Người đàn ông 40 tuổi bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ rõ 2 kiểu ăn sáng là thủ phạm khiến máu đặc như cháo

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đối với sức khỏe mạch máu, nhất thiết phải tránh hai loại thực phẩm sau nếu không muốn rơi vào tình cảnh giống người đàn ông bị nhồi máu não dưới đây.

Theo tờ 39 Health Network của Trung Quốc ngày 23/2 đưa tin, cách đó vài ngày, một cặp vợ chồng thất thểu chạy vào phòng cấp cứu của bệnh viện nhưng người vợ vừa chạy vừa mếu máo còn người chồng thì mặt mũi rất mơ hồ, ngồi trên xe đẩy. Người vợ đã rất lo lắng và khóc trong phòng cấp cứu: "Bác sĩ giúp chồng tôi. Anh ấy không thể cử động hay nói chuyện được nữa".

Sau đó, bác sĩ đã tiến hành khám sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân và phát hiện bệnh nhân bị liệt nửa người bên phải, khiếm khuyết ngôn ngữ nặng. Người ta chẩn đoán rằng người này bị nhồi máu não, thuộc loại "đột quỵ trẻ" (đột quỵ khi tuổi đời trẻ - PV).

Bệnh nhân mới ngoài 40 tuổi còn rất trẻ nhưng vì chậm trễ điều trị nên phần lớn cơ thể sau phải nằm liệt trên giường. Điều này khiến vợ anh khó chấp nhận, bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, diễn biến rất nhanh, nếu bỏ qua thời gian vàng điều trị thì tiên lượng rất xấu, sẽ để lại di chứng nặng nề.

Người đàn ông 40 tuổi bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ rõ 2 kiểu ăn sáng là thủ phạm khiến máu đặc như cháo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Sau khi xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy nồng độ triglycerid trong cơ thể bệnh nhân rất cao, máu quá nhớt, cộng với việc thường xuyên uống rượu bia, quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể bị rối loạn khiến lượng triglycerid ngày càng cao.

Trường hợp nhồi máu não của bệnh nhân có liên quan mật thiết đến huyết áp cao và chất béo trung tính cao. Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống của bệnh nhân, bác sĩ chỉ ra rằng thói quen ăn sáng kém lành mạnh của bệnh nhân có thể là nguyên nhân lớn nhất. Được biết, trong nhiều năm, bữa sáng của người này là dưa chua với cháo, quẩy chiên, bánh rán và các loại thực phẩm nhiều muối, nhiều chất béo, những thực phẩm này chính là "thủ phạm" khiến triglyceride tăng cao.

2 kiểu ăn sáng khiến máu đặc, nhớt như cháo

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đối với sức khỏe mạch máu, nhất thiết phải tránh hai loại thực phẩm sau.

1. Thức ăn nhiều muối

Nhiều người thường chọn thực phẩm nhiều muối cho bữa sáng như dưa chua, các món nêm nếm đậm gia vị… bởi buổi sáng mồm miệng rất nhạt, ăn khó vào, nếu sử dụng các loại thực phẩm đậm vị một chút sẽ giúp kích thích vị giác và khơi gợi cảm giác thèm ăn. Những thực phẩm này ăn với cháo sẽ rất ngon.

Người đàn ông 40 tuổi bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ rõ 2 kiểu ăn sáng là thủ phạm khiến máu đặc như cháo - Ảnh 2.

Tuy nhiên, chúng lại mang đến những nguy cơ lớn đối với sức khỏe, do hàm lượng muối trong những thực phẩm này rất cao, natri có trong muối có thể gây giữ nước trong cơ thể và gây ra huyết áp cao. Nếu bị huyết áp cao lâu ngày có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, gây độc cho mạch máu, dễ gây ra các bệnh về mạch máu.

2. Thức ăn nhiều chất béo

Có rất nhiều loại đồ ăn sáng, trong đó các đồ chiên rất phổ biến như quẩy chiên, bánh ránh, trứng rán... Loại thực phẩm này sau khi chiên sẽ tạo ra nhiều chất béo bão hòa, hấp thụ lâu dài axit béo bão hòa sẽ dẫn đến tăng lipid máu trong cơ thể, bao gồm triglyceride, lipoprotein tỷ trọng thấp và cholesterol toàn phần.

Nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời, bệnh xơ cứng động mạch cuối cùng sẽ phát triển thành nhồi máu não.

Người đàn ông 40 tuổi bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ rõ 2 kiểu ăn sáng là thủ phạm khiến máu đặc như cháo - Ảnh 3.

4 thói quen để phòng ngừa nhồi máu não

- Trước hết, phải bỏ 2 thói quen xấu là hút thuốc và uống rượu, có thể giảm dần số lượng trong giai đoạn đầu rồi bỏ hẳn, không nên bỏ ngay bởi điều này có thể khiến bạn không bỏ được.

- Thứ hai, chúng ta phải hình thành thói quen vận động hợp lý, tập thể dục có thể tiêu hao mỡ trong cơ thể, giảm lượng cholesterol tích tụ, cải thiện độ nhạy insulin, có vai trò rất tốt đối với sức khỏe.

- Ngoài ra, chế độ ăn chủ yếu nên nhạt, thức ăn nhiều chất béo, nhiều đường và nhiều muối nên ăn ít hoặc không ăn nếu có thể, có thể ăn thêm trái cây tươi, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt.

- Cuối cùng, một số người mắc các bệnh tiềm ẩn phải dùng thuốc thường xuyên và theo lời khuyên của bác sĩ.

Nguồn và ảnh: 39 Health Network, Sohu, Healthline