Mẹ trẻ nổi hứng muốn "yêu" khi mới sinh con, bác sĩ cảnh báo điều cực kỳ nguy hiểm ai gặp rồi đều giấu

Nhiều chị em sau sinh vì chiều chồng hoặc có nhu cầu cao nên muốn quan hệ, liệu điều này có an toàn? GS.TS.BS Vương Tiến Hòa - Chuyên gia cao cấp Bộ Y tế về sản phụ khoa sẽ chia sẻ về vấn đề này.
Lê Dịu (28 tuổi, ở Hà Nội) (lediu***@gmail.com)

Chào bác sĩ!

Tôi mới sinh con xong được hơn một tháng (sinh thường). Thời gian này đôi lúc tôi có ham muốn(tuy không nhiều) và nghĩ cũng thương chồng, vì trước đó quá trình mang thai đã bị “cấm vận” để đảm bảo an toàn cho con.

Tôi rất băn khoăn không biết có nên làm “chuyện ấy” sau sinh hơn 1 tháng không? Tôi rất lo lắng về chuyện, nếu để chồng “đói” lâu quá sợ anh lại có quan hệ ngoài luồng. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp và nếu quan hệ thì cần chú ý điều gì?

Mẹ trẻ nổi hứng muốn amp;#34;yêuamp;#34; khi mới sinh con, bác sĩ cảnh báo điều cực kỳ nguy hiểm ai gặp rồi đều giấu - 1
GS.TS.BS Vương Tiến Hòa

Nếu cả hai vợ chồng bạn cảm thấy thoải mái, có ham muốn và sức khỏe ổn định thì hoàn toàn có thể quan hệ tình dục được. Tuy nhiên, khi quan hệ cũng cần lưu ý, tránh tư thế khó, mạnh bạo để không gặp sự cố.

Thực tế, đã có nhiều trường hợp quan hệ sau sinh dẫn tới rách cùng đồ phải nhập viện cấp cứu. Đa số các trường hợp này khi vào viện đều có tâm lý xấu hổ, sợ người khác biết nguyên nhân thật sự và đề nghị bác sĩ nói tránh là do xước, sẹo…

Phụ nữ sau sinh vừa trải qua thời kỳ thai nghén, sinh nở nên cùng đồ rất dễ bị rách nên khi quan hệ tình dục cần thận trọng. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác cũng có tác động đến vấn đề này, đó là sau sinh và khi đang nuôi con, nồng độ estrogen đang thiếu hụt nên sự hồi phục kém, dẫn tới dễ bị tổn thương nếu bị tác động mạnh, nhất là khi quan hệ.

Vì thế với trường hợp mới sinh xong, nhất là thời gian 3 tháng đầu cần lưu ý. Nếu sức khỏe cho phép có thể quan hệ được nhưng cần nhẹ nhàng, không mạnh bạo. Ngoài ra, không nhất thiết phải quan hệ xâm nhập, hoàn toàn có thể dùng cách quan hệ khác để giúp vợ hoặc chồng thỏa mãn. Ví dụ như người vợ có ham muốn sau sinh nhưng cảm thấy chưa thật sự an toàn, chồng có thể kích thích âm vật cho vợ, giúp vợ được thỏa mãn và ngược lại với chồng cũng vậy.

Mẹ trẻ nổi hứng muốn amp;#34;yêuamp;#34; khi mới sinh con, bác sĩ cảnh báo điều cực kỳ nguy hiểm ai gặp rồi đều giấu - 2

Làm chuyện ấy sau khi sinh cần chú ý một số điểm để tránh gặp tai nạn. 

Việc "cấm vận" chồng khi mang thai là không cần thiết, bởi nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc quan hệ khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu, nhất là từ giai đoạn bầu sau 3 tháng trở đi.

Tình dục khi mang thai chỉ không nên thực hiện khi một trong hai người không cảm thấy thoải mái đối với việc này hay từng có chảy máu trong quá trình thai nghén, vì việc quan hệ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt là khi bánh nhau đóng thấp.

Với những người mang song thai hoặc nhiều hơn cũng cần hạn chế hoặc không nên quan hệ. Ngoài ra, với trường hợp có triệu chứng tiền sản giật như phù, cao huyết áp cũng vậy, vì làm "chuyện ấy" sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Tóm lại, chuyện chăn gối luôn cần sự hòa hợp, sẻ chia của cả hai người. Về mặt khoa học, quan hệ tình dục trong thai kỳ là an toàn trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, cũng không chủ quan mà cần lắng nghe cơ thể, lắng nghe nhau để cùng khám phá những cung bậc cảm xúc đặc biệt trong giai đoạn này.

Mọi thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề sức khỏe sẽ được các chuyên gia tư vấn trong những bài tiếp theo. Mời quý bạn đọc đón đọc các bài Hỏi đáp bác sĩ vào các ngày thứ 3-5 hàng tuần trên mục Sức khỏe.

Quan hệ tư thế nào dễ thụ thai nhất? Những kiểu yêu khó tưởng khiến bác sĩ cũng đứng hình