Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV, nguyên nhân đến từ 3 thói quen mà nhiều nam giới mắc phải

Lúc đầu anh Đinh (34 tuổi, Trung Quốc) chỉ cảm thấy ngứa họng, sau đó giọng càng ngày càng khàn đặc. Đi khám, các bác sĩ phát hiện anh bị ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV.

Anh Đinh 34 tuổi ở Trung Quốc, là nhân viên kinh doanh của một công ty, anh rất bận rộn với công việc hàng ngày và thường xuyên phải thức khuya, đi công tác, điều này khiến khả năng miễn dịch của anh rất thấp và dễ bị ốm đau bất cứ lúc nào. 

Triệu chứng như bệnh viêm họng của anh đã xuất hiện và kéo dài từ rất lâu trước đây, lúc đầu chỉ ngứa họng nhưng giờ tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, khi giọng nói cũng bị khàn đặc, không còn cách nào khác, anh Đinh quyết định đến bệnh viện xem điều gì đang xảy ra.

Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV, nguyên nhân đến từ 3 thói quen mà nhiều nam giới mắc phải - Ảnh 1.

Sau khi kiểm tra sơ bộ, bác sĩ phát hiện anh Đinh có nhiều nốt sùi giống súp lơ ở sâu trong cổ họng, có vẻ là do nhiễm virus HPV nên lập tức đề nghị anh đi khám thêm. Khi các kết quả kiểm tra chuyên sâu được đưa ra, hóa ra anh Đinh đã bị nhiễm virus HPV nguy cơ cao. Do nhiễm virus HPV dai dẳng nên xuất hiện các tổn thương ở cổ họng, bác sĩ chẩn đoán anh bị ung thư vòm họng.

Sau khi nghe tin dữ, anh Đinh không thể tin được, toàn thân suy sụp, anh thừa nhận rằng mình thực sự đã được chẩn đoán nhiễm virus HPV cách đây vài năm, và bác sĩ lúc đó cũng không kê đơn cho anh. Tưởng không phải bệnh nguy hiểm nên anh ấy đã bao nhiêu năm rồi không đi xét nghiệm nhưng không ngờ virus HPV đã ''chạy vào'' họng gây ung thư vòm họng.

Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV, nguyên nhân đến từ 3 thói quen mà nhiều nam giới mắc phải - Ảnh 2.

Bác sĩ nói với anh Đinh rằng virus HPV có thể dễ dàng gây ung thư ở các bộ phận niêm mạc khác nhau của cơ thể con người như ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn… Tuy xác suất tương đối thấp nhưng rất khó phòng tránh.

3 thói quen dễ lây nhiễm virus HPV và dẫn đến ung thư vòm họng

1. Uống rượu thường xuyên

Anh Đinh ham vui, ham nhậu nhẹt nên thường xuyên uống rượu bia, nhưng anh không biết rằng việc uống rượu bia thường xuyên sẽ gây hại cho cơ thể, không chỉ cho gan (lâu ngày khả năng giải độc của con người giảm sút) mà còn khiến khả năng miễn dịch cũng sẽ giảm dẫn đến không thể loại bỏ được virus HPV, nếu để virus phát triển dẫn đến các tổn thương, từ đó tạo tiền đề cho ung thư.

Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV, nguyên nhân đến từ 3 thói quen mà nhiều nam giới mắc phải - Ảnh 3.

2. Thường thức khuya

Anh Đinh thường thích thức khuya chơi game, lại hay thiếu ngủ, từ từ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, do đó, khi bị virus HPV tấn công, cơ thể khó có thể chống chọi lại được. 

3. Thường sử dụng vật dụng công cộng

Anh Đinh thường xuyên phải đi công tác nên việc ở nhà nghỉ, khách sạn là điều không thể tránh khỏi. Những nơi này tuy nhìn rất sạch sẽ nhưng nếu khử trùng không kỹ rất dễ để lại vi khuẩn, virus HPV, như trên khăn tắm, bồn tắm, bồn cầu, nếu bạn sử dụng nó cũng sẽ làm tăng khả năng bị nhiễm bệnh.

Để phòng tránh lây nhiễm virus HPV và loại bỏ nó, bạn phải thực hiện 2 điểm sau

1. Chú ý đến lượng selen

Thông thường việc bổ sung selen là rất quan trọng, vì selen được mệnh danh là vua chống ung thư, có thể giúp sức đề kháng của cơ thể được nâng cao, khả năng miễn dịch tăng lên, loại bỏ virus một cách tự nhiên nhanh chóng. 

Người đàn ông 34 tuổi mắc ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV, nguyên nhân đến từ 3 thói quen mà nhiều nam giới mắc phải - Ảnh 4.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp nâng cao thể lực mà còn giúp loại bỏ virus HPV, vì vậy mọi người không nên lười vận động mà hãy tích cực tập thể dục.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy

https://ahadep.com/nguoi-dan-ong-34-tuoi-mac-ung-thu-vom-hong-do-nhiem-virus-hpv-nguyen-nhan-den-tu-3-thoi-quen-ma-nhieu-nam-gioi-mac-phai-20220217100708959.chn