Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa

Sau khi gặp mặt và đi ăn với bạn gái mới quen qua mạng, H. (18 tuổi, Hà Nội) đã cùng người này quan hệ. 3-4 tháng sau, H. phát hiện ở đầu dương vật của mình xuất hiện nốt sùi, đi khám mới biết là mắc bệnh sùi mào gà.

Tháng 3/2020, chàng trai H. (18 tuổi, Hà Nội) qua mạng xã hội đã kết bạn và làm quen với một cô gái bằng tuổi, sau đó cả 2 nhanh chóng trở thành người yêu dù chưa một lần gặp mặt. Lần đầu tiên gặp gỡ ngoài đời thực, sau khi đi ăn, H. và bạn gái quen qua mạng đã nảy sinh việc quan hệ nam nữ, bao gồm cả quan hệ bằng miệng và quan hệ tình dục.

Khoảng 3 tháng sau, H. bắt đầu nhận thấy ở đầu dương vật của mình, tại vị trí lỗ sáo xuất hiện một nốt sùi nhỏ, đường kính khoảng 4-5mm. Do tâm lý ngại ngùng, phải mãi đến 1 tuần sau, cậu mới đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Sohu).

Theo ThS. BS Thiều Sĩ Sắc, bác sĩ chuyên ngành Ngoại tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp thăm khám cho H., bệnh nhân đến viện trong tình trạng bệnh đã khá nặng, nốt sùi mào gà không bị bên ngoài da thân dương vật mà xuất hiện ở phía bên trong, rất sâu dưới phần lỗ sáo.

"Sở dĩ nốt sùi xuất hiện ở sâu như vậy là do H. đã có quan hệ bằng miệng với người bạn gái kia, vì khi quan hệ bằng miệng, lưỡi của người nữ có thể làm tổn thương lớp niêm mạc mỏng manh của niệu đạo, tạo điều kiện cho việc lây nhiễm sùi mào gà sâu trong niệu đạo", bác sĩ Sắc giải thích.

Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa - Ảnh 2.

Mới bước vào tuổi 18 nhưng H. cũng thẳng thắn chia sẻ: "Đây không phải lần đầu (quan hệ tình dục - PV) của em". May mắn là sau khi quan hệ với người bạn gái trên mạng đã lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho mình, H. chưa có quan hệ với ai khác.

Để điều trị, bác sĩ Sắc đã chỉ định đốt nốt sùi bằng dao điện cho bệnh nhân. Sau khi điều trị tại bệnh viện và kết hợp vệ sinh, chăm sóc tại nhà, H. đã hoàn toàn khỏi bệnh sau 6 tháng tái khám.

Bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa

Đây chỉ là một trong số nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs).

Qua thực tế thăm khám và điều trị tại bệnh viện, bác sĩ Sắc nhận định: “Bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức khám có nhiều loại bệnh nam khoa như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, hẹp bao quy đầu, giãn tĩnh mạch tinh... nhưng STDs bao giờ cũng chiếm 1 số lượng đáng kể”. Số lượng bệnh nhân nam mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ lễ tết, số lượng bệnh nhân mắc có sự tăng vọt.

Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa - Ảnh 3.

Trung bình 1 ngày có khoảng 100 người tới khám bệnh, khoảng 30% trong số đó là các bệnh nhân mắc bệnh lây qua đường tình dục! Sau những đợt nghỉ lễ, tết, lượng khám lại tăng vọt, có thể là 120-130 bệnh nhân 1 ngày. Các con số này có xu hướng tăng theo từng năm”.

Đồng thời, nó cũng có xu hướng trẻ hóa. Trước kia, bệnh nhân mắc chủ yếu là những người trong độ tuổi 30-40 nhưng hiện nay đối tượng chủ yếu mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nằm trong độ tuổi 20-30 thậm chí nhỏ hơn, ông cho biết thêm.

Một số STDs thường gặp

STDs thường gặp nhất là sùi mào gà. Bên cạnh đó, các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh lậu, giang mai, Chlamydia, viêm da bao quy đầu cũng khá phổ biến. Nguyên nhân lây nhiễm bệnh chủ yếu bắt nguồn từ việc quan hệ không an toàn:

- Quan hệ không sử dụng bao cao su.

- Quan hệ với nhiều bạn tình.

- Thậm chí, không quan hệ tình dục mà chỉ quan hệ bằng miệng (oral sex) vẫn có khả năng lây nhiễm các bệnh như sùi mào gà, herpes (mụn rộp)... Điều này là do nhiều người bệnh có virus HPV (sùi mào gà) trong cổ họng hoặc trong miệng, khi người này quan hệ tình dục bằng miệng, virus HPV cũng qua đó mà xâm nhập và gây bệnh cho vùng sinh dục của người chưa bị bệnh.

Trong khi đó, virus herpes có 2 loại là herpes 1 thường được gọi là mụn rộp ở miệng - do có ái tính mạnh với niêm mạc miệng; và herpes 2 có ái tính cao với bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, nó vẫn có thể lây chéo cho nhau. Vì vậy, khi người bệnh có virus herpes ở miệng, nó có thể lây sang miệng người khác qua nụ hôn, hoặc xuống bộ phận sinh dục của người chưa bị bệnh thông qua oral sex và ngược lại.

Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa - Ảnh 4.

Người mắc STDs đến bệnh viện thường là khi tình trạng bệnh đã nặng, mang lại cảm giác khó chịu đến mức không thể chịu được nữa. Hoặc đôi khi là do tâm lý sợ bệnh, lo lắng nên người bệnh đến bệnh viện ngay khi mới quan hệ không an toàn về.

Để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bác sĩ Sắc khuyến cáo: "Mọi người nên tuân thủ chế độ chung thủy 1 vợ - 1 chồng. Những người độc thân muốn giải tỏa nhu cầu ham muốn có thể thủ dâm - biện pháp hoàn toàn an toàn. Còn khi đã trót có mối quan hệ với người khác, chúng ta nên đeo bao cao su cho tất cả các trường hợp (cả quan hệ tình dục và oral sex)!".

Quan hệ với bạn gái trên mạng ngay lần đầu gặp, chàng trai 18 tuổi mắc sùi mào gà: Bác sĩ cảnh báo bệnh lây qua đường tình dục có xu hướng gia tăng, trẻ hóa - Ảnh 5.