5 nguyên nhân hàng đầu khiến rận mu dễ xuất hiện nhất

Thời tiết nắng nóng rất dễ tạo điều kiện thuận lợi cho rận mu xuất hiện, bạn cần chú ý.

Rận mu là loài côn trùng ký sinh hút máu người. Chúng nổi tiếng với việc lây nhiễm lông mu nhưng cũng có thể được tìm thấy trên lông mặt, lông nách và thậm chí trên lông mày và lông mi, kích thước nhỏ nhưng có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

5 nguyên nhân hàng đầu khiến rận mu dễ xuất hiện nhất - 1

Triệu chứng

Ngứa là triệu chứng đặc trưng của những người bị rận mu tấn công. Đây là tình trạng khi da phản ứng quá mẫn cảm với nước bọt của ký sinh trùng.

Khi số lượng rận mu và thời gian lây nhiễm tăng lên, cường độ ngứa cũng tăng theo. Một số nhiễm trùng gây ra các đốm hơi xanh hoặc hơi xám,những đốm nhỏ trên da không trồi lên hay lõm xuống.

Rận mu trưởng thành đôi khi có thể được phát hiện đang bò trên cơ thể. Chúng có nhiều màu khác nhau từ trắng xám đến nâu rám nắng.

Nguyên nhân

Dưới đây 5 nguyên nhân chính gây khiến rận mu xuất hiện trên da con người:

1. Tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm rận mu

Khi tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm rận mu, loài côn trùng này có thể lây lan sang người khác. Điều này thường xảy ra ở những nơi có mật độ dân số cao hoặc điều kiện vệ sinh kém. Ngoài ra, việc tiếp xúc với chó, mèo, chuột, và các loài động vật khác cũng có thể khiến con người dễ nhiễm rận mu.

5 nguyên nhân hàng đầu khiến rận mu dễ xuất hiện nhất - 2

2. Tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bị nhiễm bệnh

Rận mu có thể lây lan qua tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bị nhiễm như khăn tắm, chăn ga và quần áo. Nếu bạn sử dụng chung các đồ dùng cá nhân với người bị rận mu, rất có thể bạn sẽ nhiễm bệnh này.

3. Tiếp xúc với nơi cư trú của rận mu

Rận mu thường sống trong các nơi ẩm ướt, bẩn thỉu và có nhiều rác thải, chúng có thể lây lan qua tiếp xúc với nơi cư trú của chúng. Những nơi đó bao gồm các khu vực rác thải, phòng tắm, giường ngủ, ghế sofa và các nơi có độ ẩm cao. Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với những khu vực này, bạn sẽ rất dễ bị nhiễm rận mu.

4. Vệ sinh cá nhân kém

Nếu bạn không vệ sinh cá nhân thường xuyên, chẳng hạn như không tắm rửa, không thay quần áo sạch thường xuyên, bạn sẽ dễ bị nhiễm rận mu. Những người sống ở những nơi có môi trường bẩn thỉu hoặc tiếp xúc với động vật có nguy cơ mắc rận mu cao.

5. Sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc

Sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chẳng hạn như quần áo, giường, chăn, có thể gây nhiễm rận mu nếu chúng đã được tiếp xúc với côn trùng này trước đó. 

5 nguyên nhân hàng đầu khiến rận mu dễ xuất hiện nhất - 3

Cách xử lý khi rận mu

Để xử lý khi rận mu xuất hiện, bạn có thể thực hiện những biện pháp như sau:

- Vệ sinh da

Làm sạch vùng da bị nhiễm rận mu bằng xà phòng và nước ấm. Sau đó, lau khô và thoa kem chống viêm và giảm ngứa để giảm tình trạng ngứa ngáy và kích thích da.

- Sử dụng thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được sử dụng để giảm ngứa và kích thích da. Thuốc này có thể được dùng dưới dạng kem hoặc thuốc uống.

- Sử dụng thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm có thể giảm sự viêm và đau rát liên quan đến rận mu.

- Tránh chà xát

Tránh chà xát vùng da bị nhiễm rận mu để tránh làm tổn thương da và làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện sau vài ngày hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng như sưng, đỏ, hoặc nhiễm trùng, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ các chuyên gia y tế. Trong một số trường hợp, cần sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm.