4 hành vi làm tổn thương tử cung nghiêm trọng, 2 trong số đó có liên quan đến nam giới mà chị em cần lưu ý

Một số hành vi sau đây có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tử cung, chị em cần chú ý đề phòng để tránh làm tổn hại chức năng sinh sản.

Đối với nữ giới, tử cung là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Ngoài việc duy trì kỳ kinh nguyệt và thải độc, tử cung còn là nơi thụ thai của phái nữ. Dù vậy, tử cung lại rất mỏng manh và dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Nếu không biết cách bảo vệ ngay từ ban đầu thì bạn không những có nguy cơ bị vô sinh mà còn gặp phải một số bệnh nguy hiểm khác.

Dưới đây là 4 hành vi gây tổn thương tử cung mà một nửa trong số đó có liên quan trực tiếp đến cả nam giới.

1. Phá thai nhiều lần

Dù cho bạn lựa chọn phá thai bằng bất kỳ phương pháp nào thì nó cũng đều để lại hậu quả cho tử cung. Bởi sau mỗi lần phá thai, nội mạc tử cung không thể phục hồi nhanh chóng khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong, gây viêm nội mạc tử cung và cổ tử cung.

4 hành vi làm tổn thương tử cung nghiêm trọng, 2 trong số đó có liên quan đến nam giới mà chị em cần lưu ý - Ảnh 1.

Không những thế, việc nạo hút thai nhiều lần có khả năng làm dính buồng tử cung và ống cổ tử cung. Đến thời kỳ "rụng dâu", kinh nguyệt sẽ chảy ngược vào trong gây lạc nội mạc tử cung kèm triệu chứng đau bụng dưới.

2. Hút thuốc

Với những áp lực trong cuộc sống hiện nay, phụ nữ bắt đầu có thói quen hút thuốc để giải tỏa căng thẳng. Thế nhưng, việc hút thuốc lại cực kỳ có hại cho cơ thể, đặc biệt là tử cung. Trên thực tế, phụ nữ hút thuốc dễ có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp 3,5 lần so với những người không hút thuốc.

4 hành vi làm tổn thương tử cung nghiêm trọng, 2 trong số đó có liên quan đến nam giới mà chị em cần lưu ý - Ảnh 2.

Ngoài ra, hút thuốc trong thời gian dài không chỉ gây đau bụng kinh mà thậm chí gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi, dẫn đến dị tật.

3. Quan hệ trong kỳ kinh nguyệt

Giai đoạn tử cung dễ bị tổn thương nhất là khi phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Bởi ngay lúc này, cả tử cung lẫn cổ tử cung đều ở trạng thái mở và khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh phụ khoa cũng giảm sút. Nếu bạn quan hệ trong giai đoạn này sẽ khiến mầm bệnh dễ xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm, đồng thời làm kéo dài kỳ kinh nguyệt.

4 hành vi làm tổn thương tử cung nghiêm trọng, 2 trong số đó có liên quan đến nam giới mà chị em cần lưu ý - Ảnh 3.

Do đó, chị em tốt nhất nên hạn chế gần gũi trong giai đoạn này để giữ cho tử cung được an toàn.

4. Quan hệ tình dục quá nhiều lần trong tuần

4 hành vi làm tổn thương tử cung nghiêm trọng, 2 trong số đó có liên quan đến nam giới mà chị em cần lưu ý - Ảnh 4.

Việc nữ giới quan hệ tình dục nhiều lần khi còn quá trẻ sẽ khiến bản thân trở thành mục tiêu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đồng thời các bệnh phụ khoa lần lượt tìm đến như viêm nội mạc tử cung hay viêm cổ tử cung. Vì thế, bạn nên giảm bớt tần suất quan hệ và ngưng ngay khi có triệu chứng bất thường để tử cung có thời gian phục hồi lại trạng thái ban đầu.

Nguồn: QQ, Sohu, Shape. Ảnh: Pinterest