Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người cho rằng sử dụng kem chống nắng dạng xịt là lựa chọn tốt nhất trong thời tiết hiện nay.

Khi thời tiết nắng nóng kéo dài, kế hoạch đi biển cũng được nhiều gia đình lên lịch. Đồng thời các biện pháp chống nắng cũng được mọi người trang bị kỹ. Bôi kem chống nắng hay xịt chống nắng hiệu quả cũng là thắc mắc mà nhiều chị em vẫn chưa gỡ rối được.

Khi nói đến việc bảo vệ da khỏi tia cực tím, thoa kem chống nắng là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm. Tuy nhiên, loại kem chống nắng bạn sử dụng có thể ảnh hưởng đến mức độ bảo vệ da không? Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook, nhiều người cho rằng sử dụng kem chống nắng dạng xịt là lựa chọn tốt nhất trong thời tiết hiện nay. Nhất là với những người đang chuẩn bị có những ngày đi biển.

Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường? - Ảnh 1.

Chia sẻ trên Health, PGS Elizabeth Hale (BS da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Langone) cho rằng, cả kem chống nắng dạng xịt và dạng lotion đều rất an toàn khi sử dụng. Tất nhiên bạn cần đảm bảo sử dụng chúng đúng cách, chọn mức SPF phù hợp và thoa một lượng thích hợp.

Chuyên gia giải thích: "Tất cả các loại kem chống nắng trên thị trường đều đã trải qua quy trình nghiêm ngặt của FDA để đảm bảo an toàn và hiệu quả".

PGS Elizabeth Hale khuyên chị em nên thoa kem chống nắng hàng ngày. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Trên thực tế, sử dụng kem chống nắng có ít nhất SPF 15 có thể giảm khoảng 40% nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và giảm 50% nguy cơ ung thư hắc tố.

"Hầu hết tác hại của tia cực tím mà chúng ta nhận được là do vô tình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời", chuyên gia nhận định. Ngẫu nhiên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm các hoạt động chúng ta nhận thấy làn da của mình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách bất ngờ. Ví dụ đi ra vào ô tô trong bãi đậu xe, ngồi trong văn phòng cạnh cửa sổ hoặc lái xe với ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp qua cửa sổ lên da...

Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường? - Ảnh 2.

Những điều cần biết về SPF

BS Vivian Chin (bác sĩ chăm sóc da và thẩm mỹ đồng thời là người sáng lập Koru Wellness & Aesthetics) cho biết, khi chọn kem chống nắng, chỉ số SPF cao hơn thường tốt hơn - cho đến một mức độ nhất định.

SPF là viết tắt của Sun Protection Factor. Đây là khoảng thời gian bạn có thể ở ngoài nắng lâu hơn mà không bị cháy nắng hoặc tổn thương da so với da không dùng kem chống nắng.

Chuyên gia tiếp tục cho hay, chỉ số SPF 30 cho thấy bạn có thể ra ngoài 30 phút trước khi da bắt đầu đỏ. "Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, hầu hết mọi người không làm theo hướng dẫn một cách chính xác như bôi 30 phút trước khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời, thoa lại sau 1-3 giờ, nhất là sau khi ra nhiều mồ hôi hoặc lau người bằng khăn...".

Đối với một số người, chỉ số SPF cao hơn có thể mang lại cảm giác an toàn cực kỳ sai lầm. Điều này dẫn đến việc bạn không thoa lại kem chống nắng thường xuyên như bình thường.

Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường? - Ảnh 3.

"Tôi thường khuyên dùng kem chống nắng phổ rộng có khả năng chống nước từ SPF 30 trở lên cho hầu hết các hoạt động. Nếu bạn ở gần xích đạo hơn hoặc có tiền sử ung thư da hoặc tình trạng da có nguy cơ ung thư da cao hơn thì nên sử dụng SPF cao hơn, khoảng 50 trở lên", BS Vivian Chin cho hay.

Kem chống nắng dạng xịt có những ưu - nhược điểm gì?

BS Adrienne O'Connell (chuyên gia thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe, đồng thời là giám đốc y tế và chủ tịch tại Laguna Beach Aesthetics) cho biết, kem chống nắng dạng xịt đã trở nên phổ biến nhờ công thức dễ sử dụng, không nhờn. Tuy nhiên, chúng có thể khó thoa đều hơn. Đôi khi, nó có thể bị gió thổi bay trước khi tiếp xúc với da bạn.

BS Chin chỉ ra: "Xịt trực tiếp vào cơ thể bạn thường sẽ bay vào không khí nhiều hơn là vào làn da của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên xịt kem chống nắng lên lòng bàn tay rồi xoa lên mặt hoặc cơ thể".

BS Wendy Long Mitchell (chuyên gia da liễu và cố vấn y tế cho GRYT) cho biết thêm, nếu bạn chọn kem chống nắng dạng xịt vì sự tiện lợi, điều quan trọng là phải chăm chỉ bôi và cố gắng không bỏ sót bất kỳ vùng nào.

Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường? - Ảnh 4.

Chuyên gia lưu ý thêm, kem chống nắng dạng xịt không có độ che phủ cao như kem chống nắng dạng lotion. "Nhưng nếu bạn không có sẵn kem chống nắng dạng lotion, dạng xịt vẫn nên dùng dù thời gian không lâu. Về lâu dài, bạn sẽ phải bôi nhiều kem chống nắng dạng xịt hơn kem chống nắng dạng thông thường".

Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc dù kem chống nắng dạng xịt thường khô nhanh nhưng chúng không thể nhìn thấy rõ ràng sau khi xịt lên da.

Ngoài ra, các thành phần chống nắng hóa học trong kem chống nắng dạng xịt có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng với ánh sáng ở một số người. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, kem chống nắng dạng xịt có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Vậy kem chống nắng dạng lotion có ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm lớn nhất của kem chống nắng dạng lotion là bạn không bỏ sót vùng nào trên cơ thể. Tuy nhiên, chúng có thể hơi khó bôi ở một số vùng nhất định. Ví dụ như da đầu, kem chống nắng dạng xịt sẽ làm tốt hơn.

BS O'Connell chia sẻ, mình thích sử dụng kem chống nắng dạng lotion trên mặt để tránh hít phải thuốc xịt. "Chúng có thể gây kích ứng phổi nếu hít phải. Tôi cũng thích sử dụng kem chống nắng dành riêng cho da mặt vì thường chứa các thành phần dưỡng ẩm và chống lão hóa như axit hyaluronic".

Kem chống nắng dạng xịt có hiệu quả như loại thông thường? - Ảnh 5.

Chuyên gia lưu ý, mặc dù kem chống nắng dạng lotion đắt hơn dạng xịt nhưng lại phổ biến hơn, dễ tìm hơn. Chúng được thoa đều và có thời gian lưu lại lâu hơn khiến nhiều người không muốn thoa đi thoa lại.

Một số người không thích kem chống nắng dạng lotion do để lại vệt trắng trên da nếu chúng chứa các thành phần như titan dioxide hoặc oxit kẽm. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều công thức hoàn hảo hơn sử dụng các thành phần micronized, hoặc kem chống nắng có màu, để ngăn chặn màu trắng đó.

Có an toàn khi sử dụng cả kem chống nắng dạng lotion và dạng xịt?

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn đã quen một loại kem chống nắng dành riêng cho da mặt và thích một lựa chọn khác cho cơ thể thì kết hợp bôi sẽ an toàn. Điều này đặc biệt phù hợp với người dễ bị dị ứng hoặc phát ban.

DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội) cho biết thêm, xịt chống nắng về cơ bản không hiệu quả bằng bôi chống nắng. Cụ thể là về lượng bao phủ trên da. Nó thường được dùng để bôi lại cho nhanh, dùng cho cơ thể chứ không phải mặt.

Đặc biệt, xịt chống nắng được ưu tiên khi dùng đi biển vì có thể nhanh chóng xịt toàn thân. Nếu bạn không xuống tắm thì 1-2 lần nên xịt chống nắng lại. Còn nếu bạn xuống tắm cần đảm bảo cần xịt lại ngay sau tắm để đảm bảo chống nắng hiệu quả.