Việt Nam chính thức gia công vắc-xin COVID-19 của Nga bắt đầu từ tháng 7

Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 đã chính thức kí thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vắc-xin phòng COVID-19 Sputnik V.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 08:24 17/06/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), doanh nghiệp này đã chính thức ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga về việc đóng ống vắc-xin phòng COVID-19 Spunik V từ bán thành phẩm. Quy mô sản xuất là 5 triệu liều một tháng, bắt đầu từ tháng 7.

Đây là tiền đề tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 với quy mô 100 triệu liều/năm.

Bên cạnh đó, Vabiotech đang tích cực đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phòng COVID-19, nhanh chóng cung ứng cho Việt Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc cùng đại diện Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (đơn vị đầu tư nghiên cứu và sản xuất vắc-xin Sputnik V). Kết quả, quốc gia này đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc-xin Sputnik V trong năm 2021.

Ngày 23/3, Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vắc-xin ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Đây là vắc-xin COVID-19 thứ hai được Bộ Y tế cấp phép, sau AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, hiện các địa phương đã và đang tích cực đẩy nhanh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7, chúng ta sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca qua nguồn COVAX. Toàn bộ số vắc-xin này sẽ được phân bổ cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 và các địa phương có khu công nghiệp.

Từ nay đến hết quý 3, Việt Nam cũng sẽ nhận thêm 2 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca do Bộ Y tế đặt mua thông qua công ty VNVC.

Ngoài ra, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, theo thông báo của hãng Pfizer, trong quý 3 hãng này có thể chuyển về Việt Nam 3 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, số còn lại sẽ tập trung trong quý 4.

Như vậy, tính đến ngày 13/6, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện 4 loại vắc-xin COVID-19, gồm AZD1222 (do AstraZeneca, Anh, sản xuất), Sputnik V (Viện Nghiên cứu Gamaleya, Nga, sản xuất), Vero Cell (Sinopharm, Trung Quốc, sản xuất) và Comirnaty (Pfizer và BioNTech, Đức, điều chế).

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản