5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm rất dễ lây lan qua các bữa ăn chung, các gia đình cần phải chú ý

Việc gắp chung một đĩa thức ăn hay chấm chung một bát nước mắm ở các gia đình Việt là điều vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, cách ăn uống này lại tiềm ẩn rủi ro nhất định bởi vì có những loại bệnh rất dễ lây truyền qua các bữa ăn chung.

Chắc hẳn đã có nhiều người từng nghe nói rằng, virus viêm gan B lây lan qua đường ăn uống. Nhưng thực tế thì có 3 con đường truyền nhiễm virus viêm gan B, đó là qua đường máu, dịch cơ thể và từ mẹ sang con.

Viêm gan B không lây nhiễm qua đường ăn uống, tuy nhiên có 5 loại bệnh nguy hiểm khác rất dễ lây lan qua con đường này.

1. Bệnh dạ dày

Nói đến bệnh dạ dày thì phải kể đến vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP sống trong dạ dày và liên quan mật thiết đến bệnh dạ dày hay cả ung thư dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả người bị nhiễm vi khuẩn HP đều bị viêm dạ dày thể hoạt động mãn tính.

5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm rất dễ lây lan qua các bữa ăn chung, các gia đình cần phải chú ý - Ảnh 1.

Bởi vì thói quen ăn cơm chung, dùng đũa của mỗi người sẽ làm tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP tăng lên tới 56%. Nếu bạn hôn hoặc ăn cùng người nhiễm vi khuẩn HP, bạn cũng có thể bị lây nhiễm. Ngoài ra, việc cha mẹ sử dụng bộ đồ ăn không sạch sẽ hoặc mớm cơm cho trẻ cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn ở trẻ.

Vì vậy, muốn phòng tránh vi khuẩn HP, bạn cần tránh ăn uống ở các quán ven đường, những nơi không hợp vệ sinh; sử dụng đũa công cộng để gắp, lấy thức ăn. Bên cạnh đó, ăn nhạt và ăn nhiều hoa quả sẽ nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

2. Bệnh tả

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm đường ruột phổ biến, do vi khuẩn vibrio cholerae gây nên.

Bệnh tả chủ yếu lây qua đường miệng, có thể bị lây nhiễm khi uống nước bị nhiễm vi khuẩn của bệnh nhân tả, hay ăn đồ ăn sống nhiễm vi khuẩn, tiếp xúc với đồ vật bị dính phân và nước tiểu của bệnh nhân tả. Bên cạnh đó, ăn uống chung bữa cơm với bệnh nhân tả cũng có thể khiến bản thân bị lây nhiễm.

5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm rất dễ lây lan qua các bữa ăn chung, các gia đình cần phải chú ý - Ảnh 2.

Bệnh nhân tả sẽ bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày, nếu không điều trị kịp thời có thể mất nước nặng và nguy hiểm đến tính mạng

Để đề phòng bệnh tả lây truyền qua đường miệng, cần rửa tay trước và sau bữa ăn; tách riêng thức ăn sống và chín; nấu chín hải sản. Ngoài ra không nên uống nước lã, ăn thức ăn ôi thiu; thường xuyên khử trùng bộ đồ ăn và đồ dùng sinh hoạt.

3. Bệnh thương hàn

Bệnh thương hàn là một bệnh truyền nhiễm đường ruột cấp tính, nhiễm khuẩn toàn thân do trực khuẩn salmonella gây nên. Bệnh có khả năng lây lan mạnh, lây từ người sang người qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, ăn chung bữa với người nhiễm bệnh cũng rất dễ khiến bản thân bị lây bệnh.

Biện pháp đầu tiên để phòng bệnh là tiêm vắc xin. Ngoài ra, chú ý vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Một khi triệu chứng của thương hàn xảy ra như sốt dai dẳng, đầy bụng, tiêu chảy, xuất hiện nốt ban đỏ trên da thì hãy đi khám ngay.

4. Bệnh kiết lỵ

Bệnh kiết lỵ tương đối phổ biến và là bệnh nhiễm trùng đường ruột gây ra tiêu chảy nghiêm trọng. Bệnh thường lây lan do vệ sinh kém. Bệnh lây chủ yếu qua tiếp xúc cơ học hàng ngày qua tay, nguồn nước và thức ăn.

5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm rất dễ lây lan qua các bữa ăn chung, các gia đình cần phải chú ý - Ảnh 3.

Người bị bệnh không vệ sinh sạch sẽ chạm vào các đồ dùng vật dụng, rồi người không mang bệnh chạm tay vào những thứ đó, cho lên miệng thì cũng gây lây nhiễm bệnh kiết lỵ. Cho nên, dùng chung bữa với người bệnh kiết lỵ cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Thời gian ủ bệnh hầu hết từ 1-3 ngày. Biểu hiện lâm sàng là đau bụng, tiêu chảy, có mủ nhầy và máu lẫn trong phân.

5. Viêm gan A và E

Viêm gan A là do virus viêm gan A (HAV) và viêm gan E là do virus viêm gan E (HEV) gây nên. Triệu chứng của hai bệnh này giống nhau, chủ yếu là buồn nôn, nôn, mệt mỏi, sốt và tiêu chảy.

Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa. Virus gây bệnh được tìm thấy nhiều nhất ở phân, nước tiểu và nước bọt của người bệnh. Ăn thực phẩm nhiễm virus, thực phẩm sống chưa nấu chín, bị ô nhiễm cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, đối với virus viêm gan A, ăn thức ăn được chế biến bởi người nhiễm không rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh hay tiếp xúc thường xuyên với người bị nhiễm cũng sẽ khiến bản thân bị nhiễm virus.

Nguồn: QQ, Healthline, Bệnh viện ĐKQT Vinmec