Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày

Cô Dương có thể chất yếu, thường xuyên bị sốt từ năm 2013. Cô luôn nhầm tưởng đó là cảm lạnh, mãi cho đến mấy hôm trước bị đau lưng dữ dội, cô mới phát hiện mình bị sỏi thận, mủ thận.

Cô Dương vốn là người không thích uống nước từ khi còn nhỏ, cô chỉ uống một chút khi thực sự khát, có khi cả ngày không uống nước. Vì thể trạng yếu nên cô chỉ ở nhà xem tivi, chơi điện thoại và rất ít tập thể dục. Năm 2013, cô bị sốt liên tục không rõ nguyên nhân, có khi mỗi tháng một lần, có khi sốt 3-5 lần nhưng cô vẫn luôn lầm tưởng đó là cảm lạnh.

Năm 2018, cô đột ngột bị đau lưng dữ dội, đau cả người không thể đứng thẳng được, toàn thân toát mồ hôi lạnh. Do đó, cô Dương vội vã đến Bệnh viện Jingshi (Trung Quốc) để kiểm tra, kết quả khám không ai ngờ tới là cả hai quả thận của cô đều bị có sỏi, có thể gây nhiễm trùng huyết và nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào!

Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày - Ảnh 1.

Cô Dương tại bệnh viện.

Sỏi ở thận trái có đường kính 4cm, thận phải là 7cm gây tích nước ở cả 2 thận và làm nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng. Dựa trên kết quả kiểm tra trước phẫu thuật của cô Dương, bác sĩ Wang Huailiang, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Jingshi nghi ngờ rằng cả hai quả thận đều đã hình thành thận có mủ và phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

May mắn thay, sau 2 giai đoạn nội soi kết hợp phẫu thuật lấy sỏi thận bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, cả sỏi thận và mủ thận đều được lấy ra thành công, cô Dương hiện đã bình phục và xuất viện.

Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày - Ảnh 2.
Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày - Ảnh 3.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy 2 thận của cô Dương đều có sỏi, xuất hiện cả mủ.

Theo bác sĩ Wang Huailiang, nguyên nhân gây sỏi thận và mủ thận ở cô Dương chính là do thói quen ít hoặc thậm chí không uống nước. Thực tế, sỏi thận được hình thành khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ các chất khoáng kể trên trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.

Những tinh thể này được tạo ra thông qua quá trình lọc máu tại các ống thận hình thành nước tiểu. Chúng thường lắng đọng tại nhú thận vì đây là nơi các tinh thể sẽ trải qua giai đoạn gắn kết với nhau. Theo thời gian, tinh thể sẽ càng ngày càng lớn dần, tạo thành viên sỏi và được giữ lại thận cũng như tiếp tục phát triển.

Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày - Ảnh 4.

Bác sĩ Wang Huailiang giải thích về tình trạng sỏi thận của cô Dương.

Để phòng tránh việc hình thành sỏi thận trong cơ thể, bạn cần:

- Uống nhiều nước.

- Uống nước chanh.

- Cắt giảm các sản phẩm chứa nhiều oxalate, caffeine

- Giảm lượng muối ăn hàng ngày.

- Kiểm soát việc tiêu thụ các chất đạm động vật, bao gồm thịt, trứng và cá.

- Giảm cân an toàn để giữ sức khỏe.

Nguồn tham khảo và ảnh: Kknews, BV ĐKQT Vinmec, Healthline

Người phụ nữ bị sốt liên tục suốt 8 năm, thận chảy mủ, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà nhiều người vẫn làm hàng ngày - Ảnh 5.