4 hiện tượng xuất hiện vào ban đêm ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng

Gan chịu trách nhiệm lọc thải độc tố trong cơ thể nên bạn cần chú ý ngay khi thấy có những hiện tượng sau đây xuất hiện.

1. Nghiến răng, nói mơ khi ngủ

Khi tinh thần bị kích thích hoặc căng thẳng, chúng ta sẽ dễ gặp phải hiện tượng nói mơ khi ngủ, đây cũng là một hiện tượng ngầm cảnh báo các vấn đề về gan. Theo Đông y, gan chịu trách nhiệm lọc thải độc tố trong cơ thể nên khi nó bị tổn thương, quá trình cung cấp máu và oxy sẽ bị ảnh hưởng, từ đó là nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng nghiến răng, nói mơ khi ngủ vào ban đêm.

4 hiện tượng xuất hiện vào ban đêm ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng - Ảnh 1.

2. Mất ngủ, dễ tỉnh giấc

Từ 1 đến 3 giờ sáng là thời điểm gan chuyển hóa. Nếu thường xuyên thức giấc trong khung giờ này và không thể ngủ lại được thì có thể là do gan đang bị kích động. Lúc này, bạn không chỉ bị mất ngủ mà còn kèm theo cảm giác bồn chồn và thay đổi tính khí, dễ cáu gắt hơn.

4 hiện tượng xuất hiện vào ban đêm ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng - Ảnh 2.

3. Chuột rút bắp chân

Khi cơ thể thiếu canxi và các mạch máu bị tắc thì bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng chuột rút ở bắp chân. Đồng thời, gan còn làm nhiệm vụ thư giãn gân cốt nên ngay khi bạn cảm thấy tê mỏi bắp chân vào ban đêm thì tuyệt đối không nên chủ quan bỏ qua. Đây là dấu hiệu điển hình cho thấy gan đang bị tổn thương nghiêm trọng, cần tìm cách khắc phục ngay.

4 hiện tượng xuất hiện vào ban đêm ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng - Ảnh 3.

4. Đau vùng bụng trên bên phải

Mỗi khi ngủ, nếu bạn cảm nhận thấy rõ tình trạng đau nhức ở vùng bụng trên bên phải thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương. Ngoài ra, cơn đau này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn khi bạn hoạt động thể chất nên hãy đến bệnh viện để kiểm tra chức năng gan ngay.

4 hiện tượng xuất hiện vào ban đêm ngầm cảnh báo gan đang bị tổn thương nghiêm trọng - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet