Cậu bé 6 tuổi qua đời do nhiễm vi khuẩn "ăn não", bác sĩ cảnh báo chỉ mất 2-3 tuần từ khi nhiễm khuẩn đến lúc tử vong

Một cậu bé 6 tuổi ở Mỹ đã bị nhiễm amip ăn não sau khi chơi trong hồ bơi của sân chơi, gây ra bệnh viêm não do amip nguyên phát và cuối cùng tử vong.

Theo trang CNN, một cậu bé 6 tuổi bị nhiễm Naegleria fowleri (một loại sinh vật đơn bào thuộc nhóm Excavata sinh sống tự do), nhập viện vì viêm màng não do amip nguyên phát vào ngày 5/9 và tử vong vào ngày 11/9. Sau khi bệnh viện thông báo về tình trạng của cậu bé, bộ phận y tế đã bắt đầu điều tra và nghi ngờ cậu bé đã tiếp xúc với loại amip ăn não từ hai nơi: nơi ở hoặc bể bơi trong sân chơi Don Misenhimer Park.

Kết quả là, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ngày 24/9 đã xác nhận rằng mẫu nước từ sân chơi Don Misenhimer Park được phát hiện có chứa amip ăn não.

Cậu bé 6 tuổi qua đời do nhiễm vi khuẩn ăn não, bác sĩ cảnh báo chỉ mất 2-3 tuần từ khi nhiễm khuẩn đến lúc tử vong - Ảnh 1.

Cậu bé bị nhiễm amip ăn não và tử vong

Theo đó, đôi khi nhân viên (của sân chơi) đã không tiến hành kiểm tra chất lượng nước theo yêu cầu, cụ thể là không kiểm tra clo được sử dụng làm chất khử trùng hoặc không có hồ sơ (đảm bảo an toàn) trước khi mở hồ bơi, kết quả là hồ bơi không thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn bảo trì. 

Người ta cũng phát hiện ra rằng 2 trong 3 ngày cậu bé nêu trên đến thăm sân chơi vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, không có bất kỳ ghi nhận nào về hàm lượng clo trong nước. Các tài liệu cho thấy 2 ngày trước chuyến thăm của cậu bé, hàm lượng clo vẫn nằm trong mức chấp nhận được. Nhưng một ngày sau khi cậu bé đến thăm, hàm lượng clo đã giảm xuống dưới mức yêu cầu tối thiểu, và các nhân viên sau đó mới bổ sung clo.

Cậu bé 6 tuổi qua đời do nhiễm vi khuẩn ăn não, bác sĩ cảnh báo chỉ mất 2-3 tuần từ khi nhiễm khuẩn đến lúc tử vong - Ảnh 2.

Khu vực có liên quan đến sự việc

Theo CDC, amip ăn não thường được tìm thấy trong đất và nước ấm ngọt, chẳng hạn như hồ, sông và suối nước nóng, nhưng cũng có thể được tìm thấy trong nước hồ bơi không được khử trùng hoặc không được khử khuẩn bằng clo. Amip ăn não có thể được hít qua mũi (con người), xâm nhập vào cơ thể rồi di chuyển lên não, phá hủy mô não.

Đối với viêm não do amip nguyên phát, các triệu chứng thường xuất hiện sau 5 ngày kể từ khi nhiễm bệnh, bao gồm nhức đầu, sốt, buồn nôn và nôn. Bệnh tiến triển nhanh chóng, và thường tử vong trong vòng 1 đến 18 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Trước đó, tháng 7/2021, tại California (Mỹ), một câu bé 7 tuổi bơi trong hồ nước tự nhiên ở phía Bắc California cũng tử vong do amip ăn não.

Cậu bé 6 tuổi qua đời do nhiễm vi khuẩn ăn não, bác sĩ cảnh báo chỉ mất 2-3 tuần từ khi nhiễm khuẩn đến lúc tử vong - Ảnh 3.

Amip ăn não

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ TOPick (Hồng Kông), bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và gan mật Wu Hao cho biết, amip ăn não phải được hít qua mũi mới có cơ hội nhiễm trùng và lên não, trường hợp nặng não sẽ chứa mủ, thủng, đau đầu, lú lẫn, chuột rút, hôn mê.

Bác sĩ Wu nhấn mạnh nhiễm amip ăn não có thể gây tử vong và thường mất 2-3 tuần kể từ khi bắt đầu có triệu chứng đến khi tử vong sau khi nhiễm trùng. Ông khuyến cáo mọi người không nên bơi trong nước không sạch và tránh bị nghẹt thở khi bơi.

Nguồn và ảnh: TOPick, CNN