Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc: Đây là 3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ông Ngô (68 tuổi, Trung Quốc) bị khàn giọng, khó chịu ở cổ họng cách đây 3 tháng, sau khi đến bệnh viện kiểm tra CT thì phát hiện bệnh ung thư vòm họng và ung thư biểu mô tế bào vảy cùng lúc.

Lần gặp bác sĩ gần đây khiến ông Ngô vô cùng sợ hãi.

Ông Ngô năm nay 68 tuổi, bị khàn giọng, khó chịu ở cổ họng cách đây 3 tháng, sau khi đến bệnh viện kiểm tra CT thì phát hiện dày dây thanh quản và dây thất có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ là do ung thư thanh quản.

Tuy nhiên, sinh thiết sau phẫu thuật lại cho thấy đó không phải là ung thư mà là loạn sản vừa phải. Do bản thân ông Ngô có thói quen hút thuốc và uống rượu nên bác sĩ vẫn nghi ngờ đó là ung thư vòm họng. Do đó, người ta đề nghị ông Ngô đến bệnh viện tai mũi họng để phẫu thuật laser và sinh thiết lại.

Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc: Đây là 3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư - Ảnh 1.

Nhưng lần này, kết quả vẫn chỉ ra rằng ông bị dị sản nhiễm độc, không giống với ung thư chút nào, nhiều nhất nó chỉ là một tổn thương tiền ung thư. Cùng lúc phẫu thuật laser, hạch cổ của ông Ngô cũng được siêu âm B, hạch có đường kính 2cm nghi là khối u di căn. Sau khi cắt bỏ, nó hóa ra là ung thư biểu mô tế bào vảy di căn.

Nhưng rồi có một câu hỏi đặt ra, ông Ngô không bị ung thư thanh quản, vậy ung thư biểu mô tế bào vảy di căn từ đâu ra?

Với kinh nghiệm nhiều năm, bác sĩ đã tiến hành chụp PET-CT toàn thân cho ông Ngô, và phát hiện có những tổn thương nhỏ li ti đáng ngờ trong vòm họng, kèm theo di căn hạch. Hai mảnh mô được lấy từ bề mặt niêm mạc mũi của ông Ngô để kiểm tra bệnh lý cho kết quả là ung thư biểu mô vòm họng. Đến lúc này, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng của ông Wu cuối cùng cũng đã được tìm ra.

3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

1. Thường xuyên ăn đồ chua và đồ nướng

Nguyên nhân gây bệnh ung thư biểu mô vòm họng vẫn chưa được xác nhận bằng các bằng chứng rõ ràng, nhưng nó chắc chắn có liên quan đến thói quen ăn uống của con người.

Ăn đồ chua, đồ nướng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, vì đồ nướng và các loại đồ chua chứa nhiều nitrit, khi vào cơ thể sẽ hình thành chất gây ung thư như nitrosamine và nitrosamides - các chất gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách đen. Tiêu thụ lâu dài tương đương với việc bạn đang "mở cánh cửa" cho bệnh ung thư vòm họng.

Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc: Đây là 3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư - Ảnh 2.

2. Hút thuốc lâu năm

Nicotine và nhựa thuốc lá có trong thuốc lá có tác dụng gây ung thư mạnh. Người hút thuốc lá lâu ngày dễ bị ung thư tế bào biểu mô vòm họng và gây ung thư vòm họng.

3. Thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại

Tiếp xúc lâu dài với các chất độc hại như khí axit sunfuric do đặc trưng nghề nghiệp hoặc các yếu tố bất khả kháng khác dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp và ung thư vòm họng.

3 dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng

Nhiều người có các triệu chứng giống như viêm mũi, viêm họng ở giai đoạn đầu của ung thư vòm họng nên hầu hết mọi người đều chọn cách bỏ qua. Do đó, bạn nên chú ý đến các triệu chứng ban đầu sau:

Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc: Đây là 3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư - Ảnh 3.

- Chảy máu mũi: Thường xuất hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng, máu mũi sẽ chảy ra sau khi thở, nhìn chung lượng máu sẽ không nhiều. Triệu chứng này rất dễ bị mọi người bỏ qua hoặc chẩn đoán nhầm thành các bệnh khác, đây thực chất là triệu chứng điển hình của bệnh ung thư biểu mô vòm họng giai đoạn đầu.

- Ù tai và giảm thính lực: Khi ung thư vòm họng xuất hiện ở thành bên của vòm họng hoặc miệng vòi Eustachian, khối u sẽ đè lên vòi Eustachian làm ảnh hưởng đến thính giác một bên gây ù tai, giảm thính lực.

- Đau đầu: Bệnh về vòm họng có thể xâm lấn vào xương, dây thần kinh, mạch máu… của nền sọ gây nên chứng đau nửa đầu dai dẳng. Nói chung, nó xuất hiện trên đỉnh đầu và nhiều phần khác của đầu.

Nguồn tham khảo và ảnh: 39 Health Network, Sohu, Sina

Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc: Đây là 3 thói quen ăn uống xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư - Ảnh 4.