4 thói quen xấu dễ khiến nữ giới bị mãn kinh sớm mà nhiều chị em không biết, vẫn thường xuyên mắc phải

Kinh nguyệt của phụ nữ giống như một dòng sông chảy trong cơ thể vậy. Dòng chảy bình thường cho biết khí huyết của chị em suôn sẻ, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải 4 thói quen xấu này, dòng chảy ấy cứ nhỏ dần và biến mất, tạo thành hiện tượng "mãn kinh sớm" đi kèm sự lão hóa.

Mặc dù kinh nguyệt gây phiền phức cho mọi phụ nữ vào những ngày nhất định trong tháng, nhưng chỉ cần người phụ nữ chú ý giữ gìn và có thể hòa hợp với nó thì ai cũng muốn kinh nguyệt đến đúng giờ để sức khỏe luôn giữ ở trạng thái tốt! 

Một khi kinh nguyệt bất ngờ biến mất thì rất có thể bạn đã bị mãn kinh sớm, điều này có liên quan mật thiết đến 4 thói quen xấu này. Nếu bạn mắc phải chỉ 1 trong số chúng thì cũng nên bỏ ngay.

1. Thường xuyên căng thẳng

Trong xã hội hiện đại, không chỉ nam giới mới chịu áp lực, áp lực của phụ nữ còn lớn hơn cả bởi phụ nữ phải lo toan chuyện gia đình, chuyện con cái cũng như công việc ngoài xã hội, áp lực rất lớn về thể chất và tinh thần thường dẫn đến rối loạn nội tiết nữ. 

4 thói quen xấu dễ khiến nữ giới bị mãn kinh sớm mà nhiều chị em không biết, vẫn thường xuyên mắc phải - Ảnh 1.

Điều này có thể dẫn đến hiện tượng mãn kinh sớm - tình trạng chỉ thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi từ 48-55. Nếu tuổi đời của bạn nhỏ hơn con số đó, các cơn đau bụng kinh không đều xảy ra và lượng máu kinh có thể nhiều hơn hoặc ít hơn thì bạn nên chú ý bởi có thể bạn đã bị mãn kinh sớm.

2. Lạm dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai dù là loại nào đi chăng nữa thì cũng có tác dụng ức chế chức năng nội mạc tử cung của phụ nữ, thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai một cách quá mức không chỉ làm chậm tốc độ phát triển của nội mạc tử cung, không thể phát triển thành độ dày bình thường, cũng như không thể rụng thường xuyên.

Hiện tượng này lâu dần sẽ dẫn đến sự phát triển của các tuyến nội mạc tử cung, dễ gây vô kinh. Tuy nhiên, đáng mừng là loại mãn kinh sớm này có thể được phục hồi từ từ khi ngừng sử dụng thuốc.

3. Phá thai nhiều lần

Vì một số lý do nào đó, phụ nữ lựa chọn việc phá thai. Nhiều phụ nữ cảm thấy rằng các phương pháp phá thai hiện đại ngày nay không gây đau đớn, tuy nhiên, nó không đau không có nghĩa là cũng vô hại!

Nạo phá thai nhiều lần, dùng lực quá mạnh hoặc thao tác không đúng trong quá trình nạo phá có thể gây tổn thương cơ học cho nội mạc tử cung, nội mạc tử cung mất khả năng phục hồi và tăng sinh bình thường, không thể phục hồi trong thời gian ngắn và không thể rụng bình thường. Từ đó, nó dẫn đến hiện tượng rong kinh sớm. 

4 thói quen xấu dễ khiến nữ giới bị mãn kinh sớm mà nhiều chị em không biết, vẫn thường xuyên mắc phải - Ảnh 2.

Đặc biệt, nạo phá thai nhiều lần có thể gây tắc vòi trứng, rối loạn nội tiết, mang thai ngoài tử cung và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, thậm chí có thể gây vô sinh!

Ngoài ra, nhiều người không quan tâm đến việc phá thai, họ quan hệ ngay sau khi phá thai, điều này dễ gây ra các bệnh liên quan đến nội mạc tử cung của phụ nữ, cũng có thể gây ra hiện tượng vô kinh.

4. Các tổn thương buồng trứng

Các thói quen gây tổn thương buồng trứng dẫn đến suy buồng trứng sớm, u buồng trứng... đều có thể tác động đến quá trình sản sinh nội tiết tố bình thường của cơ thể nữ giới. Từ đó, chị em có thể bị rối loạn nội tiết, dễ lãnh cảm, không rụng trứng, mãn kinh sớm và vô kinh.

4 thói quen xấu dễ khiến nữ giới bị mãn kinh sớm mà nhiều chị em không biết, vẫn thường xuyên mắc phải - Ảnh 3.

Chế độ ăn uống để ngăn ngừa mãn kinh sớm

- Sắn dây được mệnh danh là "thần bảo vệ phụ nữ", có tác dụng kích thích tiết estrogen ở buồng trứng và có tác dụng tích cực đặc hiệu đối với buồng trứng, rất thích hợp cho phụ nữ sắp mãn kinh. Chú ý ăn bột củ sắn dây và cho thêm chút đường nâu phù hợp để tránh bột củ sắn dây có tính lạnh gây lạnh bụng cho chị em.

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống sữa có thể giúp ngăn ngừa mãn kinh sớm! Ngoài hàm lượng canxi cực cao, sữa bổ sung lượng canxi bị mất đi ở phụ nữ trung niên, nó còn có thể thúc đẩy quá trình tiết estrogen của buồng trứng, trì hoãn quá trình mãn kinh và giảm bớt sự khó chịu của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

4 thói quen xấu dễ khiến nữ giới bị mãn kinh sớm mà nhiều chị em không biết, vẫn thường xuyên mắc phải - Ảnh 4.

Ăn nhiều đậu nành, đậu phụ, các loại hạt và thực phẩm giàu protein thực vật khác có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mãn kinh sớm. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ lượng calo chứa trong ít nhất 9% protein thực vật có nguy cơ mãn kinh sớm thấp hơn 59% so với những phụ nữ tiêu thụ lượng calo chứa trong ít nhất 4% protein thực vật; các sản phẩm đậu nành chứa nhiều protein thực vật hơn và estrogen tự nhiên có thể thúc đẩy cân bằng nồng độ nội tiết tố nữ và trì hoãn quá trình mãn kinh sớm.

- Uống thêm trà hoa hồng có tính ấm, rất giàu vitamin, bao gồm vitamin A, B, C, E… ngoài ra còn có tanin, dầu bay hơi, quercetin, caroten, eugenol… có tác dụng điều hòa nội tiết nữ, sản sinh oestrogen, làm đẹp da, điều hòa các bệnh về vú, chống phì đại tuyến vú, thường xuyên uống trà hoa hồng còn có tác dụng bổ gan, giải uất, giảm căng thẳng, giải tỏa cảm xúc, thoát khỏi trầm cảm. 

Nguồn và ảnh: Sohu, Women's Health