Cặp song sinh 9 tuổi bị dập lá lách, suy dạ dày vì thường xuyên ăn 2 loại hạt quen thuộc trong mỗi gia đình bổ cho người lớn nhưng cực hại đối với trẻ nhỏ

Một số loại thực phẩm được chứng minh là mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn cho người trưởng thành nhưng không phù hợp cho trẻ nhỏ. Trường hợp của cặp song sinh 9 tuổi bị bệnh do ăn 2 loại hạt quen thuộc dưới đây là một ví dụ.

Lele và Kangkang là hai anh em sinh đôi, năm nay 9 tuổi ở Trung Quốc, cách đây 3 tháng, Lele ăn rất ít và thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm. Mẹ của Lele cho rằng cậu bé đổ mồ hôi đêm là do nóng trong nên mua thuốc cho cậu bé và bảo cậu uống nhiều nước hơn ở trường.

Một tháng sau, mẹ của Lele nhận thấy cân nặng của cậu đã giảm đáng kể trong buổi kiểm tra thể chất của trường, anh trai Kangkang cũng gặp trường hợp tương tự. Gần đây, hai đứa trẻ thường ăn không ngon miệng và có triệu chứng nôn mửa. Nhận thấy tình trạng bất thường gần đây, mẹ của cặp song sinh đã vội đưa con đến bệnh viện kiểm tra.

Khi đi khám, bác sĩ phát hiện cả hai cậu bé đều bị dập lá lách và suy dạ dày. Nghe tin, bố mẹ không kìm được nước mắt, không ngờ cháu nhỏ như vậy lại bị suy gan, dạ dày và hối hận vì đã không quan tâm đến sức khỏe của con mình sớm hơn. Sau một số trao đổi, bác sĩ phát hiện ra rằng 2 loại ngũ cốc thô mà cặp song sinh thường ăn là nguyên nhân gây ra chứng hư lá lách và dạ dày.

Cặp song sinh 9 tuổi bị dập lá lách, suy dạ dày vì thường xuyên ăn 2 loại hạt quen thuộc trong mỗi gia đình bổ cho người lớn nhưng cực hại đối với trẻ nhỏ - Ảnh 1.

1. Đậu phộng (hạt lạc)

Vì cặp song sinh được phát hiện mắc bệnh thiếu máu cách đây một thời gian nên bố mẹ chúng bắt đầu đi tìm bác sĩ và thuốc chữa bệnh, sau đó nghe nói đậu phộng có thể dưỡng huyết nên đã mua rất nhiều đậu phộng sống và thường cho chúng ăn hơn chục viên mỗi ngày.

Bác sĩ giải thích rằng đậu phộng có thể "hại nhiều hơn lợi" đối với trẻ em có lá lách và dạ dày kém. Trẻ em có lá lách và dạ dày mỏng manh, thường xuyên ăn lạc sống sẽ khó tiêu hóa, dễ dẫn đến tích tụ thức ăn và ảnh hưởng đến hoạt động của lá lách và dạ dày.

Cặp song sinh 9 tuổi bị dập lá lách, suy dạ dày vì thường xuyên ăn 2 loại hạt quen thuộc trong mỗi gia đình bổ cho người lớn nhưng cực hại đối với trẻ nhỏ - Ảnh 2.

2. Cháo ngũ cốc

Cháo ngũ cốc chứa quá nhiều gạo nếp, ăn lượng lớn một lúc dễ khiến trẻ bị tích tụ thức ăn, thậm chí bị tiêu chảy, sốt, hơn nữa anh em nhà Lele biếng ăn làm giảm khả năng tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, chuyển hóa chất dinh dưỡng của lá lách và dạ dày.

Cặp song sinh 9 tuổi bị dập lá lách, suy dạ dày vì thường xuyên ăn 2 loại hạt quen thuộc trong mỗi gia đình bổ cho người lớn nhưng cực hại đối với trẻ nhỏ - Ảnh 3.

2 biểu hiện bất thường ở trẻ cho thấy lá lách và dạ dày đang gặp nguy hiểm

1. Lớp phủ lưỡi vàng, miệng có mùi hôi

Lớp phủ lưỡi bình thường là bột nhạt, có một lớp mỏng, nếu tỳ vị và dạ dày không bình thường sẽ khiến lớp phủ lưỡi chuyển sang màu vàng, miệng đắng, hơi thở hôi và các vấn đề khác.

2. Thường xuyên phình bụng

Nếu trẻ thường chỉ ăn một chút trong ngày và ăn uống tương đối kém, bụng vẫn căng và phình to thì bạn cần xem xét đó có phải là tình trạng tích tụ thức ăn trong cơ thể do tỳ vị và dạ dày bị thiếu chất hay không.

Cặp song sinh 9 tuổi bị dập lá lách, suy dạ dày vì thường xuyên ăn 2 loại hạt quen thuộc trong mỗi gia đình bổ cho người lớn nhưng cực hại đối với trẻ nhỏ - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy