Tìm ra nguyên nhân vì sao thanh niên khỏe mạnh lại có các triệu chứng COVID-19 nặng

Các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm ra manh mối gây ra COVID-19 nghiêm trọng ở những người trẻ tuổi. Đó có thể do gene.

Nhiều người trẻ, không mắc bệnh nền nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng... là do gene.

iMột nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân lập được 5 gene hoạt động tích cực hơn ở những người trẻ có các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng hơn so với những người khác. Trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm mô tả phân tích của họ về gene di truyền của những người trẻ tuổi bị nhiễm COVID-19.

Một số người trẻ khỏe mạnh, mặc dù không có bệnh lý cơ bản rõ ràng, vẫn phát triển các triệu chứng COVID rất nghiêm trọng. Tại sao điều này xảy ra vẫn còn là một bí ẩn. Trong nỗ lực mới, các nhà nghiên cứu đã tìm ra manh mối khả dĩ. Đó là một số gene dường như làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể khi được kích hoạt.

Qua thu thập các mẫu huyết tương từ 72 bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi, nhập viện, 47 người trong số này bị bệnh nặng. Không ai trong số những người được lấy mẫu có bất kỳ tình trạng cơ bản nào có thể giải thích các triệu chứng của họ.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập mẫu từ 22 thanh niên bị mắc COVID-19, những người này có ít hoặc không có triệu chứng để làm nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý ngay từ đầu rằng, những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất cũng bị tăng viêm và đông máu.

Sau đó, họ tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gene trên các mẫu, cùng với giải trình tự RNA, proteomics tế bào, cấu hình cytokine và các kiểu miễn dịch. Họ cũng sử dụng một ứng dụng máy tính để xác định các mẫu gene. Phân tích của họ cho thấy 5 gene hoạt động tích cực hơn ở những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng. Gene ADAM9 được phát hiện là phổ biến nhất.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi gene ADAM9 bị chặn trong mô phổi người trong ống nghiệm, virus tự nhân đôi kém hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, tất cả 5 gene mà họ đã xác định được cần được nghiên cứu sâu hơn, đặc biệt là ADAM9. Nếu xác định được điều này là đúng thì có thể có phương pháp trị liệu để vô hiệu hóa hoạt động của các gene như vậy và làm giảm các triệu chứng của COVID-19.