Rã đông thịt bằng nhiệt độ phòng hay lò vi sóng? Có lẽ cách chúng ta vẫn làm không an toàn như vẫn nghĩ

Nếu như bạn có thời gian vài giờ trước khi chế biến miếng thịt đông lạnh, bạn sẽ chọn cách nào để rã đông nó? Rã đông tự nhiên bằng nhiệt độ phòng hay dùng lò vi sóng?

Nhiều người trong trường hợp này sẽ chọn cách rã đông tự nhiên bằng nhiệt độ phòng, điều đó giúp họ cảm thấy an tâm vì không phải lo lắng đến những tác dụng phụ mà việc rã đông bằng lò vi sóng có thể gây ra.

Rã đông thịt bằng nhiệt độ phòng hay lò vi sóng? Có lẽ cách chúng ta vẫn làm không an toàn như vẫn nghĩ - Ảnh 1.

Không giống như bếp ga, nơi có nhiệt từ bên dưới, lò vi sóng làm nóng thức ăn từ bên cạnh. Đó là lý do tại sao thức ăn của bạn ấm ở vành ngoài của đĩa, nhưng không ấm ở tâm.

Đây là nguyên nhân khiến việc rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng có nguy cơ nhiễm trùng chéo. Theo Cục Sức khỏe Minnesota (Mỹ), việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra đơn giản từ hộp đựng mà bạn cho thực phẩm vào, đồ dùng bạn đã sử dụng bị nhiễm bẩn hoặc bề mặt nhà bếp nhiễm bẩn mà bạn chạm vào trước khi đụng đến thức ăn cần rã đông.

Tuy nhiên, nếu bạn rã đông thịt trên bàn bếp quá lâu trong nhiệt độ không an toàn thì nó có thể phát sinh những vấn đề khá nghiêm trọng. Điều này là bởi thức ăn đông lạnh được đặt bên ngoài trong hơn 2 tiếng có thể dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn.

Thức ăn đông lạnh cũng rất nguy hiểm khi nhiệt độ của nó đạt đến hơn 40 độ C sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn nhân lên gấp nhiều lần bên trong thực phẩm.

Khi thịt được đông lạnh, nó sẽ được giữ an toàn và vi khuẩn bên trong nó cũng ở giai đoạn "ngủ đông", nhưng ngay khi thịt bắt đầu tan đá thì vi khuẩn sẽ trở nên "năng động", theo Đại học Illinois (Mỹ). Các chuyên gia cho rằng "đừng bao giờ" nên rã đông ở nhiệt độ phòng vì nó có thể trở nên nguy hiểm sau 2 giờ hoặc 1 giờ trong những tháng mùa hè ẩm ướt do nguy cơ sinh sôi nhanh chóng của vi khuẩn.

Rã đông thịt bằng nhiệt độ phòng hay lò vi sóng? Có lẽ cách chúng ta vẫn làm không an toàn như vẫn nghĩ - Ảnh 3.

Điều này không chỉ diễn ra đối với thịt rã đông mà ngay cả các sản phẩm từ trứng cũng vậy.

Nếu đang muốn rã đông thịt một cách tự nhiên vào một ngày hè nắng nóng hoặc bất kỳ ngày nào khác khi nhiệt độ trong căn bếp ấm hơn 4.5 độ C, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm một cách làm khác.

Một cách an toàn hơn để rã đông thịt

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến cáo rằng mọi người không nên bỏ thực phẩm trong tủ lạnh ra bên ngoài để rã đông, nơi có nhiệt độ duy trì trên 4.5 độ C, đồng thời cách rã đông bằng nước nóng cũng rất nguy hiểm. Thay vào đó, có 3 cách rã đông thực phẩm an toàn nhất là rã đông trong tủ lạnh, trong nước lạnh và lò vi sóng.

Cách làm được ưu tiên hơn cả là rã đông trong tủ lạnh, mặc dù nó có thể tốn nhiều thời gian hơn là việc bạn rã đông ở nhiệt độ phòng nhưng nó lại giúp cho bữa ăn tiếp theo của bạn trở nên an toàn, ít vi khuẩn hơn.

Nguồn và ảnh: Eat This