Nhà thiết kế Vivienne Westwood qua đời, hưởng thọ 81 tuổi

Nước Anh và làng thời trang quốc tế vừa đón nhận thêm một tin buồn: Nhà thiết kế Vivienne Westwood qua đời.

Nhà thiết kế thời trang tiên phong người Anh - Vivienne Westwood, người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhạc Punk, đã qua đời ở London và hưởng thọ 81 tuổi.

Người đại diện của bà cho biết, cố nhà thiết kế đã ra đi thanh thản trong tình yêu thương của gia đình, bên mái nhà yên tấm ở Clapham, phía nam London (Anh).

"Bà ấy đã có cơ hội làm những việc mình yêu thích, bao gồm thiết kế, viết sách và sáng tạo nghệ thuật cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời", người đại diện cho biết.

Nhà thiết kế Vivienne Westwood qua đời, hưởng thọ 81 tuổi - Ảnh 1.

NTK Vivienne Westwood

Người chồng và cũng là đối tác sáng tạo của bà, Andreas Kronthaler, chia sẻ: "Tôi sẽ giữ mãi hình bóng Vivienne trong trái tim mình. Chúng tôi đã làm việc cho đến tận cùng và bà ấy đã cho tôi rất nhiều hi vọng và cảm hứng để tiếp tục. Cảm ơn bà".

Sinh ra ở làng Tintwistle ở Derbyshire (Anh) vào năm 1941, gia đình Vivienne Westwood chuyển đến London vào năm 1957, nơi bà theo học trường nghệ thuật trong một học kỳ. Là một nhà thiết kế tự mày mò và học hành mà không được đào tạo bài bản về thời trang, bà đã học cách may quần áo khi còn là một thiếu niên bằng cách tháo rời quần áo cũ để hiểu về đường cắt và cấu tạo.

Nhà thiết kế Vivienne Westwood qua đời, hưởng thọ 81 tuổi - Ảnh 2.

Những thiết kế mang đầy tính khiêu khích, đôi khi gây tranh cãi của bà mang âm hưởng Punk sắc nét, được lấy cảm hứng từ những hình ảnh mang tính lịch sử của nước Anh. Cách cắt may truyền thống pha trộn nét lãng mạn, gợi cảm đi kèm những thông điệp chính trị sắc sảo là điểm nhấn trong các sáng tạo của bà. "Lý do duy nhất khiến tôi theo đuổi thời trang là để phá hủy sự phù hợp. Không có gì thú vị với tôi trừ khi nó có yếu tố đó", Vivienne Westwood nói về phong cách của mình.

Vivienne Westwood tạo nên thương hiệu cho riêng mình bằng phong cách thời trang Punk Rock thập niên 70 ở London, khi bà mặc trang phục của ban nhạc punk rock Sex Pistols. Bà đã bất chấp xu hướng hippie thời bấy giờ để bán quần áo lấy cảm hứng từ nhạc rock'n'roll.

Nhà thiết kế Vivienne Westwood qua đời, hưởng thọ 81 tuổi - Ảnh 3.

Không chỉ là trang phục thông thường, những sáng tạo của Vivienne Westwood còn đả kích nhiều thói hư tật xấu trong xã hội. Bản thân bà cũng là một người tích cực hoạt động vì cộng đồng