Chàng trai 27 tuổi "mạch máu nổi đầy mảng", sức khỏe kém cả ông lão 70 tuổi vì thói quen ăn uống xấu mà nhiều người trẻ mắc phải

Vì thường xuyên bị đau đầu nên Tiểu Lý (27 tuổi, Trung Quốc) đã đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện mạch máu của mình có rất nhiều cục máu đông, sức khỏe mạch máu không bằng ông lão 70 tuổi.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật không chỉ làm phong phú thêm cho chúng ta những trò chơi giải trí tinh thần mà nó còn tạo điều kiện cho cuộc sống của con người trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn. Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại di động, bạn có thể được thưởng thức bất kỳ món ăn nào mình thích, từ những hộp cơm bình dân, bữa tiệc sang chảnh... cho đến các đồ ăn vặt nhiều hương vị mà không cần bước ra khỏi nhà.

Điều này đặc biệt tuyệt vời khi thời tiết bên ngoài không thuận lợi để bạn đi ra ngoài (trời quá nắng nóng chẳng hạn) hoặc đơn giản là do bạn lười. Tuy nhiên, đôi khi, thói quen ăn uống những món ăn mang đi (gọi món trên ứng dụng di động) này lại gây ra các nguy hiểm tiềm tàng cho sức khỏe. Trường hợp của chàng trai dưới đây là một ví dụ.

Chàng trai 27 tuổi mạch máu nổi đầy mảng, sức khỏe kém cả ông lão 70 tuổi vì thói quen ăn uống xấu mà nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 1.

Tiểu Lý là một thanh niên 27 tuổi ở Hàng Châu (Trung Quốc), cao 172cm, nhưng cân nặng đã lên tới 95kg. Vốn dĩ anh không có thân hình mập mạp như vậy ngay từ đầu.

Khi mới ra trường, anh có dáng người khá cân đối nhưng do công ty tăng ca nhiều, lại lười nên Tiểu Lý thường không muốn ra ngoài. Dù là đi làm hay ở nhà, anh đều chọn cách gọi đồ ăn qua các ứng dụng giao hàng trên điện thoại. Cứ như thế, về cơ bản, bữa nào anh cũng đặt đồ ăn về, đa phần các món đều nhiều dầu mỡ và đi kèm nước ngọt nên sau một thời gian dài, cân nặng của Tiểu Lý ngày càng tăng. Cuối cùng, đến nay anh đã nặng tới 95kg.

Về những thay đổi trên cơ thể, Tiểu Lý chỉ cảm thấy mình béo lên nhưng cũng không quan tâm lắm.

Chàng trai 27 tuổi mạch máu nổi đầy mảng, sức khỏe kém cả ông lão 70 tuổi vì thói quen ăn uống xấu mà nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 2.

Một thời gian trước, anh bỗng nhiên thấy đầu mình hơi đau, điều khác biệt so những cơn đau đầu thông thường là cơn đau này xuất hiện rất đột ngột với mức độ đau nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường ngày của anh. Vì vậy, Tiểu Lý vội vàng đến bệnh viện khám, kiểm tra thì phát hiện anh bị tắc nghẽn mạch máu nặng đến mức bác sĩ cũng ngạc nhiên, mạch máu nổi đầy mảng (máu đông), thậm chí sức khỏe mạch máu kém cả ông lão 70 tuổi, và nguyên nhân chính là ở thói quen ăn uống xấu nêu trên của anh.

Thực tế, đồ ăn gọi về của Tiểu Lý chứa nhiều chất béo, nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn như thế, lipid máu sẽ tăng lên gây rối loạn mạch máu, dẫn đến các vấn đề về tắc nghẽn mạch máu, làm cho sức khỏe mạch máu ngày càng tồi tệ hơn, thậm chí có thể xuất hiện các cơn nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Chàng trai 27 tuổi mạch máu nổi đầy mảng, sức khỏe kém cả ông lão 70 tuổi vì thói quen ăn uống xấu mà nhiều người trẻ mắc phải - Ảnh 3.

Sức khỏe của mạch máu thực ra rất quan trọng, dù là ai đi chăng nữa thì việc quan tâm đến sự an toàn của mạch máu sẽ giúp bạn có thể tránh được nhiều vấn đề về thể chất. Trường hợp như Tiểu Lý thực sự là một lời cảnh tỉnh đối với sức khỏe của chúng ta. Những người có thói quen gọi đồ ăn mang đi thì nên hạn chế, ăn càng ít càng tốt nếu không muốn gây ra một số ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Để đảm bảo sức khỏe của mạch máu, bạn phải chú ý cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ tẩm ướp nhiều gia vị. Tốt hơn hết, với những món ăn quá nhiều dầu mỡ, gia vị, bạn có thể nhúng qua nước trước khi ăn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Bilibili, Healthline