Gia đình nào cũng có "đồ cổ" vô giá, ấy thế mà lại không biết quý trọng, đừng để mất rồi mới hối tiếc khôn nguôi

Trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều người bị cuốn theo dòng chảy của công việc, của các cuộc vui, nỗi buồn riêng mà quên mất rằng gia đình mình luôn có những điều vô cùng quý giá cần phải trân trọng. Giá trị nhất phải kể đến là sức khỏe thể chất và tinh thần của những người lớn tuổi trong gia đình.

Có những thứ trong đời này nếu muộn có thể bắt đầu lại, nếu mất đi cũng có thể lấy lại. Nhưng sức khoẻ thì không, người thân cũng không, và ông bà bố mẹ của mình cũng không.

Dịch Covid-19 quả thực có thể coi là một phép thử. Không ai trong chúng ta từng nghĩ rằng đại dịch sẽ đến nhưng rồi nó làm thay đổi mọi thứ. Mạng sống mong manh đến mức người vài hôm trước còn khỏe mạnh, đi ăn, đi chơi cùng giờ bệnh tật, thậm chí ra đi chưa lời từ biệt. Tuy nhiều mất mát nhưng cũng nhờ dịch mà người trẻ hiểu ra tầm quan trọng của những người thân, nhất là người lớn tuổi, sức đề kháng kém, dễ bị dịch tấn công và đánh gục nhất.

Có bao giờ bạn tự hỏi liệu mình có biết ông bà, bố mẹ có sức khỏe ra sao, có bệnh lý nào hay không chưa? Không có gì phải bàn cãi rằng lão hóa khiến các cơ quan trong cơ thể con người cũng già đi. Điều này dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khi ông bà, bố mẹ về già. Theo Hội đồng Quốc gia về Lão hóa, gần 92% người lớn tuổi mắc ít nhất một bệnh mãn tính và 77% mắc ít nhất hai bệnh.

Gia đình nào cũng có đồ cổ vô giá, ấy thế mà lại không biết quý trọng, đừng để mất rồi mới hối tiếc khôn nguôi - Ảnh 1.

Trong đó, người lớn tuổi thường gặp nhất là 6 bệnh lý bao gồm: bệnh tim, tiểu đường, mất nước, táo bón, bệnh xương khớp và các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Cụ thể:

- Bệnh tim: Tim là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể có chức năng bơm máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Lão hóa có thể gây ra những thay đổi trong tim và mạch máu, làm tăng khả năng mắc bệnh tim. Đây là một tình trạng mãn tính gây ra gần 2/3 tổng số ca tử vong ở người già. Điều đáng quan tâm hơn là các triệu chứng của bệnh tim không phải lúc nào cũng rõ ràng và rất có thể bị bỏ qua.

- Bệnh tiểu đường: Đây chủ yếu là một tình trạng liên quan đến lối sống khiến cơ thể ông bà, bố mẹ của chúng ta không thể xử lý đường. Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài và cũng có thể dẫn đến bệnh thận, bệnh tim... Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên khi tuổi càng cao. Trên thực tế, người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nhất.

- Bệnh xương khớp: Các tình trạng như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và đau cơ thường gặp ở người lớn tuổi. Trên thực tế, bệnh viêm khớp ảnh hưởng đến gần một nửa số người từ 65 tuổi trở lên. Các rối loạn liên quan đến xương và khớp có thể có tác động lớn đến chất lượng cuộc sống vì chúng ảnh hưởng đến sự tham gia của ông bà, bố mẹ vào các hoạt động hàng ngày.

Gia đình nào cũng có đồ cổ vô giá, ấy thế mà lại không biết quý trọng, đừng để mất rồi mới hối tiếc khôn nguôi - Ảnh 2.

- Mất nước: Điều này có nghĩa là cơ thể người lớn tuổi thiếu lượng chất lỏng cần thiết. Thiếu chất lỏng trong cơ thể có thể có tác động xấu đến sức khỏe của con người, đặc biệt là ở tuổi già, vì nó liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, mất cân bằng điện giải...

- Táo bón mãn tính: Không thể đại tiện đúng cách và cảm thấy no là một vấn đề khá phổ biến ở người lớn tuổi. Điều này có thể không có ý nghĩa nghiêm trọng ngay lập tức, nhưng khi nó trở nên thường xuyên và nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các vấn đề phiền toái như đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và đau dạ dày. Nguyên nhân chính của táo bón có thể đơn giản là do thiếu hoạt động thể chất và chất xơ trong chế độ ăn uống.

- Các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần: Tương tự như sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần có xu hướng xấu đi theo tuổi tác. Điều này giải thích khá rõ tại sao khoảng 15% người từ 60 tuổi trở lên bị ảnh hưởng với ít nhất một tình trạng sức khỏe tâm thần. Người cao tuổi dễ mắc bệnh Alzheimer, trầm cảm, lo âu. Những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần này trở nên nghiêm trọng hơn khi đại dịch nổ ra, kéo theo nhiều thay đổi trong đời sống hàng ngày của người lớn tuổi.

Gia đình nào cũng có đồ cổ vô giá, ấy thế mà lại không biết quý trọng, đừng để mất rồi mới hối tiếc khôn nguôi - Ảnh 3.

Bấy lâu nay người trẻ dành quá nhiều thời gian, tâm huyết cho công việc, các mối quan hệ xã hội, tình yêu và cuộc sống của riêng mình mà chưa chăm lo nhiều tới gia đình, đặc biệt là ông bà, bố mẹ của mình thì có lẽ bây giờ chính là lúc để bạn thay đổi.

Một trong những điều quan trọng đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho người cao tuổi chính là cảm giác tự tin và thấy mình vẫn còn có ích với gia đình, xã hội. Mặc dù sức khỏe tuổi xế chiều đã không còn sung sức nhưng tất cả những điều cha mẹ, ông bà có thể làm trong cuộc sống hàng ngày đều là món quà vô giá với con cái và người thân yêu.

Do đó, việc làm sao để giúp cho người cao tuổi có thể tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân một cách dễ dàng thông qua nhiều hình thức thông tin, tư vấn; làm sao để con cháu quan tâm hơn đến người cao tuổi trong gia đình nhằm bảo vệ và chăm sóc cả thể chất, tinh thần cho ông bà cha mẹ, trở thành cầu nối, hướng dẫn ông bà, cha mẹ tiếp cận với các kiến thức, công cụ, chương trình về chăm sóc sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng là lý do mà chuyên đề "Sống khỏe - Quà tặng cháu con" thuộc Dự án Dr Green được ra đời.

Sống khỏe - Quà tặng cháu con: Mở đầu Dự án Dr Green - kênh thông tin y tế uy tín cho cộng đồng

Chuyên đề Sống khỏe - quà tặng cháu con tập trung cung cấp những kiến thức phòng ngừa, điều trị và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi trước các căn bệnh ''tuổi già'' thường gặp; bảo vệ ông bà bố mẹ an toàn trong thời đại dịch Covid-19; chia sẻ những cách để giúp người lớn tuổi trong gia đình không cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi và lãng quên; đồng thời, mang đến nhiều bí quyết giúp họ sống vui, sống khỏe và sống thọ.

Đây là chuyên đề mở đầu cho Dự án Dr Green - kênh thông tin y tế uy tín cho cộng đồng. Tiếp nối sau đó, bạn có thể tìm đọc những kiến thức được chia sẻ từ các chuyên gia y tế hàng đầu về nhiều vấn đề sức khỏe như ung thư, tiểu đường, tim mạch, sức khỏe sinh sản... tại các chuyên đề hiện có, bao gồm: Thở thật thảnh thơi; Tiểu đường - Đừng coi thường; Ung thư không phải là hết; F0 - không hốt hoảng; Sức khỏe sinh sản.

Gia đình nào cũng có đồ cổ vô giá, ấy thế mà lại không biết quý trọng, đừng để mất rồi mới hối tiếc khôn nguôi - Ảnh 4.

Dr Green là dự án chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho cộng đồng ra đời từ tháng 10/2021 với nhiều hoạt động trong năm qua. Dự án Dr Green được triển khai trên toàn bộ hệ thống, site báo của Công ty cổ phần VCCorp như Kênh 14, Afamily, Soha, CafeF, Cafebiz... và mạng xã hội Lotus với các nội dung cụ thể, nắm bắt kịp thời nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc theo từng thời điểm dưới hình thức thể hiện đa dạng, hấp dẫn, dễ theo dõi và tiếp cận.

Thời gian tới, Dự án hứa hẹn sẽ mang đến ngày càng nhiều hơn nữa những chuyên đề với nội dung phong phú, đa dạng về các vấn đề sức khỏe có sự bảo chứng về chuyên môn, ý kiến đóng góp, xây dựng của chuyên gia, bác sĩ tại các bệnh viện lớn. Trong năm 2022, Dr Green sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình với kế hoạch mỗi 2 tháng sẽ có một chuyên đề xoay quanh các vấn đề sức khỏe đang được quan tâm như: Sức khỏe trẻ em; Sức khỏe dân văn phòng; Phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp; Sức khỏe phụ nữ, sức khỏe nam giới...

Còn hiện tại, bạn đang quan tâm vấn đề sức khỏe nào, hãy chia sẻ cho Dr Green biết nhé!

https://ahadep.com/gia-dinh-nao-cung-co-do-co-vo-gia-ay-the-ma-lai-khong-biet-quy-trong-dung-de-mat-roi-moi-hoi-tiec-khon-nguoi-20220326162122447.chn