Ăn gì để vừa thông minh, vừa nhớ lâu?

Chế độ ăn uống với một số loại thực phẩm thật sự đem lại hiệu quả giúp tăng cường chức năng não và cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả.

Thực phẩm ngoài tác dụng cung cấp protein, giúp tăng cường sức khoẻ thì còn đem lại hiệu quả cải thiện trí nhớ, đồng thời còn giúp tăng cường chức năng não. Bạn tuyệt đối không nên bỏ qua những thực phẩm dưới đây!

Các loại cá

Rõ ràng các loại cá được biết từ cá nước ngọt hay cá nước mặn, cụ thể như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,... đều có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ cũng như nhận thức tốt hơn.

Thực tế, các loại cá này có chứa nguồn chất béo tự nhiên, giúp cung cấp axit béo omega-3, vitamin tốt cho sức khoẻ người ăn cá. Không những thế, trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều axit béo còn có trí tuệ sắc bén hơn. Vì vậy, sử dụng cá ít nhất mỗi tuần 2 lần sẽ giúp ích cho não bộ.

Lưu ý, trong quá trình chế biến cá, tránh rán cá quá kỹ vì thói quen này sẽ làm mất đi nhiều dưỡng chất của cá. Thay vào đó có thể lựa chọn một vài kiểu chế biến cá giữ được tối đa chất dinh dưỡng như: cá luộc, cá hấp hoặc cá nướng.

Ăn gì để vừa thông minh, vừa nhớ lâu? - Ảnh 1.

Bổ sung thực phẩm phù hợp giúp tăng cường trí não (Ảnh Internet)

Đọc thêm:

Cá rất tốt nhưng nên tránh ăn 6 loại cá này nếu không muốn bị nhiễm độc

Gợi ý cách chọn và bảo quản cá tươi ngon đúng cách

Ăn trứng tốt cho não bộ

Tương tự như cá, trứng cũng chứa một lượng lớn omega-3, choline, lutein, acetylcholine là những chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não. Trong trứng có chứa những dưỡng chất cần thiết cho não bộ.

Do đó, ăn trứng không chỉ giúp bạn thông minh hơn mà còn giúp tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả.

Trứng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon từ: trứng hấp, trứng luộc, trứng rán hoặc trứng kết hợp với các món khác ăn kèm bánh mì, bánh bao, salad,...

Thịt động vật

Các loại thịt động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt trâu,... đều có ảnh hưởng về cả thể chất lẫn trí tuệ cho trẻ. Việc bổ sung thịt có tác dụng giúp cơ thể nhận đủ sắt, kẽm,... để duy trì năng lượng, đồng thời cũng tăng khả năng tập trung và trí nhớ tốt.

Lưu ý khi chọn mua thịt hiện nay, có rất nhiều loại thịt sử dụng các chất kích thích tăng trưởng nên các mẹ cần lựa chọn các loại thịt động vật có nguồn gốc rõ ràng. Lựa chọn thịt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não cũng như trí nhớ của người dùng.

Ăn gì để vừa thông minh, vừa nhớ lâu? - Ảnh 2.

Cần lựa chọn các loại thịt có nguồn gốc rõ ràng để sử dụng (Ảnh Internet)

Đọc thêm: Cách chọn thịt lợn thơm ngon và hướng dẫn bảo quản thịt lợn đúng cách

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng cung cấp cho cơ thể glucose và năng lượng mà não bộ cần. Không những thế, ngũ cốc nguyên hạt còn có nhiều chất xơ giúp điều hoà sự phóng thích glucose vào cơ thể.

Ăn gì để thông minh nhớ lâu thì thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt là không thể bỏ qua.

Các loại đậu

Thực phẩm như đậu vừa giàu protein, vừa giàu chất xơ cũng như các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, đây là một lựa chọn hoàn hảo để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày giúp đáp ứng đủ năng lượng cho bạn khi phải tập trung suy nghĩ.

Một số loại đậu chứa nhiều axit béo omega-3 nhất như: đậu tây, đậu pinto. Không chỉ vậy, đậu còn giàu ALA, đây là một loại omega-3 quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não.

Ăn gì để vừa thông minh, vừa nhớ lâu? - Ảnh 3.

Các loại đậu giúp cung cấp đủ năng lượng cơ thể cần (Ảnh Internet)

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm giàu glucose và cung cấp cho não bộ nguồn năng lượng lớn. Chưa kể, bột yến mạch còn chứa hàm lượng chất xơ cao, protein giúp người ăn có đủ năng lượng cho ngày dài.

Kèm theo đó, bột yến mạch còn chứa vitamin B, E, kali giúp cơ thể vào não bộ hoạt động hiệu quả.

Socola đen

Socola đen giúp tăng khả năng lưu thống máu về mắt, đây là lý do ăn socola đen giúp mắt đỡ mệt mỏi và đồng thời còn giúp tăng cường thị lực tốt.

Ăn socola đen giúp tăng nồng độ serotonin có khả năng điều hoà tính khí và giấc ngủ tốt. Đặc biệt, đây còn là chất giúp kích thích hệ thần kinh.

Các loại rau củ

Một số loại rau củ như: bông cải xanh, cà rốt, súp lơ hay giá đỗ, bí đỏ thì đều giúp tăng cường miễn dịch, có tác dụng cung cấp chất chống oxy hoá tốt cho tế bào não khoẻ mạnh. Đồng thời, các loại rau củ này còn giúp tăng cường não bộ.

Ăn gì để vừa thông minh, vừa nhớ lâu? - Ảnh 4.

Rau củ và trái cây rất cần thiết cho não bộ (Ảnh Internet)

Trái cây

Các loại quả như việt quất, mận, bơ, táo đều đem lại nhiều lợi ích cho não bộ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, quả bơ và việt quất có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng và bệnh cao huyết áp.

Cao huyết áp còn là nguyên nhân gây tình trạng suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Lưu ý khi ăn trái cây, các loại dưỡng chất có tập trung cả ở vỏ. Do đó, khi lựa chọn cần mua ở các cửa hàng hoa quả sạch, uy tín.

Sữa và sữa chua

Các sản phẩm từ sữa có tác dụng giúp bổ sung vitamin B, đây là vitamin cần thiết cho sự phát triển của mô não, đồng thời là chất dẫn truyền thần kinh và các enzym.

Ngoài ra, sữa chua còn là nguồn dinh dưỡng giàu protein, carbohydrate giúp nuôi dưỡng bộ não. Ăn sữa chua còn cung cấp một lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Với những gợi ý về thực phẩm đem lại hiệu quả tăng cường trí não, thông minh và nhớ lâu ở trên, hi vọng các mẹ nội trợ có thể lựa chọn cho mình những loại thực phẩm tốt nhất để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho cả gia đình.

Nguồn tham khảo: healthline, medicalnewstoday.