Cô gái trẻ bị tampon mắc kẹt trong người: Bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách, nghe xong mới thấy hóa ra trước nay nhiều chị em vẫn dùng sai

Xiao Liu, một du học sinh năm 2 của Trung Quốc tại Mỹ ở độ tuổi 20 lần đầu tiên biết đến tampon qua một chương trình truyền hình. Tò mò nên mua về dùng thử, ai dè không biết dùng nên bị mắc kẹt tampon trong người, phải nhờ bác sĩ giúp đỡ.

Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền câu chuyện của cô gái Xiao Liu không biết dùng tampon nên bị nó mắc kẹt trong người. Tưởng chừng chỉ là câu chuyện khôi hài nhưng  khi nghe bác sĩ giải thích, không ít chị em phải xem xét lại cách sử dụng tampon của mình.

Theo đó, Xiao Liu đã mua tampon qua một trang thương mại điện tử và sử dụng nó trước khi kỳ hành kinh của mình bắt đầu. Điều cô không ngờ tới là nó lại không thể rút ra được vào ngày hôm sau. Xiao Liu không dám mạnh tay kéo nó ra, vì vậy cô không còn cách nào khác là đến bệnh viện và nhờ bác sĩ giúp đỡ. Bác sĩ cẩn thận lấy tampon ra một cách an toàn và mỉm cười nhắc nhở Xiao Liu: Tampon khô quá, không nên dùng trước khi hành kinh, sau khi hành kinh mới nên bỏ vào!

Cô gái trẻ bị tampon mắc kẹt trong người: Bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách, nghe xong mới thấy hóa ra trước nay nhiều chị em vẫn dùng sai - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa).

Tampon an toàn và phù hợp với hầu hết phụ nữ

Tampon, giống như băng vệ sinh, là sản phẩm được phụ nữ sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Chỉ là tampon nhỏ hơn, dạng hình trụ có thể nhét vào bên trong để thấm máu kinh khi hành kinh, tiện lợi và có độ thoáng khí tốt.

Bác sĩ sản phụ khoa Zhang Yu tại Bệnh viện Đại học Y Công đoàn Bắc Kinh cho biết, rất nhiều chị em lo lắng không biết băng vệ sinh được đưa vào vùng kín có an toàn không, máu kinh bị tắc nghẽn trong đó có gây viêm nhiễm và gây ra các bệnh phụ khoa hay không? Thực ra lo lắng này là thừa, nguyên lý hoạt động của tampon cũng giống như băng vệ sinh, đều mang và thấm máu kinh, tuy nhiên hình dạng khác nhau và sẽ không ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Cô gái trẻ bị tampon mắc kẹt trong người: Bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách, nghe xong mới thấy hóa ra trước nay nhiều chị em vẫn dùng sai - Ảnh 2.

Nếu sử dụng băng vệ sinh không đúng cách sẽ gây sốc độc?

Tuy nhiên, vào năm 2012, khi siêu mẫu người Mỹ Lauren Wasser trong quá trình sử dụng tampon đã xảy ra hội chứng sốc nhiễm độc, cuối cùng cô phải cắt bỏ chân phải và các ngón chân của chân trái. Thông tin này khiến nhiều người cảm thấy sử dụng tampon sẽ gây ra hội chứng sốc nhiễm độc.

Hội chứng sốc nhiễm độc (TSS) là do độc tố tiết ra do nhiễm vi khuẩn, chủ yếu là Staphylococcus aureus và Streptococcus, biểu hiện là sốc và suy đa tạng. Theo bác sĩ Chen Zhi, Khoa Y tế Chăm sóc Quan trọng, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tây, nguyên nhân gốc rễ của nhiễm trùng không phải do tampon.

Nếu da bị tổn thương, một số vi khuẩn (chẳng hạn như tụ cầu) có cơ hội xuất hiện ở vết thương và tiếp tục sinh sôi, cuối cùng có thể hình thành hội chứng sốc nhiễm độc. Trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu vùng âm đạo bị tổn thương và các yếu tố khác nhau gây nhiễm khuẩn vùng vết thương thì khả năng TSS sẽ tăng cao. Bác sĩ Chen Zhi nói thêm, khi phụ nữ sinh con, do vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu theo đường sinh nên cũng có thể gây sốc nhiễm độc.

Cô gái trẻ bị tampon mắc kẹt trong người: Bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách, nghe xong mới thấy hóa ra trước nay nhiều chị em vẫn dùng sai - Ảnh 3.

Siêu mẫu người Mỹ Lauren Wasser bị hội chứng sốc nhiễm độc (TSS).

Do đó, yếu tố quan trọng nhất của TSS là tổn thương da và vi khuẩn, cho dù là sử dụng tampon hay băng vệ sinh, nếu có yếu tố lây nhiễm đều có thể gây ra TSS.

Bác sĩ sản phụ khoa Zhang Rongya chia sẻ về một trường hợp đặc biệt. Một người phụ nữ sinh đẻ ở bệnh viện về nhà sau khi sinh và bị nhiễm trùng huyết trong vòng hai ngày, sau đó, người ta phát hiện ra nguồn lây bệnh chính là băng vệ sinh mà cô ấy sử dụng. Do bảo quản băng vệ sinh không đúng cách, một số lượng lớn vi khuẩn sinh sôi và cuối cùng các mẹ bị nhiễm trùng do sử dụng chúng.

Để sử dụng băng vệ sinh đúng cách, bạn cần chú ý

1. Khi sử dụng tampon không nên để tampon trong cơ thể quá 8 giờ, nên thay sau từ 4-6 giờ một lần, và tốt nhất nên thay vào buổi tối.

2. Ngay cả khi có cục máu đông trong kỳ kinh nguyệt, băng vệ sinh cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, nếu mỗi khi hành kinh chị em tiết ra một lượng máu cục lớn có nghĩa là chị em đã bị rong kinh và cần đi khám để giải quyết dứt điểm.

3. Trong trường hợp đau bụng kinh, chị em cũng có thể sử dụng băng vệ sinh. Đau bụng kinh ở phụ nữ trẻ không phải là bệnh, thường là cơn đau quặn thắt do co thắt cơ trơn tử cung nên không có vấn đề gì khi dùng băng vệ sinh.

Cô gái trẻ bị tampon mắc kẹt trong người: Bác sĩ hướng dẫn sử dụng đúng cách, nghe xong mới thấy hóa ra trước nay nhiều chị em vẫn dùng sai - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc bệnh phụ khoa truyền nhiễm, chẳng hạn như viêm âm đạo hoặc viêm vùng chậu cấp tính, bạn nên ngừng sử dụng tampon. Và một số bệnh phụ khoa không lây nhiễm như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, polyp nội mạc tử cung và lạc nội mạc tử cung… cũng có thể sử dụng băng vệ sinh.

Tóm lại, trong hai thời kỳ kinh nguyệt và sinh nở, do điều kiện sinh lý và khả năng miễn dịch giảm sút, khả năng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn của phụ nữ sẽ bị suy yếu. Trong trường hợp này, điều cần đề phòng là nhiễm vi khuẩn và một số tổn thương ngoài da có thể xảy ra ở vùng hạ vị, ngoài ra dù là tampon hay băng vệ sinh cũng cần chú ý sử dụng sản phẩm thường xuyên để tránh lây nhiễm vi khuẩn.

Nguồn: Kknews, QQ, Sohu, Seventeen, WomenMag. Ảnh: Kknews, Pinterest