Kỷ lục hơn 1,4 triệu liều vắc-xin COVID-19 được tiêm trong ngày

Đến nay, tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm là 11.341.864, trong đó 1.036.102 người được tiêm đủ 2 mũi.

Bộ Y tế sáng 11/8 cho biết, trong ngày 10/8 có 1.408.453 liều vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 11.341.864 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 10.305.762 liều, tiêm mũi 2 là 1.036.102 liều.

Đây là kỷ lục cao nhất về số liều vắc-xin được tiêm trong một ngày ở nước ta từ khi bắt đầu tiêm vắc-xin COVID-19 đến nay (8/3/2021).

Tiểu ban Tiêm chủng cho biết, đến nay đã có khoảng 18,7 triệu liều vắc-xin từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam. Hiện nay trong các kho đang để lại 2,5 triệu liều vắc-xin Moderna và 250.000 vắc-xin Vero Cell để tiêm mũi thứ 2 cho những người đã tiêm mũi 1 loại vắc-xin.

Như vậy, số liều vắc-xin đã được tiêm chiếm tỷ lệ khoảng 72% so với tổng số vắc-xin đã nhận về và phân bổ.

Kỷ lục hơn 1,4 triệu liều vắc-xin COVID-19 được tiêm trong ngày - 1

Hôm qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3802 đi kèm Hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Đây là lần thứ 4 Bộ Y tế sửa đổi, ban hành hướng dẫn về vấn đề này trong 5 tháng qua.

Có nhiều điểm được chỉnh sửa, bổ sung trong hướng dẫn này, đặc biệt về phân loại đối tượng trong nhóm trì hoãn tiêm chủng hay cần thận trọng tiêm chủng.

Ngay khi có Quyết định, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản khẩn gửi đến các sơ cở y tế, bệnh viện trên địa bản TP về việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng hoặc nhóm cần thận trọng tiêm chủng.

TP. HCM này cũng tiếp nhận thêm 600.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ để tiêm cho người dân thuộc các quận, huyện và TP. Thủ Đức trong đợt 6.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho hơn 63.000 người trong đợt 5, thời gian hoàn thành trước ngày 15/8.

Hôm qua, kết luận tại buổi giao ban Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 toàn quốc để đánh giá tiến độ các hoạt động sau 1 tháng khởi động Chiến dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đến cuối năm 2021, số lượng vắc-xin sẽ về nhiều và dồn dập. 

"Công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng, đặc biệt với mùa Đông ở miền Bắc" - Bộ trưởng lưu ý. 

Ông nhấn mạnh, cần rà lại các quy trình, thống nhất để giảm áp lực hành chính. Phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo nguyên tắc nhanh nhất, sớm nhất nhưng đảm bảo an toàn lên trên hết. Tại các điểm tiêm chủng, cần có sự tham gia của các ngành đoàn thể giúp người dân tiếp đón, khai báo y tế và đăng ký tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng.

"Nhân viên y tế tập trung nhiệm vụ chuyên môn như khám sàng lọc, thực hiện tiêm và theo dõi sau tiêm", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch nhắc lại việc vận chuyển, bảo quản đến các địa phương kịp thời, kho bảo quản tại các quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành quân khu ngay từ lô vắc-xin sau; nơi nào khó khăn thì quân đội sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện.

Công tác triển khai phải tổ chức bài bản, công khai tiến độ phân bổ và việc thực hiện tiêm chủng lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia (https://tiemchungcovid19.gov.vn ).