Mẹ bị tiêu chảy, con bú sữa cũng lây bệnh?

Bạn đọc Trần Thị T.A ([email protected]) hỏi: Con tôi 4 tháng tuổi, bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng vẫn có nhiều đợt tiêu chảy. Bản thân tôi bụng yếu nên cũng hay bị tiêu chảy, lúc đó con có bị "lây" qua sữa không? Có đợt tôi không sao nhưng bé vẫn bị, vì sao?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời: Quả thật một số thứ người mẹ ăn vào có thể đi qua sữa và nhiều trường hợp mẹ bị rối loạn tiêu hóa do thức ăn, con cũng bị theo. Vì vậy bạn nên cố gắng lựa chọn thực phẩm an toàn. Nếu bị đau bụng, tiêu chảy thì bạn nên đi khám và thông báo với bác sĩ mình đang cho con bú để kê toa phù hợp. Bạn cùng cần rửa tay thường xuyên để tránh lây bệnh cho bé.

Mẹ bị tiêu chảy, con bú sữa cũng lây bệnh? - 1

Thức ăn người mẹ ăn vào có thể đi qua sữa, nếu mẹ bị rối loạn tiêu hóa do thức ăn, con cũng bị theo (Ảnh minh họa từ Internet)

Bạn cũng cần xem lại cách cho bé bú, bé phải bú cạn một bên bầu ngực mỗi lần, nếu còn đói mới chuyển qua bên kia. Bởi khi bé mới bú thì sữa tiết ra sẽ loãng hơn, khi bú gần cạn thì sữa đặc dần. Nếu chỉ bú một phần sữa trong bầu vú thì bé sẽ tiêu thụ quá nhiều sữa loãng, vừa thiếu dinh dưỡng vừa hay bị tiêu chảy.

Khi bé đang tiêu chảy, bạn có thể khắc phục bằng cách nặn bớt một ít sữa trong ra trước khi cho bé bú, như vậy bé sẽ bú sữa đặc nhiều hơn. Khi hết bệnh thì cho bú như bình thường bởi nếu bú sữa đặc nhiều quá, thiếu sữa trong thì bé lại dễ táo bón.