Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp

Rất ít người để ý đến những bất thường ở nách mà không biết rằng đó là dấu hiệu của nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Nghe có vẻ không liên quan nhưng những cơn đau ở nách có thể báo hiệu bệnh tật ở nhiều cơ quan khác trên cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều xem nhẹ hoặc bỏ qua nó, dẫn đến chậm trễ trong điều trị.

Vì vậy, các chuyên gia đã liệt kê 8 căn bệnh nguy hiểm dễ gây ra tình trạng này để mỗi người lưu ý:

1. Các bệnh viêm

Viêm vú, viêm nang lông hay viêm mô mềm dưới nách là những bệnh phổ biến gây ra đau nách thường xuyên.

Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Vì vậy, nếu không bị chấn thương mà liên tục bị mẩn đỏ, sưng tấy, đau ở nách thì tốt nhất hãy đến bệnh viện khám thường xuyên. Dấu hiệu này cũng có thể là do có các ổ nhiễm trùng quá nặng liên quan đến mạch bạch huyết ở nhiều nơi trên cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới hoại tử, mất khả năng vận động.

2. Tổn thương sụn sườn

Các tuyến sụn thứ hai và thứ ba của cơ thể con người dễ bị viêm, trong y học gọi là viêm sụn chi. Do xương sườn nằm sát nách nên khi sụn sườn bị tổn thương nặng thì cơn đau sẽ lan ra các vùng lân cận, kể cả vùng nách. Từ đó gây đau cục bộ, ngoài nách còn có thể đau ở bắp tay, vai và những khu vực khác gần đó.

3. Tăng sản hoặc ung thư vú

Tăng sản vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ, thường xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên vú, biểu hiện chính là tăng kích thước kèm theo đau. Cơn đau có thể lan xuống ngực và hai bên sườn, vai, lưng, nách và các bộ phận khác.

Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp - Ảnh 2.

Đặc biệt, nếu cơn đau mạnh dần về đêm, nổi cục rắn ở nách và vú, tiết dịch núm vú bất thường, vùng da quanh vú nhăn nheo… thì rất có thể là ung thư vú. Điểm khác biệt là cảm giác đau thường xuất hiện đơn lẻ ở 1 bên vú, rõ rệt hơn trong kỳ kinh và khi tâm trạng dao động lớn.

4. Viêm màng phổi

Đối với bệnh nhân bị viêm màng phổi việc bị đau vùng nách, sát cánh tay là khó tránh khỏi. Người bệnh có thể bị đau khi thở do ma sát giữa lớp tạng và màng phổi đỉnh. Bởi vì vùng nách và sát 2 bên ngực là hai nơi bị phổi tác động cơ học khi hoạt động nhiều nhất nên cảm giác đau sẽ đến sớm và ngày càng tăng lên về mức độ.

5. Sưng hạch bạch huyết

Hệ bạch huyết là 1 hệ thống trải dài khắp cơ thể. Dọc theo 2 bên nách tập trung số lượng lớn hạch bạch huyết. Do đó, khi hạch bạch huyết nách bị phù, tắc nghẽn hoặc sưng lên sẽ gây ra đau ở nách.

Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp - Ảnh 3.

Ngoài ra, hạch bạch huyết có liên quan đến chống nhiễm trùng nên nó cũng có thể sưng và gây đau nách khi bị cảm lạnh hoặc cúm.

6. Ung thư phổi

Ung thư phổi sẽ gây ra những cơn đau vùng nách thường xuyên, nhất là khi thở mạnh, ho hay vận động gắng sức.

Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp - Ảnh 4.

Với những trường hợp ung thư giai đoạn muộn, tế bào ung thư có thể di căn đến hạch dưới nách có thể khiến hạch sưng lên và chèn ép dây thần kinh tại chỗ. Lúc này, cảm giác đau sẽ ngày càng dữ dội kèm theo khó vận động ở cách tay.

7. Nhiễm virus Herpes zoster

Virus Herpes zoster là thủ phạm gây ra bệnh thủy đậu và zona thần kinh. Chúng tấn công làm cho các dây thần kinh cảm giác dưới da bị tổn thương và gây nên tình trạng nổi đỏ, ngứa, đau nhức, mủ trắng. Các vị trí xuất hiện phổ biến bao gồm lưng, ngực hoặc vùng nách.

Herpes zoster ở vùng nách nếu không được điều trị kịp thời dễ dẫn tới đau dây thần kinh sau gáy và nhiều biến chứng khác.

8. Bệnh tim mạch vành

Đau vùng nách trái là 1 trong những dấu hiệu không hiếm gặp trong cơn đau cấp tính của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành.

Đố ai dám xem thường cơn đau nách nếu biết đó là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư đang ẩn nấp - Ảnh 5.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là cơn đau đi kèm với cảm giác đau sau xương ức, tức ngực, khó thở, chóng mặt. Tốt nhất là nên đến bệnh viện ngay lập tức để tránh những hậu quả đáng tiếc, nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn: QQ, Aboluowang, Doctor Family

https://ahadep.com/do-ai-dam-xem-thuong-con-dau-nach-neu-biet-do-la-dau-hieu-cua-8-benh-nguy-hiem-bao-gom-ca-ung-thu-dang-an-nap-2022040417055763.chn