Bác sĩ cảnh báo tác hại khi dùng Paracetamol quá liều

Nhiều bệnh nhân Covid-19 tự theo dõi tại nhà mua rất nhiều thuốc khác nhau về dùng mà không biết tất cả các thuốc này đều có thành phần Paracetamol, tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe nếu dùng quá liều.

Mấy ngày nay, bác sĩ Nguyễn Xuân Đạt (Hà Nội) liên tục tư vấn y tế từ xa cho nhiều trường hợp F0 và F1 trong khu phong tỏa. Hầu hết mọi người đều lo lắng về tình hình dịch bệnh. Có người cho biết họ mua 5, 7 loại thuốc có tên khác nhau về dùng, nhưng tất cả đều là thuốc Paracetamol.

BS. Đạt cho biết: Nếu dùng thuốc như vậy không đúng liều lượng thì sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể gây ngộ độc thuốc Paracetamol vì dùng quá liều.

BS. Đạt chia sẻ các thuốc có tên Efferalgan, Panadol, Lessenol, Tylenol đều là thuốc có Paracetamol và được khuyến cáo sử dụng với liều lượng 10 – 15mg/kg cân nặng. Người trưởng thành nên uống 500mg/lần và khoảng cách uống 4 - 6h, khi sốt mới uống.

Có bệnh nhân uống xong không hạ sốt, tiếp tục sử dụng thuốc khác vì thấy khác tên mà không biết chúng có cùng thành phần.

Bác sĩ cảnh báo tác hại khi dùng Paracetamol quá liều - Ảnh 1.

Ảnh những loại thuốc của 1 F0 gửi bác sĩ

ThS. BS Trần Thiên Tài, Trưởng Đơn vị Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, chia sẻ: Paracetamol hay còn gọi Acetaminophen là hoạt chất giúp giảm đau và hạ sốt, được sử dụng trong lâm sàng để điều trị triệu chứng sốt, các tình trạng đau từ mức độ nhẹ đến trung bình như đau đầu, đau răng, đau cơ, đau khớp. Thuốc có thể sử dụng được cho cả người lớn, trẻ em và phụ nữ có thai.

Nếu dùng thuốc với khoảng cách thời gian quá ngắn hoặc dùng nhiều loại thuốc có chứa paracetamol, dùng thuốc trong thời gian kéo dài có thể dẫn đến tình trạng quá liều và ngộ độc, BS. Tài khuyến cáo.

Các triệu chứng cảnh báo của việc quá liều thuốc là chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn, xanh xao, thường xảy ra trong vòng 24 giờ. Diễn tiến nặng hơn có thể là tăng men gan, dẫn đến suy giảm chức năng gan, hoại tử hoàn toàn và không thể hồi phục, nhiễm toan chuyển hóa và hội chứng não - gan bao gồm cả tình trạng hôn mê và tử vong.

Ngoài ra, một số trường hợp có thể gặp dị ứng như nổi mề đay, phù mạch, hội chứng tăng mẫn cảm do thuốc... Vì vậy, với những người có cơ địa dị ứng, đặc biệt là dị ứng thuốc, quá mẫn với Paracetamol thì cần hết sức thận trọng.

Bác sĩ cảnh báo tác hại khi dùng Paracetamol quá liều - Ảnh 2.

Liều dùng được khuyến cáo đối với người lớn thông thường là 500-600mg/lần, chia đều 3 lần/ngày và tối đa không được quá 4g/ngày. Đối với trẻ em, liều dùng Paracetamol thông thường là 10-15mg/kg cho một lần dùng và tối đa không quá 60mg/kg trong một ngày. Mỗi ngày không được dùng quá 4-6 lần, khoảng cách giữa các lần ít nhất là 4 giờ.

BS. Tài lưu ý các trường hợp sốt kéo dài quá 3 ngày hoặc sử dụng thuốc Paracetamol để điều trị giảm đau mà không đáp ứng thì cần phải đến các cơ sở y tế để được khám ngay, tránh tự ý dùng Paracetamol kéo dài, có thể gây tác dụng phụ và để lại các hậu quả khó lường.

BS. Đạt cho biết trong tình hình dịch bệnh hiện nay, bất cứ ai cũng có thể lo lắng, nhưng việc dùng thuốc cần hết sức thận trọng và đảm bảo phải theo hướng dẫn của bác sĩ.