Loại cảm giác giúp kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư nhưng không ai thích

Đói là cảm giác xuất hiện hàng ngày của chúng ta, cũng không ai thích bị đói. Tuy nhiên, việc đói đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn ít hơn, tăng cảm giác đói có thể giúp bạn khỏe mạnh, có lợi cho não và kéo dài tuổi thọ. Gần đây, các nghiên cứu khác nhau đã xác nhận lợi ích của việc đói vừa phải đối với cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature phát hiện ra rằng việc nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể gây ra những thay đổi đáng kể trong quá trình trao đổi chất của não và tăng cường sức khỏe não bộ.

Các nghiên cứu phân tích các chất chuyển hóa trong não đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn làm thay đổi quá trình chuyển hóa năng lượng của não từ chủ yếu dựa vào glucose sang chủ yếu dựa vào axit béo. Đồng thời, nó kích hoạt các cơ chế chống oxy hóa và chống viêm của não để phát huy tác dụng bảo vệ thần kinh và bảo vệ nó khỏi bị hư hại.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science cũng cho thấy thỉnh thoảng đói có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn, điều này có thể liên quan đến phản ứng thích nghi trong quá trình tiến hóa.

Loại cảm giác giúp kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư nhưng không ai thích - Ảnh 1.

Trong tự nhiên, thức ăn không phải lúc nào cũng dồi dào và động vật thường phải đối mặt với thách thức về nạn đói. Do đó, cơ thể đã phát triển một cơ chế thích ứng giúp điều chỉnh biểu hiện gen khi đói để cải thiện khả năng sống sót và trì hoãn lão hóa.

Hai nghiên cứu này cùng đưa ra một kết luận nếu muốn đạt được sức khỏe thông qua việc hạn chế ăn kiêng, bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình càng sớm càng tốt và kiên trì.

Đói hóa ra có rất nhiều lợi ích

Nhịn ăn gián đoạn, nghĩa là đôi khi bạn ăn bình thường, đôi khi bạn ăn ít hơn, điều này có thể đạt được mục đích giảm cân và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Ăn quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến béo phì, tạo gánh nặng cho cơ thể, việc giảm lượng thức ăn ăn vào hợp lý mang lại nhiều lợi ích.

Giảm cân

Tuân thủ chế độ nhịn ăn gián đoạn 2 ngày một tuần có thể làm giảm cân nặng, tỷ lệ mỡ trong cơ thể và tỷ lệ vòng eo/vòng hông của người béo phì. Hầu hết mọi người sẽ giảm cân sau một tuần hạn chế chế độ ăn uống một cách khoa học và hợp lý.

Giảm cholesterol xấu

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm "cholesterol xấu" (cholesterol lipoprotein mật độ thấp) và mức chất béo trung tính mà không ảnh hưởng đến mức "cholesterol tốt" (cholesterol lipoprotein mật độ cao).

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh tiểu đường Thế giới đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu lúc đói và lượng đường trong máu sau bữa ăn. Nó là một biện pháp can thiệp chế độ ăn uống an toàn. Mặc dù nó không thể làm giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng lại cải thiện độ nhạy insulin và giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh tiểu đường.

Thúc đẩy lưu thông máu

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học cổ truyền Trung Quốc Thượng Hải chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể thúc đẩy lưu thông máu và giúp tăng cường cung cấp oxy trong máu đến các mô khắp cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu của Trường Y Johns Hopkins ở Hoa Kỳ cho thấy việc nhịn ăn hai ngày một tuần và kiểm soát lượng calo nạp vào sẽ có tác động tích cực đến não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ) và bệnh Parkinson.

Giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu từ Đại học Skidmore ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm mức độ căng thẳng oxy hóa của cơ thể và mức độ căng thẳng oxy hóa có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện và phát triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Một nghiên cứu của Trung tâm Phòng chống Ung thư ở Nam Manchester, Anh, cho thấy nhịn ăn hai ngày một tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. 

Giải tỏa những cảm xúc tồi tệ

Nhịn ăn chắc chắn sẽ dẫn đến cảm giác đói nhưng nó sẽ làm tăng cảm giác sảng khoái của bạn. Nghiên cứu quốc tế cho thấy hơn 80% trong số 52 bệnh nhân bị đau mãn tính đã giảm bớt trầm cảm và lo lắng sau hai tuần điều trị nhịn ăn.

Loại cảm giác giúp kéo dài tuổi thọ, ngừa ung thư nhưng không ai thích - Ảnh 2.

Cách nhịn ăn gián đoạn lành mạnh

Nhịn ăn gián đoạn không chỉ đơn giản là nhịn đói mà là một cách để thay đổi lối sống và giao tiếp với cơ thể bạn.

Khi nhịn ăn, bạn không chỉ cần tạo môi trường sống lành mạnh, tránh xa những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ mà còn điều chỉnh môi trường giao tiếp giữa các cá nhân để mang lại cho bản thân nhiều năng lượng tích cực hơn.

Thích hợp cho người: Người có cơ bắp săn chắc, thừa cân, vòng eo quá mức, lipid máu tăng cao, giảm độ nhạy insulin, khả năng kiểm soát lượng thức ăn kém, công việc bận rộn và không có thời gian điều chỉnh chế độ ăn uống.

Không thích hợp cho: Phụ nữ mang thai, bệnh nhân trầm cảm và ung thư giai đoạn cuối, người thừa cân và suy dinh dưỡng, người dưới 18 tuổi và trên 70 tuổi, người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não nặng, rối loạn tâm thần và các bệnh truyền nhiễm mãn tính. Nếu bạn cố gắng nhịn ăn nhẹ một cách hấp tấp, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

Hiện nay, phương pháp nhịn ăn nhẹ phổ biến trên toàn thế giới chủ yếu được chia thành 4 loại:

- Ngày nhịn ăn thay thế: Ăn bình thường trong một ngày, sau đó giảm lượng thức ăn xuống 25% đến 50% vào ngày hôm sau;

- Phương pháp nhịn ăn 5:2: Ăn bình thường 5 ngày một tuần, hai ngày không liên tiếp còn lại là những ngày nhịn ăn, lượng thức ăn ăn vào giảm xuống 25%~30%;

- Phương pháp nhịn ăn bằng nước trái cây và rau quả: Chọn nhịn ăn không liên tục từ 2 đến 5 ngày trong vòng 1 tháng, chỉ uống nước đun sôi, nước ép trái cây và rau củ cũng như súp rau, đồng thời kiểm soát lượng calo hàng ngày của bạn ở mức 300 đến 500 kcal;

- Phương pháp nhịn ăn trong ngày: Không ăn trong 16 giờ mỗi ngày và ăn bình thường trong 8 giờ còn lại;

Bữa sáng muộn, bữa tối sớm, thức ăn phong phú, lượng calo vừa đủ, chất lượng nghỉ ngơi cao, phương pháp nhịn ăn trong ngày có thể mang lại lợi ích thực sự cho sức khỏe.

Trong thời gian nhịn ăn, thức ăn chủ yếu nên có hàm lượng calo thấp và dinh dưỡng cao như trái cây và rau quả, súp, cháo... Ngoài ra, bạn cũng nên vận động vừa phải trong thời gian nhịn ăn để tăng cường trao đổi chất và ngăn cơ thể tiêu hao cơ bắp.

Nguồn và ảnh: Healthline, Science