Thu hồi khẩn cấp sản phẩm Pate Minh Chay chứa độc tố gây khó thở, liệt cơ

Ngày 30/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết yêu cầu các địa phương chủ động khẩn cấp thu hồi 13 sản phẩm, bao gồm nhãn hàng Pate Minh Chay.

  

Cục An toàn thực phẩm cho biết, từ ngày 13/7 đến ngày 18/8, 9 ca bệnh ngộ độc có liên quan đến Pate Minh Chay chứa độc tố đã được báo cáo.

Đó là 2 trường hợp phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, 5 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở ….

Thu hồi khẩn cấp sản phẩm Pate Minh Chay chứa độc tố gây khó thở, liệt cơ - 1

Loại pate được Bộ Y tế cảnh báo có chứa độc tố. 

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Trước đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh  một số mẫu thuộc các lô khác nhau sản phẩm Pate Minh Chay đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.