Nữ nhân viên 34 tuổi suýt chết do biến chứng tiểu đường chỉ vì 1 kiểu ăn uống phổ biến của phụ nữ công sở

Bệnh tiểu đường ngày càng trẻ hóa nhanh chóng do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Đặc biệt là với những người trẻ làm việc văn phòng, ăn uống thất thường và luôn trong trạng thái căng thẳng.

Chị Triệu năm nay 34 tuổi, là trưởng nhóm bán hàng tại 1 công ty khá có tiếng ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Nổi tiếng là người “tham công tiếc việc”, các đồng nghiệp thường xuyên thấy chị ăn uống qua loa, thậm chí bỏ bữa trưa. Tuy nhiên, chị rất ít khi đau ốm, lúc nào cũng vui vẻ, hiệu quả công việc cũng rất tốt nên ai nấy đều ngưỡng mộ.

Nữ nhân viên 34 tuổi suýt chết do biến chứng tiểu đường chỉ vì 1 kiểu ăn uống phổ biến của phụ nữ công sở - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cho đến mấy ngày trước, đang làm việc thì chị Triệu bỗng nhiên hoa mắt, chóng mặt, bước đi loạng choạng. Vài người thân thiết khuyên chị nên vào phòng họp nghỉ ngơi 1 lúc nhưng chị không chịu nghe.

Đến giữa buổi chiều, chị bắt đầu thấy chân tay mỏi rã rời, toát mồ hôi rồi ngất xỉu ngay tại chỗ ngồi. Đồng nghiệp ngồi bên hoảng hốt gọi cấp cứu đưa chị tới bệnh viện.

Nữ nhân viên 34 tuổi suýt chết do biến chứng tiểu đường chỉ vì 1 kiểu ăn uống phổ biến của phụ nữ công sở - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết chị bị hạ đường huyết, dẫn đến biến chứng tiểu đường nguy kịch. May mắn là nhập viện cấp cứu kịp thời nên mới giữ được tính mạng. Cũng nhờ vậy đồng nghiệp mới biết chị Triệu hóa ra mắc tiểu đường tuýp 2, đã dùng thuốc metformin được 3 năm.

Nguyên nhân là kiểu ăn uống phổ biến của chị em công sở

Sau khi trải qua 1 trận “thập tử nhất sinh”, chị Triệu vô cùng hối hận vì thói quen ăn uống của mình. Chị cho biết, từ trước đến giờ chị vẫn luôn kiểm soát đường huyết tốt, dùng thuốc đúng giờ, đo đường huyết mỗi ngày.

Nữ nhân viên 34 tuổi suýt chết do biến chứng tiểu đường chỉ vì 1 kiểu ăn uống phổ biến của phụ nữ công sở - Ảnh 3.

Tuy nhiên, thời gian gần đây công việc của chị quá bận rộn nên ăn uống thất thường hơn, cũng có khi quên uống thuốc. Hơn nữa, chị cảm thấy mình đang tăng cân, quần áo mặc không còn đẹp như trước nên cũng muốn nhân cơ hội này lấy lại vóc dáng.

Buổi sáng, chị thường không ăn sáng hoặc chỉ ăn 1 chút. Vì tiểu đường nên chị cũng không ăn nhiều tinh bột, chỉ uống sữa hay nước ép trái cây. Buổi trưa là lúc có nhiều đầu việc gấp nhất, khiến chị phải ăn trưa muộn hơn mọi người. Nếu quá muộn, chị Triệu sẽ nhịn luôn để bữa tối ăn bù.

Nữ nhân viên 34 tuổi suýt chết do biến chứng tiểu đường chỉ vì 1 kiểu ăn uống phổ biến của phụ nữ công sở - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Chị cho rằng như vậy vừa giúp giảm cân mà cũng không làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp trong giờ làm. Chị thật sự không ngờ hậu quả lại nghiêm trọng như vậy. Khi tới bệnh viện, đường huyết của chị chỉ còn khoảng 2,5 mmol/L, gây biến chứng hạ đường huyết nghiêm trọng.

Bác sĩ giải thích, hạ đường huyết là tình trạng xảy ra khi nồng độ đường trong máu quá thấp, dưới 3,9 mmol/l. Dẫn tới thiếu hụt glucose cho các hoạt động, gây nên các rối loạn cho cơ thể. Đặc biệt, với bệnh nhân tiểu đường dễ dẫn đến hôn mê đột ngột và nguy hiểm tính mạng không khác gì nhiễm toan ceton do tăng đường huyết quá nhiều.

Với trường hợp của chị Triệu, bệnh tiểu đường tuýp 2 xuất hiện 3 năm trước cũng chính vì những hành vi ăn uống không lành mạnh trên. Ngoài ra, môi trường làm việc khiến chị thường ngồi lâu 1 chỗ, ít vận động, lại hay thức khuya. Đây đều là những thói quen xấu phổ biến ở dân công sở, không chỉ dẫn tới bệnh tiểu đường mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết khối, ung thư…

Nguồn và ảnh: Sohu, Top Beauty, Aboluowang

https://ahadep.com/nu-nhan-vien-34-tuoi-suyt-chet-do-bien-chung-tieu-duong-chi-vi-1-kieu-an-uong-pho-bien-cua-phu-nu-cong-so-2022041315434867.chn