Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích

Những chiếc dép đã đi theo tổ tiên của chúng ta từ rất sớm và đến ngày nay chúng vẫn không thể thiếu trong cuộc sống.

1. Ngày quốc tế đi dép

Vâng, ngày quốc tế đi dép thật sự tồn tại. Nó được tổ chức vào ngày thứ sáu thứ ba của tháng 6 hàng năm kể từ khi nó được tạo ra vào năm 2007. Vào ngày này, mọi người được khuyến khích mang dép xỏ ngón và chia sẻ những bức ảnh về chiếc dép yêu thích của họ trên các trang truyền thông xã hội, sử dụng hashtag #NationalFlipFlopDay. Bạn thậm chí có thể tìm thấy một số địa điểm bán lẻ tham gia vào ngày này bằng cách giảm giá đối với dép bán ra.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 1

2. Dép xỏ ngón: Giày dép mà tổ tiên chúng ta đã đi

Dép xỏ ngón là một trong những hình thức giày dép lâu đời nhất. Các bức tranh tường ở Ai Cập mô tả người Ai Cập cổ đại đi dép xỏ ngón đến tận 4.000 B.C. Những đôi dép xỏ ngón Ai Cập này được làm bằng giấy cói và lau sậy. Dép xỏ ngón đầu tiên của châu Phi được chế tác từ da động vật, dép xỏ ngón Ấn Độ bằng gỗ và ở Trung Quốc và Nhật Bản, giày dép được làm bằng rơm.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 2

3. Đôi dép cổ đại từng được đeo giữa các ngón chân

Ngày nay dép xỏ ngón được đeo với dây đeo giữa ngón chân thứ nhất và ngón thứ hai, nhưng đó không phải là bắt buộc. Nhiều nền văn hóa sơ khai, bao gồm cả người La Mã và người Mesopotami, đã đi dép xỏ ngón với dây đeo giữa ngón chân thứ hai và thứ ba. Chúng ta có thể cảm ơn người Hy Lạp cổ đại đã cho chúng ta thấy rằng cách thoải mái nhất khi đi dép xỏ ngón là với dây đeo giữa ngón chân thứ nhất và thứ hai. Dép xỏ ngón của Hy Lạp cổ đại được kết hợp chặt chẽ hơn với dép xỏ ngón hiện đại hơn bất kỳ đôi giày dép nào đi trước.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 3

4. Dép xỏ ngón trong kỷ nguyên hậu chiến

Những người lính Hoa Kỳ trở về nhà sau khi triển khai ở Nhật Bản trong Thế chiến II đã mang về những cặp zori của Nhật Bản, một loại dép được làm bằng rơm. Chúng trở nên cực kỳ phổ biến ở Hoa Kỳ. Vào những năm 1950, các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã tạo ra phiên bản zori của Nhật Bản, sử dụng cao su thay vì rơm. Chẳng mấy chốc, mọi người có thể mua dép xỏ ngón với bất kỳ màu nào có thể tưởng tượng được và kiểu giày dép trở thành xu hướng thời trang của những năm 1950 và 1960.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 4

5. Dép cho nhà lãnh đạo

Năm 2011, tổng thống Barack Obama khi đó đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên được chụp ảnh với dép xỏ ngón. Đây rất có thể là lần đầu tiên người dân Hoa Kỳ nhìn thấy ngón chân của một vị tổng thống. Trong khi các phương tiện truyền thông có một ngày thực địa lên án tổng thống về giày dép của ông, thì Kathleen Hall Jamieson của Đại học Pennsylvania đã có câu trả lời hoàn hảo khi bà nói, nếu bạn sinh ra ở Hawaii, nếu bạn lớn lên ở Hawaii, nếu bạn đi nghỉ ở Hawaii và bạn đi dép xỏ ngón, thì có gì là không ổn?

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 5

6. Dép xỏ ngón là ngành công nghiệp nhiều tỷ đô

Người Mỹ thích dép xỏ ngón. Chỉ riêng năm ngoái, họ đã chi hơn 2,5 tỷ đô la cho chỉ một loại giày dép này, biến dép xỏ ngón trở thành đôi dép bán chạy nhất trong cả nước.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 6

7. Lý do ra đời dép xỏ ngón

Mặc dù Gucci và Crystalishious tạo ra những đôi dép đắt tiền cho những khách hàng khó tính, nhưng đôi dép đắt nhất trên thị trường được sản xuất bởi công ty thân thiện với môi trường, Chipkos. Hình dáng độc đáo, thiết kế hình vuông của họ với thiết kế bằng vàng 18 cara vẽ tay, được bán với giá 18.000 đô la một cặp. Những đôi giày này là một phần của công ty giày dép Stand cho chiến dịch Square Feet. Tiền từ việc mua những đôi dép xỏ ngón này được dùng để bảo vệ 100.000 mét vuông môi trường sống trong rừng mưa nhiệt đới đang bị đe dọa ở Costa Rica. Dép xỏ ngón thậm chí còn đi kèm với hộp trưng bày trong suốt của riêng chúng cho những người muốn khoe giày dép thay vì mang chúng ra ngoài để dắt chó đi dạo.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 7

8. Bài hát của dép xỏ ngón

Dép xỏ ngón đôi khi có thể được tìm thấy trong lời bài hát, nhưng chỉ có một bài hát duy nhất lấy cảm hứng từ dép xỏ ngón. Nghệ sĩ đồng quê Kenny Chesney đã ra mắt bài hát “Flip Flop Summer” trong album thứ chín của anh, album The Road và Radio năm 2005. Trong số lời bài hát của giai điệu này là đoạn điệp khúc nói rằng “lại một mùa hè đi dép khác đã đến, hãy đi chiếc dép của bạn và gọi người yêu của bạn”.

Dép xỏ ngón: Đôi dép có bài hát riêng và được ông Obama yêu thích - 8