Cựu tiền đạo David Villa từng nhập viện vì sỏi thận, đừng chủ quan với căn bệnh này

David Villa là cựu cầu thủ của đội tuyển Tây Ban Nha. Anh sinh năm 1981, là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại của “xứ sở bò tót”.

David Villa là một trong những thành viên cốt cán của Tây Ban Nha mang về cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha chức vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2010. Ngoài ra, anh còn là một cầu thủ vàng của các “ông lớn” như CLB Valencia, Barcelona, Atlético Madrid. Ở thời điểm đó, David Villa cùng với Xavier Hernández, Andrés Iniesta, Carles Puyol,… đã mang lối đá Tiki Taka thống trị chiến thuật bóng đá thế giới.

Ít ai biết rằng, tháng 2 năm 2013, tiền đạo 31 tuổi này đã phải nhập viện vì chứng bệnh sỏi thận tái phát.

Tuyển thủ người Tây Ban Nha đã phải ngừng thi đấu 1 thời gian để điều trị sỏi thận. Anh phải tiến hành cuộc phẫu thuật do gặp phải những cơn đau dai dẳng. Sau khi phẫu thuật thành công, David Villa được xuất viện ngay vào ngày hôm sau. Tuy vậy, anh vẫn cảm thấy đau và cần thực hiện thêm một số kiểm tra y tế nên chưa thể ngay lập tức quay trở lại sân.

Cựu tiền đạo David Villa từng nhập viện vì sỏi thận, đừng chủ quan với căn bệnh này - 3

David Villa trong màu áo CLB Barcelona

Sỏi thận là những chất cặn cứng được tạo thành từ các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận.

Sai lầm trong chế độ ăn uống, trọng lượng cơ thể dư thừa, một số điều kiện y tế, một số chất bổ sung và thuốc là những nguyên nhân chủ yếu gây ra sỏi thận. Sỏi thận có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang. Thông thường, sỏi hình thành khi nước tiểu trở nên đặc, tạo điều kiện cho các khoáng chất kết tinh và kết dính với nhau.

Việc điều trị sỏi thận có thể khá đau đớn, nhưng sỏi thường không gây tổn thương vĩnh viễn nếu chúng được phát hiện kịp thời. Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, có thể bạn chỉ cần uống thuốc giảm đau và uống nhiều nước để loại bỏ sỏi thận. Trong các trường hợp khác - ví dụ, nếu sỏi bị mắc kẹt trong đường tiết niệu, có liên quan đến nhiễm trùng tiết niệu hoặc gây ra các biến chứng - có thể phải phẫu thuật.

Cựu tiền đạo David Villa từng nhập viện vì sỏi thận, đừng chủ quan với căn bệnh này - 4

Các triệu chứng của sỏi thận

Sỏi thận thường sẽ không gây ra các triệu chứng cho đến khi nó di chuyển trong thận hoặc đi vào niệu quản - ống nối thận và bàng quang. Nếu mắc kẹt trong niệu quản, nó có thể chặn dòng chảy của nước tiểu, làm cho thận sưng lên và niệu quản co thắt, có thể rất đau đớn. Tại thời điểm đó, bạn có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng sau:

- Đau dữ dội, đau nhói ở lưng và dưới xương sườn

- Đau lan xuống bụng dưới và háng

- Đau theo từng đợt

- Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu

- Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu

- Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi

- Tiểu rắt, đi tiểu thường xuyên hơn bình thường

- Buồn nôn và ói mửa

- Sốt và ớn lạnh nếu bị nhiễm trùng

Cơn đau do sỏi thận có thể thay đổi - chẳng hạn như chuyển sang một vị trí khác hoặc tăng cường độ - khi sỏi di chuyển qua đường tiết niệu của bạn.

Nguyên nhân gây ra sỏi thận

Sỏi thận thường không có nguyên nhân xác định, mặc dù có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sỏi thận hình thành khi nước tiểu của bạn chứa nhiều chất tạo tinh thể - chẳng hạn như canxi, oxalat và axit uric - hơn là chất lỏng. Đồng thời, nước tiểu có thể thiếu chất ngăn cản các tinh thể kết dính với nhau, tạo môi trường lý tưởng cho sỏi thận hình thành.

Cựu tiền đạo David Villa từng nhập viện vì sỏi thận, đừng chủ quan với căn bệnh này - 5

Các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận bao gồm:

- Tiền sử bệnh trong gia đình. Nếu ai đó trong gia đình bạn từng bị sỏi thận, bạn cũng có nhiều khả năng bị sỏi. Bên cạnh đó, nếu bạn từng bị sỏi thận, bạn sẽ có nhiều nguy cơ phát triển thêm những viên sỏi khác.

- Mất nước. Không uống đủ nước mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Những người sống ở vùng khí hậu khô, ấm và những người đổ mồ hôi nhiều có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

- Chế độ ăn kiêng nhất định. Ăn một chế độ ăn giàu protein, natri (muối) và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại sỏi thận, đặc biệt là muối. Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của bạn sẽ làm tăng lượng canxi mà thận phải lọc, từ đó làm tăng đáng kể nguy cơ bị sỏi thận.

- Béo phì. Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao, vòng eo lớn và tăng cân có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận.

- Các bệnh tiêu hóa và phẫu thuật. Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày, bệnh viêm ruột hoặc tiêu chảy mãn tính có thể gây ra những thay đổi trong quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và nước, làm tăng lượng chất tạo sỏi trong nước tiểu.

- Các tình trạng y tế khác như nhiễm toan ống thận, cystin niệu, cường cận giáp và nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.M

- Mộtsố chất bổ sung và thuốc, chẳng hạn như vitamin C, thực phẩm chức năng, thuốc nhuận tràng (khi sử dụng quá mức), thuốc kháng axit dựa trên canxi và một số loại thuốc dùng để điều trị chứng đau nửa đầu hoặc trầm cảm, có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.