đó, mỗi khi thời tiết thay đổi và chênh lệch nhiệt độ lớn, nhiều người bắt đầu hắt hơi và chảy nước mũi không ngừng. Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng cũng có thể khiến các vết xuất hiện trên sống mũi. Bệnh nhân viêm mũi dị ứng thường dụi mũi do ngứa mũi, về lâu dài dễ để lại những đường ngang trên sống mũi.

3. Sống mũi thâm và vẹo

Ye Huichang, phó giáo sư tại Đại học y học cổ truyền Đông y (Trung Quốc) giải thích, do mạch đốc chạy thẳng từ lòng bàn chân qua cột sống đến mũi nên sức khỏe cột sống có thể thể hiện qua mũi. Nếu xuất hiện các đốm đen xuất hiện trên sống mũi và có màu sẫm thì những người đó thường dễ bị đau cột sống. Nếu phần giữa sống mũi bị vẹo thì có thể cột sống đang gặp vấn đề, có thể bị cong vẹo hoặc thoái hóa.

Cần lưu ý, dù là mụn trứng cá hay đường ngang, thâm hay biến dạng sống mũi thì đều có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến, không phải đảm bảo tất cả đều do các bệnh nêu trên gây ra. Tuy nhiên, khi thấy những dấu hiệu bất thường, vẫn nên tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ, những người có chuyên môn.

Nguồn: edh.tw