Biti's vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam?

Ngay sau khi xuất hiện trên MXH, bài đăng tố cáo Biti's đã thu hút hàng ngàn lượt tương tác từ netizen.

Sự xuất hiện của BST mang tên Blooming Central - một chiến dịch mới của Biti's Hunter đã khiến giới mộ điệu quan tâm. Không chỉ mang cảm hứng từ sự tự hào với hình ảnh hoa trong đó, BST này là một trong nhiều chiến dịch quảng bá văn hoá Việt Nam, mỗi đơn hàng giày này sẽ được trích ra 100.000 đồng đóng góp cho quỹ Tài năng trẻ miền Trung.

Nhưng ngay khi dân tình còn chưa hết quan tâm thì mới đây, dòng sản phẩm này đã vướng lùm xùm trên MXH. Theo đó, La Quốc Bảo - nổi tiếng là 9x với đam mê gìn giữ các giá trị di sản văn hoá, đã có bài đăng tố Biti's sử dụng gấm từ... Taobao để làm giày.

Bitis vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam? - Ảnh 2.

Bài đấu tố của La Quốc Bảo

9x viết: "Giữa nhiều đánh giá về thiết kế khiên cưỡng, gồng gánh quá nhiều yếu tố không mấy hoà hợp thì Biti’s lại phạm thêm một sai lầm nghiêm trọng nữa. Đó là tuyên truyền ‘Cảm hứng miền Trung’ và ‘Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất’ thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, mà ở đây là gấm sợi nylon ‘hải thuỷ giang nhai 海水江崖’ Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế ‘mì ăn liền’, dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp. Giá thành cao nhất khoảng 90.000 đồng/m hoặc mua sỉ là 30.000 - 50.000 đồng/m nhưng độ nhận diện rất cao, chỉ cần nhìn vào đã biết ngay hàng Trung Quốc".

Bitis vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam? - Ảnh 3.

Hình ảnh chính xác về mẫu vải do Biti's sử dụng

"Hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam, mà nếu xét về miền Trung, chính là nhà Nguyễn. Việc thiết kế lòng hộp giày là con Long Mã nhà Nguyễn cũng đã ngụ ý Biti’s cho rằng hoa văn trên gấm này là 'bản sắc Việt Nam'? Nếu vậy, tôi cho rằng Biti’s đã phạm 'cultural appropriation' hay 'đánh cắp văn hoá'. Dẫu có là thiết kế mới gần đây đi nữa, vẫn là sáng tạo của người Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ bào phục triều Thanh nước họ", La Quốc Bảo nói thêm.

Bitis vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam? - Ảnh 4.

Loại gấm từ Taobao mà La Quốc Bảo đề cập tới

Ngoài ra, 9x cho rằng Việt Nam có rất nhiều cơ sở sản xuất lụa và gấm trải dài từ Bắc và Nam, Biti's hoàn toàn có thể hợp tác với họ cho ra những thước vải nội địa thay vì dùng gấm đại trà từ Taobao. Được biết, Taobao là trang thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang (TQ) vốn đã rất quen thuộc với người dùng khắp nơi.

Liên hệ với Biti's Việt Nam, nhãn hàng cho biết tạm thời, họ từ chối trả lời về vụ việc này nhưng sẽ có thông cáo chính thức trên fanpage chính hãng trong thời gian sớm nhất.

Bitis vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam? - Ảnh 5.

Thông tin về cảm hứng BST do Biti's đăng tải

La Quốc Bảo, 23 tuổi, quê Kiên Giang, sinh viên ngành thiết kế kiến trúc của Đại học Monash (Melbourne) là chủ nhân của những đôi giày Converse độc, lạ với những họa tiết hoa văn triều Nguyễn Việt Nam.

Mới đây, cậu được vinh danh khi tham gia WORLD EXPO 2020 - “Triển lãm Thế giới” đang diễn ra tại Dubai vừa qua với BST cổ vật cùng những mẫu giày Converse được lấy cảm hứng từ chứng tích lịch sử triều Nguyễn.

Bitis vướng nghi vấn dùng gấm Taobao trong sản phẩm tôn vinh tinh thần Việt Nam? - Ảnh 7.

La Quốc Bảo

Ảnh: Sưu tầm