"Giải ngố" mùa dịch: Vắc xin phòng Covid-19 có tác dụng gì?

Mọi người đều biết rằng cách phòng ngừa Covid-19 hiệu quả nhất hiện nay là tiêm vắc xin. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta lại chưa biết được tất cả những sự thật về nó.

Trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với nhiều biến chủng nguy hiểm như hiện nay, nhất là khi mới đây thủ đô Hà Nội sau nhiều ngày không có ca nhiễm mới lại bất ngờ xuất hiện thêm các ổ dịch, bên cạnh thực hiện nghiêm túc "5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế" được Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo thì việc tiêm vắc xin được coi là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa khả năng bị lây nhiễm bệnh.

Dù đây là chủ đề nóng luôn được mọi người bàn tán xôn xao và đổ dồn sự quan tâm đến mỗi khi có thông tin liên quan, nhưng không phải ai cũng hiểu hết những sự thật về nó. Điển hình nhất là với một câu hỏi đơn giản: Vắc xin phòng Covid-19 có tác dụng gì? Liệu bạn đã thực sự hiểu và biết đúng về nó?

Vắc xin phòng Covid-19 có tác dụng gì?

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt NamTổ chức Y tế Thế giới Việt Nam, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp bảo vệ bạn khỏi ốm. Theo đó, tiêm chủng vắc xin giúp giảm nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong khi mắc Covid-19.

Sự thật về vắc xin Covid-19: Vắc xin phòng Covid-19 có tác dụng gì? - Ảnh 1.

Sở dĩ việc tiêm chủng vắc xin giúp giảm nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong khi mắc Covid-19 là do nó giúp cơ thể sinh ra miễn dịch chống Covid-19 mạnh hơn. Những người từng mắc Covid-19 là đối tượng có thể không đạt đủ miễn dịch.

Sự thật về vắc xin Covid-19: Vắc xin phòng Covid-19 có tác dụng gì? - Ảnh 2.

Sau khi tiêm vắc xin, bạn có thể gặp các phản ứng nhẹ như đau đầu, sốt và đau mỏi toàn thân, nhưng các triệu chứng này thường sẽ biến mất sau một vài ngày. Các phản ứng nghiêm trọng do tiêm vắc xin khá hiếm gặp, tuy nhiên, nếu bạn gặp phải chúng thì cần thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Nguồn và ảnh: FB World Health Organization Viet Nam