Cả 2 chân của người đàn ông bị lở loét, hoại tử, phải cắt cụt chỉ vì ngâm chân, bác sĩ nhắc nhở 4 nhóm người đừng dại dột mà làm vậy kẻo mang bệnh vào người

Ngâm chân bất kể vào mùa nào cũng đều mang lại cảm giác thư giãn, giải tỏa căng thẳng rất tốt. Tuy nhiên, có 4 nhóm người không nên ngâm chân nếu không sẽ gây hại sức khỏe, trường hợp của người đàn ông dưới đây là một ví dụ.

Anh Lý (Trung Quốc) gần đây bị cảm, toàn thân khó chịu, lúc nào cũng thấy lạnh chân nên muốn ngâm chân cho hết lạnh. Sau khi ngâm chân được 2 ngày, chứng lạnh chân của anh vẫn không thuyên giảm, thay vào đó, cả 2 bàn chân bắt đầu xuất hiện vết thâm đen, các ngón chân lở loét, đau nhức không thể chịu nổi. Khi đến bệnh viện khám chữa, bàn chân của anh đã xuất hiện tình trạng hoại tử.

Ngâm chân là một hành động giữ gìn sức khỏe, có thể giúp chữa khỏi cảm lạnh nhưng tại sao anh Lý lại gặp phải tình trạng như vậy? Thực ra, nguyên nhân là do anh không biết về điều cấm kỵ của việc ngâm chân: không phải ai cũng có thể ngâm chân!

Cả 2 chân của người đàn ông bị lở loét, hoại tử, phải cắt cụt chỉ vì ngâm chân, bác sĩ nhắc nhở 4 nhóm người đừng dại dột mà làm vậy kẻo mang bệnh vào người - Ảnh 1.

Ngâm chân là để tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng làm được như vậy, ví dụ như anh Lý, thực ra anh ấy thuộc 1 trong 4 nhóm người không được ngâm chân dưới đây.

4 nhóm người không nên ngâm chân kẻo gây hại sức khỏe

1. Người bị bệnh tiểu đường

Đôi chân của bệnh nhân tiểu đường không nhạy cảm với nhiệt độ nên không thể phán đoán chính xác nhiệt độ nước ngâm chân, điều này dễ dẫn đến tình trạng bị bỏng. Một khi bàn chân của họ bị bỏng thì sẽ đi kèm với hiện tượng loét, và cuối cùng là phát triển thành tình trạng giống của anh Lý.

Cả 2 chân của người đàn ông bị lở loét, hoại tử, phải cắt cụt chỉ vì ngâm chân, bác sĩ nhắc nhở 4 nhóm người đừng dại dột mà làm vậy kẻo mang bệnh vào người - Ảnh 2.

2. Người bị suy giãn tĩnh mạch chân

Việc ngâm chân sẽ làm tình trạng phồng mạch máu ở chân của người bị suy giãn tĩnh mạch chân trở nên trầm trọng hơn. Điều này là do chân của người mắc bệnh này sẽ có nhiều mạch máu giống hình dạng "giun đất nhỏ", nếu thường xuyên ngâm chân thì máu và khí huyết sẽ dồn xuống chi dưới, tích tụ lại, làm trầm trọng thêm tình trạng suy giãn của tĩnh mạch.

3. Người có vấn đề về tim mạch và mạch máu não

Những người này thường hay bị lạnh tay chân, điều này khiến họ nghĩ đến việc ngâm chân hoặc dùng bình nước nóng để chườm ấm tay chân. Tuy nhiên, điều này là không nên bởi ngâm chân sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu bình thường trong cơ thể, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và dẫn đến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim...

Cả 2 chân của người đàn ông bị lở loét, hoại tử, phải cắt cụt chỉ vì ngâm chân, bác sĩ nhắc nhở 4 nhóm người đừng dại dột mà làm vậy kẻo mang bệnh vào người - Ảnh 3.

4. Phụ nữ mang thai ba tháng đầu

Trong 3 tháng đầu sau khi mang thai, phụ nữ tốt nhất không nên ngâm chân. Ba tháng đầu của thai kỳ là thời điểm không ổn định, nếu ngâm chân nước nóng vào thời điểm này, đặc biệt là ngâm lâu có thể khiến thai nhi bị thiếu oxy, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Tất nhiên, nếu bạn kiểm soát được nhiệt độ và thời gian ngâm chân thì sẽ không có chuyện gì xảy ra cả, nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn nên ngâm càng ít càng tốt trong giai đoạn này.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy