"Giải ngố" 18+: Tưởng là an toàn gấp đôi, nhưng sử dụng 2 bao cao su cùng lúc lại nguy hiểm như không dùng, đây mới là 3 việc bạn nên làm

Nhiều người lầm tưởng rằng đeo 2 bao cao su cùng lúc thì an toàn gấp đôi, thế nhưng theo các chuyên gia, đây lại chính là yếu tố “lợi bất cập hại” cho cuộc yêu của bạn.

Sử dụng bao cao su được xem là một biện pháp hữu hiệu giúp các cặp đôi quan hệ tình dục an toàn, tránh nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục (STIs) hoặc mang thai ngoài ý muốn và thăng hoa trong tình yêu. Việc lựa chọn bao cao su phù hợp rất quan trọng. Bạn không những phải quan tâm đến kích cỡ, xuất xứ, hạn sử dụng… mà còn cần “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.

Câu hỏi đáng quan tâm nhất đó là thay vì dùng 1 bao cao su, có nên dùng 2 chiếc để tăng sự an toàn? Chính xác theo các chuyên gia, đây là điều không nên làm.

Giải ngố 18+: Tưởng là an toàn gấp đôi, nhưng sử dụng 2 bao cao su cùng lúc lại nguy hiểm như không dùng, đây mới là 3 việc bạn nên làm - Ảnh 1.

Sử dụng 2 bao cao su cùng lúc làm tăng khả năng rách bao

Tính đến hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc đeo 2 bao cao su tốt hơn chỉ đeo 1 chiếc đúng cách. Theo Tổ chức Kế hoạch hóa gia đình Hoa Kỳ, mỗi chiếc bao cao su khi dùng đúng cách sẽ có hiệu quả 85-99%. Nhưng nếu bạn thêm một chiếc bao cao su khác hiệu quả này sẽ lập tức giảm đột ngột.

Đa phần các bác sĩ sản phụ khoa, y tá đều cảnh báo rằng đeo 2 bao cao su cùng lúc có thể làm tăng ma sát giữa chúng trong khi quan hệ. Do vậy chúng trở nên dễ rách hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có nhiều khả năng mang thai và lây truyền STIs hơn.

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Tình dục của Con người cũng cho rằng việc sử dụng 2 bao cao su cùng lúc có thể gây ma sát, làm tăng khả năng rách bao. Xác suất bị rách khi đeo 2 bao cao su cùng lúc là 3.4% và khi điều này xảy ra, phần lớn vết rách xuất hiện ở gần đầu bao. Trong khi đó, khả năng 1 bao cao su bị rách trong khi quan hệ tình dục là tương đối thấp, chỉ khoảng 2/100 chiếc gặp phải trường hợp này, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Giải ngố 18+: Tưởng là an toàn gấp đôi, nhưng sử dụng 2 bao cao su cùng lúc lại nguy hiểm như không dùng, đây mới là 3 việc bạn nên làm - Ảnh 2.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi quan hệ, người nam và nữ không nên cùng dùng bao cao su, bởi vì chúng có thể sẽ dính vào nhau và trượt khỏi vị trí. Chỉ khi 1 trong 2 người dùng thì hiệu quả sẽ rất tốt, với bao cao su nữ thì hiệu quả là 79-95%.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng 3 biện pháp bổ sung

Nếu lo lắng về độ an toàn của chiếc bao cao su, bạn nên kết hợp chúng với các biện pháp sau đây để thêm phần an tâm.

1. Sử dụng các biện pháp tránh thai

Dùng thuốc tránh thai, vòng tránh thai, thắt ống dẫn tinh, tính toán chu kỳ kinh nguyệt… là một số phương pháp bạn nên áp dụng cùng với bao cao su để rủi ro giảm thiểu tối đa.

2. Sử dụng bao cao su diệt tinh

Chất diệt tinh trùng trong bao cao su là nonoxynol-9 (N-9) hoạt động bằng cách giết chết tinh trùng và chặn cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng di chuyển về phía trứng. Sử dụng bao cao su diệt tinh trùng giúp ngăn ngừa nguy cơ mang thai đến 98%.

Giải ngố 18+: Tưởng là an toàn gấp đôi, nhưng sử dụng 2 bao cao su cùng lúc lại nguy hiểm như không dùng, đây mới là 3 việc bạn nên làm - Ảnh 3.

3. Dùng chất bôi trơn

Các chuyên gia khuyên dùng chất bôi trơn gốc nước thay vì chất bôi trơn gốc dầu và gốc silicon vì chúng có tính an toàn cao, hạn chế gây kích ứng, dị ứng âm đạo hơn.

Nguồn và ảnh: Very Well health, Elite daily, Sohu