Kết thúc kì nghỉ Tết dài, nhớ thực hiện nghiêm túc 4 việc để lấy lại nhịp sinh học cân bằng cho cơ thể

Tết đã qua rồi nên hãy thiết lập lại những thói quen sau đây để tránh làm lệch nhịp sinh học của cơ thể bạn nhé!

Những ngày nghỉ Tết vừa qua, chắc chắn bạn đã "thả phanh" cơ thể rất nhiều bằng các thói quen như thức thâu đêm, ăn không đúng bữa, ngủ nướng quên trời đất... Đây đều là những thói quen gây ảnh hưởng xấu đến nhịp sinh học của cơ thể. Thậm chí, nó còn khiến cơ thể nhanh mệt mỏi, dễ gây hại sức khỏe và khó bắt kịp lại công việc ngay sau Tết.

Vì vậy, hôm nay đã là mùng 5 rồi và bạn nên điều chỉnh lại nhịp sinh học của mình bằng cách tuân thủ một số thói quen sau.

1. Ăn đúng giờ, đúng bữa

Do trong ngày Tết giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn nên chúng ta thường dễ bỏ qua bữa sáng hoặc ăn lệch bữa. Nếu còn giữ thói quen thích ăn giờ nào là ăn giờ đó thì quá trình trao đổi chất của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Thế nên, hãy bắt đầu quay trở lại với việc ăn đúng giờ, đúng bữa. Dù có ăn ít hay nhiều thì bạn cũng nên duy trì thói quen ăn đủ 3 bữa chính trong ngày.

Kết thúc kì nghỉ Tết dài, nhớ thực hiện nghiêm túc 4 việc để lấy lại nhịp sinh học cân bằng cho cơ thể - Ảnh 1.

2. Nói không với chuyện ngủ nướng

Ngủ nướng là chuyện quá quen thuộc trong những ngày Tết, nhưng nó sẽ khiến bạn khó bắt kịp lại với nhịp sinh học bình thường. Việc ngủ quá nhiều dễ khiến bạn quen giấc và khó dậy sau khi kết thúc những ngày nghỉ. Ngoài ra, thói quen ngủ nướng còn làm bạn bỏ bữa sáng - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Hãy cố gắng thiết lập lại thói quen dậy sớm từ 6 - 7 giờ để kích hoạt cơ thể trở lại nhịp sinh học bình thường bạn nhé!

Kết thúc kì nghỉ Tết dài, nhớ thực hiện nghiêm túc 4 việc để lấy lại nhịp sinh học cân bằng cho cơ thể - Ảnh 2.

3. Tránh thức quá khuya

Vì những ngày Tết khá rảnh nên nhiều người thường khá thoải mái trong chuyện ngủ nghỉ. Thậm chí, những cuộc tụ tập đầu năm còn được kéo dài đến đêm nên chuyện thức khuya liên tiếp nhiều ngày là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, thói quen này dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong ngày hôm sau.

Thay vì thức khuya, ngay từ hôm nay bạn nên điều chỉnh lại giờ giấc ngủ vào buổi đêm đúng lịch trình. Quay trở lại với giấc ngủ trước 10 giờ tối sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho ngày làm việc hôm sau và duy trì sinh học ổn định.

Kết thúc kì nghỉ Tết dài, nhớ thực hiện nghiêm túc 4 việc để lấy lại nhịp sinh học cân bằng cho cơ thể - Ảnh 3.

4. Luyện các bài tập nhẹ

Những bài tập nhẹ hay các động tác yoga cơ bản không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn hơn mà còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Thêm nữa, những ngày Tết do lượng đồ ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ ngập tràn cũng khiến cơ thể bạn trì trệ, ì ạch hơn. Lúc này, việc vận động nhẹ mỗi ngày sẽ góp phần cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.

Tập thể dục nhẹ mỗi ngày cũng giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa tích tụ trong cơ thể. Do vậy, hãy luôn nhớ dành thời gian khoảng 15 phút cho những bài tập này nhé!

Kết thúc kì nghỉ Tết dài, nhớ thực hiện nghiêm túc 4 việc để lấy lại nhịp sinh học cân bằng cho cơ thể - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet