Lái xe nhiều có ảnh hưởng đến tinh binh?

Tôi làm nghề lái xe tải đường dài. Nghe nói ngồi cả ngày trong xe và dưới trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng. Mong bác sĩ tư vấn và xin hỏi liệu có dẫn đến vô sinh không? [email protected]

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thiểu tinh, tức tình trạng suy giảm về số lượng, độ di động hoặc tỷ lệ hình dạng bình thường của tinh trùng. Nam giới thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với hóa chất như phun thuốc trừ sâu; hay làm trong môi trường, nhiệt độ nóng, ngồi bàn giấy quá lâu, hay làm nghề lái xe đường dài... có thể làm tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

Theo các nghiên cứu, nhiệt độ là một trong những “kẻ thù” của tinh trùng. Tinh hoàn nằm trong bìu để giữ mức nhiệt độ luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 0,5-2oC, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của tinh trùng và sản sinh testosterone.

Khi tinh hoàn ở môi trường nhiệt độ càng cao, thời gian càng kéo dài càng ảnh hưởng đến sự sinh sản. Chính vì vậy, việc ngồi lâu trong môi trường nhiệt độ cao hoặc bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh (tĩnh mạch lớn hơn bình thường làm cản trở lưu thông máu, tăng nhiệt độ tinh hoàn)... là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở Việt Nam.

Trong trường hợp cụ thể của bạn, công việc lái xe dưới thời tiết nắng nóng là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý của tinh hoàn. Nếu bạn thấy nghi ngờ tình trạng suy giảm tinh trùng, khó có con thì nên đến các cơ sở chuyên khoa để khám kiểm tra sớm về khả năng sinh sản (tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn...).