Phát hiện 14 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Nhiệt đới TƯ 2: Thần tốc truy vết

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản về việc điều tra dịch tễ học và truy vết các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2.

Phát hiện 14 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Nhiệt đới TƯ 2: Thần tốc truy vết - 1

Chiều 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2 phát hiện 14 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.

Ngay trong đêm mùng 4, rạng sáng ngày 5/5/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện.

Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội).

Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện, bắt đầu từ 8h00 ngày 05/5/2021. Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xảy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, thời gian cách ly từ 08h00 ngày 5/5/2021. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản về việc điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Văn bản đến gửi Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Hà Nội.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, toàn bộ các ca nhiễm mới đều chưa xác định được nguồn lây, đường lây.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Cục Y tế Dự phòng các đơn vị làm đầu mối tổ chức điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và các trường hợp liên quan trong cộng đồng.

Đồng thời, hướng dẫn, thông báo cho các Sở Y tế về các trường hợp F1 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định.

Các đơn vị phối hợp cung cấp thông tin về tình hình điều tra, truy vết cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế để kịp thời rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.