Cả nhà 5 người đều bị sỏi thận, không phải di truyền mà do thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm quen thuộc

Những thói quen ăn uống không lành mạnh thực chất có thể gây hại cho sức khỏe và làm giảm tuổi thọ nhiều hơn bạn tưởng.

Gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một gia đình 5 người ở Tây An (Trung Quốc) phải lần lượt nhập viện vì sỏi thận. Rất nhiều người cho rằng chỉ có nguyên nhân di truyền mới khiến cả nhà gặp phải cùng 1 vấn đề, nhưng thực chất lại hoàn toàn không phải.

Cả nhà 5 người đều bị sỏi thận, hóa ra không phải di truyền mà chỉ vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm gia đình nào cũng thích  - Ảnh 1.

Sự việc bắt đầu từ ca bệnh của ông Ngô, cũng là người bố, lớn tuổi nhất trong nhà. Thật ra, cách đây vài năm ông đã được chẩn đoán mắc bệnh sỏi thận sau khi đến bệnh viện khám vì đau thắt lưng. Tuy nhiên, lúc ấy các viên sỏi còn rất nhỏ, số lượng ít mà vốn mắc chứng “sợ bệnh viện” nên ông nhất quyết chỉ lấy đơn thuốc rồi về.

Cho đến khoảng 1 tháng trở lại đây, những cơn đau thắt lưng của ông bỗng trở nên dữ dội, tăng liều thuốc cũng không có tác dụng. Đỉnh điểm là cách đây vài ngày, ông bị đau lưng và vùng bụng đến không chịu nổi, liên tục buồn nôn, sốt cao, đi tiểu ra máu.

Ông Ngô thấy tình hình không ổn, liền kể cho cậu con trai cả. Không ngờ cậu này cho biết gần đây cũng có vài triệu chứng tương tự, vậy là cả 2 cha con vội vã đến Bệnh viện Wuhan Kyoto Stone.

Bác sĩ Trương Hồi, Phó khoa Tiết niệu của bệnh viện cho biết, tình trạng của ông Ngô rất nghiêm trọng. Có rất nhiều sỏi gây tắc nghẽn trong niệu đạo và thận, đặc biệt là thận trái, viên lớn lên đến 3, 4cm. Từ đó dẫn đến tắc nghẽn niệu đạo, ống thận và thận bị ứ nước. Cần phẫu thuật ngay nếu không sẽ ảnh hưởng nặng đến chức năng của cả 2 bên thận.

Trong lúc đó, anh con trai cả của ông Ngô được đưa đến phòng siêu âm để thăm khám. Không ngờ, anh này cũng có khá nhiều sỏi nhỏ trong thận và niệu đạo. Sau khi phân tích tình hình 1 cách kỹ càng, bác sĩ Trương lập tức yêu cầu cả gia đình ông Ngô đến bệnh viện tầm soát sỏi.

Cả nhà 5 người đều bị sỏi thận, hóa ra không phải di truyền mà chỉ vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm gia đình nào cũng thích  - Ảnh 2.

Không nằm ngoài dự đoán, 2 cậu con trai còn lại và vợ của ông Ngô đều mắc bệnh sỏi thận và sỏi tiết niệu. Hai người con này mới ở giai đoạn đầu nhưng người mẹ thì đã hình thành sỏi lớn, tập trung nhiều ở thận phải và ống tiết niệu, có nguy cơ gây biến chứng nặng.

Bà cho biết, thật ra vẫn thường xuyên bị tiểu rắt, tiểu buốt, dù đã mãn kinh nhưng hay đau thắt lưng và vùng bụng dưới vài ngày trong tháng. Tuy nhiên, bà nghĩ đó là do cơ thể suy nhược, lão hóa do tuổi già, lại từng sinh đến 3 người con bằng phương pháp sinh thường nên cũng chỉ cố gắng bồi bổ sức khỏe, uống nhiều nước hơn.

Không ngờ nguyên nhân lại đến từ đậu nành. Khi biết tin cả 5 người đều bị bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu, ai nấy trong nhà đều hoảng loạn, liên tục hỏi bác sĩ rằng đó có phải bệnh di truyền không. Lúc này, bác sĩ Trương vừa trấn an họ vừa giải thích cặn kẽ từng chút một.

Cả nhà 5 người đều bị sỏi thận, hóa ra không phải di truyền mà chỉ vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm gia đình nào cũng thích  - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ông cho biết, sỏi có thể liên quan đến 1 số bệnh di truyền, chẳng hạn như nhiễm toan ống thận hay các bệnh chuyển hóa có thể tạo sỏi khác. Trong đó phổ biến là các bệnh tuyến cận giáp, bệnh đường huyết, kết tủa oxalat nguyên phát… Nhưng sau khi thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu với các thành viên gia đình, tất cả các nguy cơ này đều bị loại bỏ.

Cuối cùng, bác sĩ Trương quyết định gọi tất cả mọi người vào phòng để trò chuyện và điều tra bệnh sử qua thói quen hàng ngày. Ông giải thích, nếu tất cả mọi người trong cùng gia đình đều mắc 1 bệnh mà không phải di truyền, khả năng cao nó đến từ thói quen sinh hoạt chung.

Quả đúng như ông dự đoán, tất cả đều đến từ 1 thói quen ăn uống đã rất nhiều năm của gia đình này. Người mẹ cho biết, ông Ngô và 2 cậu con trai khác trong nhà rất thích uống nước đậu nành. Lại đọc nhiều bài viết rằng đậu nành tốt cho sức khỏe tim mạch, đẹp da, chống lão hóa nên ngày nào bà cũng chuẩn bị sẵn các món có đậu nành trên bàn ăn.

Khi mua dầu ăn, sữa hay bánh kẹo, thực phẩm khác, bà cũng ưu tiên các loại có thành phần đậu nành. Thật không ngờ, tưởng rằng đó là thói quen tốt nhưng lại là nguyên nhân khiến cả gia đình phải nhập viện. Bà hối hận ôm mặt khóc nức nở ngay trước mặt bác sĩ.

Cả nhà 5 người đều bị sỏi thận, hóa ra không phải di truyền mà chỉ vì thường xuyên ăn 1 loại thực phẩm gia đình nào cũng thích  - Ảnh 4.

May mắn là ca phẫu thuật của ông Ngô thành công tốt đẹp, hiện tại đang hồi phục rất tốt. Vợ của ông cũng được lên lịch phẫu thuật sau đó vài hôm. Ba cậu con trai thì đang điều trị ngoại trú kết hợp với uống thuốc theo đơn và cũng có những chuyển biến tích cực.

Qua trường hợp hy hữu này, bác sĩ Trương nhắc nhở chúng ta không nên tiêu thụ cùng lúc quá nhiều và quá tập trung trong thời gian dài các sản phẩm từ đậu nành. Vì chứa nhiều purin và canxi nên nó dễ làm tăng muối canxi trong nước tiểu, hoặc gây tăng axit uric máu, làm cho quá trình đào thải axit uric qua nước tiểu tăng lên, và dễ bị sỏi thận theo thời gian.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This, ETtoday