4 bệnh gây rối loạn kinh nguyệt thất thường hoặc vô sinh phổ biến nhất ở chị em trẻ tuổi

Rất nhiều chị em trẻ thường gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, rụng trứng bất thường mà không biết đây là dấu hiệu của bệnh tật nguy hiểm.

Cuộc sống bận rộn, nhiều áp lực khiến không ít phụ nữ trẻ tuổi chủ quan, thiếu quan tâm đến sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản. Trong khi đó, các bệnh phụ khoa ở đoạn đầu phần lớn đều không có dấu hiệu rõ ràng. Nên khi phát hiện, đều đã ở giai đoạn nặng, dẫn đến khó chữa trị, ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng.

Tuy nhiên, điểm chung giữa các bệnh này là các rối loạn liên quan đến rụng trứng và kinh nguyệt. Các rối loạn này là 1 trong những nguyên nhân chính, chiếm 25 - 30% các ca vô sinh nữ lâm sàng. Trong đó, phổ biến là 5 căn bệnh sau đây:

1. Tăng prolactin máu

Prolactin là một loại hormone do cơ quan nội tiết trong não người có tên là tuyến yên tiết ra. tăng prolactin máu là 1 bệnh lý gây tiết sữa, vô kinh và vô sinh ở cả nam lẫn nữ. Các nguyên nhân thường gặp của tăng prolactin máu là do u tuyến yên, rối loạn chức năng điều hòa sản xuất nội tiết của cơ thể...

4 bệnh gây rối loạn kinh nguyệt thất thường hoặc vô sinh phổ biến nhất ở chị em trẻ tuổi - Ảnh 1.

Với chị em phụ nữ, nếu quá nhiều prolactin có thể khiến các nang noãn kém phát triển, tiết estrogen không đủ. Điều này có thể gây thay đổi hoặc ngừng rụng trứng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh.

2. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung hoặc ngay tại tử cung, thường là trên các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng.

4 bệnh gây rối loạn kinh nguyệt thất thường hoặc vô sinh phổ biến nhất ở chị em trẻ tuổi - Ảnh 2.

Các khối u lạc nội mạc tử cung có thể sưng lên và chảy máu, tương tự như cách niêm mạc bên trong tử cung hoạt động hàng tháng, dẫn đến hiện tượng chảy máu bên trong khung chậu và đau bụng khi hành kinh. Đó là lý do nhiều chị em có chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc xuất huyết âm đạo giữa các chu kỳ và đau bụng kinh dữ dội.

3. Hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là 1 dạng bệnh lý rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thống kê cho thấy, có khoảng 2,2 - 26,7% phụ nữ 15 - 44 tuổi mắc hội chứng này. Bệnh gây nhiều tác động lên buồng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tăng nồng độ nội tiết tố nam, dẫn đến hình thành nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng.

4 bệnh gây rối loạn kinh nguyệt thất thường hoặc vô sinh phổ biến nhất ở chị em trẻ tuổi - Ảnh 3.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thường kéo dài bất thường là dấu hiệu thường gặp nhất của hội chứng buồng trứng đa nang. Nguyên nhân bởi quá trình rụng trứng gặp trục trặc, làm cho niêm mạc tử cung không bong ra hàng tháng. Bên cạnh đó, niêm mạc tử cung được hình thành và phát triển trong 1 khoảng thời gian dài, dẫn đến lượng máu trong mỗi kỳ kinh có thể nhiều hơn bình thường.

4. Khối u tuyến yên

Các bệnh lý về tuyến yên thường gặp trên lâm sàng và ảnh hưởng lớn đến vô sinh nữ. Đặc biệt là khối u tuyến yên. Bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ra vô sinh.

4 bệnh gây rối loạn kinh nguyệt thất thường hoặc vô sinh phổ biến nhất ở chị em trẻ tuổi - Ảnh 4.

Bởi vì khối u có thể làm phá vỡ cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể gây ức chế sự rụng trứng. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị gián đoạn, làm giảm khả năng có con tự nhiên.

Ở người có mức độ nhẹ hơn thì vẫn có thể có kinh nguyệt và rụng trứng bình thường. Tuy nhiên, hormone progesterone không được sản xuất đủ làm cho trứng không thể thụ tinh làm tổ. Vì vậy, có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Nguồn và ảnh: Ifeng, Woman.tvbs, Heathline

https://ahadep.com/4-benh-gay-roi-loan-kinh-nguyet-that-thuong-hoac-vo-sinh-pho-bien-nhat-o-chi-em-tre-tuoi-2022032910022269.chn