Những loại rau củ có thể khiến bạn béo phì, tăng cân "chóng mặt" hơn cả thịt, cá

Ai cũng tưởng chỉ có thịt, cá, trứng, sữa mới gây tăng cân còn rau củ thì không, nhưng những loại rau củ này còn gây béo phì hơn nhiều lần.

Bí ngô

Bí ngô có thể khiến bạn tăng cân dễ dàng. Bí ngô là loại rau giàu tinh bột có thể hữu ích cho những người đang cố gắng tăng cân nhưng lại không phù hợp với người đang muốn giảm cân. Tinh bột mà bí ngô tạo ra được chuyển hóa thành glucose, là thành phần chính trong cơ thể để lưu trữ chất béo. Do đó, glucose giúp tăng cân.

Những loại rau củ có thể khiến bạn béo phì, tăng cân chóng mặt hơn cả thịt, cá - Ảnh 1.

Nếu ăn nhiều sẽ khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng, đồng thời khi bạn béo phì nó cũng kéo theo rất nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ...

Khoai tây

Khoai tây cũng chính là một loại rau củ gây tăng cân vù vù không kém gì thịt, cá trứng sữa nên bạn cần phải hạn chế sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thì trong thành phần của khoai tây rất giàu carbohydrate giàu tinh bột. Chất này sẽ tích trữ chất béo trong cơ thể dưới dạng chất béo dư thừa. Chính vì vậy, nếu bạn ăn khoai tây thường xuyên bạn sẽ tăng cân khó kiểm soát.

Theo các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hạn chế ăn khoai tây. Nhất là món khoai tây chiên bởi chúng dễ gây béo phì thừa cân, lại dễ làm tăng huyết áp tim mạch cho bạn.

Bí ngòi

Bí ngòi cũng giống như bí ngô, bí ngòi là loại quả rất giàu tinh bột. Ước tính, 1 quả bí ngòi có thể cung cấp tới 80 calo cho cơ thể. Đồng thời, do trong bí ngòi có hàm lượng đường khá cao nên nếu bạn ăn thường xuyên sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên bí ngòi sẽ rất tốt nếu bạn ăn khoa học. Trong loại quả này giàu chất chống oxy hóa, phytonutrients giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do, chống viêm, tốt cho tim mạch và huyết áp.

Bắp ngô

Nhiều người cho rằng ngô có nhiều chất xơ rất tốt cho quá trình tiêu hóa cũng như giảm cân của bạn. Nhưng thực tế lại chứng minh một điều ngược lại, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong ngô có chứa nhiều tinh bột, khi nạp vào cơ thể lượng tinh bột này sẽ tích trữ chất béo và làm thay đổi cân nặng. Chính vì vậy, với những người đang trong giai đoạn giảm cân thì không nên ăn ngô và các món chế biến từ loại thực phẩm này.

Củ dền đỏ

Củ dền đỏ là loại rau củ quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Loại rau này được liệt kê vào danh sách thực phẩm nên ăn của người gầy nhưng lại là khắc tinh của người thừa cân, béo phì.

Những loại rau củ có thể khiến bạn béo phì, tăng cân chóng mặt hơn cả thịt, cá - Ảnh 2.

Nguyên nhân là trong củ dền có hàm lượng calo cao. Nếu ăn quá thường xuyên kèm theo chế độ ăn không hợp lý thì cơ thể sẽ tăng cân rất nhanh. Do đó, nếu đang giảm cân thì nên tránh loại rau củ này nhé.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là loại rau chứa nhiều chất xơ và protein – cần thiết cho quá trình tiếp nhiên liệu và điều hòa thức ăn trong cơ thể. Điều thú vị là đậu xanh cũng rất giàu carbohydrate, là nguồn chính gây tăng cân.

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy hỏi ý kiến chuyên gia để biết cần tiêu thụ bao nhiêu loại rau này để không bị tăng quá mức. Còn nếu bạn muốn giảm cân thì nên hạn chế ăn. Dù bạn muốn tăng hay giảm cân thì đều cần chú ý cân đối chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Nguyên tắc vàng khi giảm cân để an toàn cho sức khỏe

Giảm ăn nhưng phải đủ chất

Giảm ăn khoa học là phải đảm bảo "nghèo năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng". Bạn vẫn phải đảm bảo được đầy đủ lượng đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột. Bên cạnh đó không được cắt giảm calo quá giới hạn an toàn (đảm bảo cung cấp đủ 30kcal/1kg cân nặng trong 1 ngày).

Những loại rau củ có thể khiến bạn béo phì, tăng cân chóng mặt hơn cả thịt, cá - Ảnh 3.

Ngoài ra, người thừa cân, béo phì nên giảm các đồ ăn sau:

Đồ ăn có nhiều tinh bột (gạo, ngũ cốc..), Đường (bánh, kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường…), Các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải…), Thức ăn có chứa nhiều chất béo từ dầu thực vật, mỡ, phủ tạng động vật, Các món chiên/xào, Sữa các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, phô mai, sữa tươi/sữa toàn phần) Hạn chế rượu, bia, nước ngọt…

Tăng cường vận động

Vận động là cách tốt nhất để giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp độ tuổi và thể trạng như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, yoga…

Ngoài ra, chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt. Bên cạnh đó, những hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, nấu nướng, đi dạo sau khi ăn, đi cầu thang bộ nơi công sở… cũng rất có ích cho việc giảm cân.

Thanh Huyền (Tổng hợp)