Vì thói quen ăn uống nhiều người mắc, cô gái thủng ruột non sau khi ăn phở

Thói quen ăn vội dẫn đến nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc trong đó có bệnh nhân nữ bị thủng ruột non.

ThS. Nguyễn Văn Dư, Khoa Phẫu thuật Ống Tiêu hóa – Viện Phẫu thuật Tiêu hóa – BVTƯQĐ 108 vừa cấp cứu cho một bệnh nhân Nguyễn Bích V., Hà Nội vào viện với biểu hiện đau bụng ngày thứ 2.

Theo như bệnh nhân kể, 2 ngày trước có ăn phở, ngoài ra không ăn gì lạ khác. Sau khi ăn một ngày, cảm thấy đau bụng quặn cơn, tưởng chỉ là thoáng qua cô gái không đi khám, đến ngày thứ hai cô phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Sau khi chụp CT bụng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thủng ruột non do dị vật.

Vì thói quen ăn uống nhiều người mắc, cô gái thủng ruột non sau khi ăn phở - 1

Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi cấp cứu ngay sau đó, trong mổ bác sĩ phẫu thuật đã phát hiện cô gái bị thủng ruột non do tăm tre, que tăm có chiều dài khoảng 5cm khá chắc và có đầu sắc nhọn đã xuyên thủng thành ruột tại đoạn hồi tràng gần cuối cách góc hồi - manh tràng khoảng 50cm. Dị vật tăm tre đã được phẫu thuật viên lấy ra ngoài và lỗ thủng ruột non được khâu lại trong nội soi.

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn lấy dị vật khâu lỗ thủng đã giúp bệnh nhân sau mổ hồi phục nhanh. Hiện tại, bệnh nhân đã ra viện, sức khỏe tốt.

Theo BS Dự, đau bụng là triệu chứng thường gặp trong số các vấn đề rắc rối về sức khỏe cộng đồng gây ra bởi nhiều nguyên nhân như: Trào lưu sống gấp, thói quen ăn vội dẫn đến nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc như bệnh nhân V. thủng ruột non.

“Như vậy có thể thấy, ăn uống – chuyện rất thường ngày nhưng đôi khi không đúng cách lại có thể mang lại hậu quả khôn lường như cổ nhân có câu: “Bệnh từ miệng vào",… Do đó, người dân khi thấy có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đi khám hoặc hỏi ý kiến các bác sĩ, tránh tự điều trị hoặc trì hoãn việc thăm khám dẫn đến những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”, BS Dự khuyến cáo.