3 loại thực phẩm quá hạn một ngày vẫn ăn được, mùi vị không đổi và vẫn còn nguyên dinh dưỡng

Đối với thực phẩm hết hạn dù chỉ 1 ngày, nhiều người ngay lập tức sẽ vứt bỏ vì lo sợ nó không còn thơm ngon nữa hoặc thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, với 3 loại thực phẩm vừa mới hết hạn dưới đây thì bạn cũng không cần lo về vấn đề này.

Trên thực tế, thời hạn sử dụng của thực phẩm không nhất thiết chỉ đảm bảo an toàn và chất lượng. Một số hạn sử dụng sẽ đảm bảo các thuộc tính khác như mùi vị, hương vị... vì vậy chúng ta còn có thể gọi đó là thời hạn hương vị... có nghĩa là sau thời hạn này thì thực phẩm chỉ không còn ngon ở mức xuất sắc như trước nữa, nhưng về cơ bản nó không có vấn đề gì về độ an toàn nếu bạn tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Các loại thực phẩm sau đây có thể được tiêu thụ có điều kiện ngay cả khi đã hết hạn sử dụng.

1. Thịt đông lạnh được bảo quản tốt

Nhiệt độ đông lạnh nói chung là âm 18 độ C. Trong điều kiện bảo quản như vậy, vi sinh vật thường bị tiêu diệt hoặc không thể phát triển và rơi vào trạng thái ngủ đông, do đó, thực phẩm đông lạnh có thể được bảo quản trong thời gian dài miễn là không được đưa ra ngoài để rã đông.

3 loại thực phẩm quá hạn một ngày vẫn ăn được, mùi vị không đổi và vẫn còn nguyên dinh dưỡng - Ảnh 1.

Tuy nhiên, thời gian bảo quản trong điều kiện cấp đông càng lâu thì sự thay đổi mùi vị, các chất dinh dưỡng bên trong càng lớn và thịt đông lạnh sẽ bị mất nước hoặc biến tính, do đó thịt sẽ không mềm, đầy đặn và ngon như trước nữa. Chính vì lý do này, với các loại thịt đông lạnh đã bảo quản lâu bạn tốt nhất không nên tiêu thụ.

2. Trái cây và thịt hộp còn nguyên vẹn

Miễn là trái cây đóng hộp hoặc thịt hộp chưa được mở và nắp không móp méo, phồng lên thì nó sẽ không bị biến chất sau ngày hết hạn.

Thực tế, các thực phẩm đóng hộp thường không được cho thêm những chất bảo quản như natri benzoat, kali sorbat... mà nó sẽ được đun lâu ở nhiệt độ cực cao rồi đóng hộp trong môi trường vô trùng, điều này khiến môi trường bên trong hộp hoàn toàn không có vi khuẩn. Vì vậy, đồ hộp miễn là chưa mở nắp, sau ngày hết hạn (trong thời gian ngắn) bạn vẫn có thể ăn được.

3 loại thực phẩm quá hạn một ngày vẫn ăn được, mùi vị không đổi và vẫn còn nguyên dinh dưỡng - Ảnh 2.

Ngoài ra, những thực phẩm có hàm lượng nước rất thấp như bánh quy, bột yến mạch cũng có thể bảo quản được lâu nếu được đóng hộp kín. Điều này là do hàm lượng nước của chúng quá thấp nên vi sinh vật không thể phát triển được. Nhưng nếu mở gói bánh quy ra, ví dụ như vậy, bánh quy hút ẩm và trở nên mềm rất thích hợp cho sự phát triển của vi sinh vật.

3. Sữa chua tiệt trùng

Một số người nói rằng sữa chua khác với thực phẩm để lâu, hết hạn sử dụng sẽ thay đổi mùi vị nên không thể ăn được. Sữa chua thực sự đặc biệt và chứa rất nhiều vi khuẩn sống.

Do đó, sữa chua có hạn sử dụng dưới một tháng cần được bảo quản trong tủ lạnh để ức chế hoạt động của các vi khuẩn sống có lợi, sau thời hạn sử dụng, quá trình tiếp tục lên men của các vi khuẩn sống này sẽ khiến sữa chua không ngon.

3 loại thực phẩm quá hạn một ngày vẫn ăn được, mùi vị không đổi và vẫn còn nguyên dinh dưỡng - Ảnh 3.

Nhưng đối với vi khuẩn gây bệnh, điều kiện của sữa chua không thích hợp để chúng phát triển, nên trước mắt không cần lo lắng về việc uống phải vi khuẩn gây bệnh, sản phẩm độc hại.

Ngoài ra còn có sữa chua có hạn sử dụng trên 6 tháng, đã qua xử lý tiệt trùng tức thời ở nhiệt độ cực cao, thậm chí vi khuẩn sống có lợi cũng bị tiêu diệt. Đối với loại sữa chua này, một thời gian ngắn sau khi hết hạn, sữa chua vẫn chưa bị thay đổi mùi vị và cũng không có vi khuẩn gây hại, do đó, bạn có thể cân nhắc về việc tiêu thụ nó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tiêu thụ sữa chua tiệt trùng sau khi hết hạn sử dụng có thể cung cấp ít chất dinh dưỡng cho cơ thể hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This