Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn "ít 2 trắng, nhiều 2 vàng" sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt

Không riêng gì gan nhiễm mỡ mà bất kỳ bệnh lý nào về gan cũng đều rất đáng lo bạn nhé!

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý về gan do tích tụ một lượng lớn mỡ trong gan. Ở thể gan nhiễm mỡ nhẹ thì bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn kịp thời là có thể cải thiện bệnh đáng kể. Nhưng để tránh tình trạng gan nhiễm mỡ biến chuyển thành xơ gan hay ung thư gan thì bạn nên ăn "ít 2 trắng, nhiều 2 vàng" sau đây.

*Ít 2 trắng:

1. Đường ngọt

Việc ăn quá nhiều đường ngọt sẽ dễ làm tăng axit uric trong huyết thanh, đường sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể. Chế độ ăn nhiều đường cũng sẽ làm tăng tốc độ dự trữ chất béo trong gan. Chất béo tích tụ quanh gan có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế ăn một số đồ ngọt như kem và bánh ngọt, đồng thời nên tránh uống đồ uống có đường nếu có tiền sử mắc gan nhiễm mỡ.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn ít 2 trắng, nhiều 2 vàng sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt - Ảnh 1.

2. Mỡ động vật

Lớp mỡ động vật có màu trắng đặc trưng nhưng lại là loại thực phẩm giàu chất béo. Thế nên, bạn hãy thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật khi chế biến. Có thể sử dụng một số loại dầu như dầu đậu phộng, dầu hạt cải chứ không nên chế biến bằng mỡ động vật nếu bị gan nhiễm mỡ.

Việc ăn mỡ động vật khi có bệnh gan sẽ càng làm lượng calo tích tụ và tạo điều kiện hình thành một lượng lớn mỡ tích trữ trong gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn ít 2 trắng, nhiều 2 vàng sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt - Ảnh 2.

*Nhiều 2 vàng:

1. Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm giàu chất xơ, có tác dụng phòng chống gan nhiễm mỡ, béo phì. Theo Đông y, khoai lang có thể bồi bổ lá lách và dạ dày, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Mỗi ngày chỉ cần ăn khoảng 100gr khoai lang là có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn ít 2 trắng, nhiều 2 vàng sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt - Ảnh 3.

2. Ngô

Ngô chứa nhiều xenluloza nên giúp no lâu và no nhanh hơn. Lượng axit linoleic có trong ngô cũng sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu nên rất phù hợp cho những người mắc bệnh tim mạch vành và gan nhiễm mỡ. Mỗi tuần chỉ cần ăn 4 bắp ngô là có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn ít 2 trắng, nhiều 2 vàng sẽ giúp cải thiện bệnh rõ rệt - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline